logo

Chuối là loại trái cây phổ biến và quen thuộc. Có rất nhiều nhận định rằng loại trái cây này có khả năng tốt trong việc hỗ trợ chế độ giảm cân và tập luyện giảm cân. Vậy bạn đã biết 1 quả chuối bao nhiêu calo chưa? Và phương pháp giảm cân bằng chuối như thế nào sẽ đạt hiệu quả? Ban đang cần lời giải đáp đúng không? Tìm hiểu bài viết ngay nhé!

1 quả chuối bao nhiêu calo? Bảng calo của các loại chuối

Trung bình 1 quả chuối 100g sẽ chứa khoảng 88 Calo (kcal). Với 90% là carbohydrate, gồm: đường, sucrose, glucose và fructose. Bên cạnh đó, chuối còn chứa hàm lượng chất béo, protein và chất chống oxy hóa.

Một quả chuối bao nhiêu calo?

Một quả chuối bao nhiêu calo? (Nguồn: Internet)

Ngoài ra còn tùy thuộc vào kích cỡ của quả chuối sẽ có lượng calo tương ứng:

  • 1 quả chuối cỡ rất nhỏ (nhỏ hơn 15 cm và 81 gram): chứa 72 calo
  • 1 quả chuối cỡ nhỏ ( 15-18 cm, 101 gram): chứa 90 calo
  • 1 quả chuối cỡ vừa (18-20 cm. 118 gram): chứa 105 calo
  • 1 quả chuối cỡ lớn (20-23 cm, 136 gram): chứa 121 calo
  • 1 quả chuối cỡ rất lớn (trên 23 cm, 152 gram): chứa 135 calo
  • Chuối cắt lát (1 chén, 150 gram): chứa 134 calo
  • Chuối nghiền nát (1 chén, 225 gram): chứa 200 calo.

Bạn có thể tham khảo các loại chuối bao nhiêu calo qua bảng calo sau:

Câu hỏi Đáp án
1 quả chuối ngự bao nhiêu calo? Khoảng 90 kcal
1 quả chuối tây bao nhiêu calo? Khoảng 88 kcal
1 quả chuối cau bao nhiêu calo? Khoảng 90 kcal
1 quả chuối già khoảng 100g bao nhiêu calo? Khoảng 90kcal
1 quả chuối bao nhiêu protein? (khoảng 100g) 1.1 g

Bảng ước lượng calo của các món ăn được yêu thích với chuối

Như đã biết, chuối không chỉ là loại trái cây thơm ngon được yêu thích mà hơn thế, chuối còn có thể được kết hợp để tạo ra nhiều món ăn thơm ngon được đông đảo người Việt Nam yêu thích. Nếu bạn cũng là một "fan chân chính" của các món ăn làm từ chuối thì có thể tham khảo thêm lượng calo của các món ăn ở bảng dưới đây:

Món ăn Calo
Bánh chuối chiên 425 calo
Kem chuối 160 calo
Bánh chuối hấp cốt dừa (100g) 350 calo
Chè chuối chưng (1 bát) 332 calo
Chuối nếp nướng 286 calo

Nguồn: USDA

Nhìn chung, các món ăn được kết hợp với chuối có lượng calo không quá cao. Tuy nhiên nếu ăn ở tần suất cao hoặc dùng quá thường xuyên thì có thể gây béo bởi những món làm từ chuối đa phần là món ngọt và được kết hợp với nhiều thành phấn khác như nước cốt dừa, đường,..

Lưu ý: Bảng thành phần trên chỉ mang tính chất tham khảo, do đó nếu để đo lường chính xác lượng calo của những món ăn thì bạn tính dựa trên khối lượng chuối bạn dùng cũng như những thành phần có trong món ăn. 

1 quả chuối có bao nhiêu tinh bột?

Bên cạnh chuối bao nhiêu calo, chúng ta cũng cần quan tâm đến lượng tinh bột có trong chuối. Một quả chuối cỡ trung bình chứa 27 gam tinh bột và 3 gam chất xơ. Ngoài ra, chuối xanh hoặc chưa chín chứa ít tinh bột hơn chuối đã chín.

Hàm lượng chất xơ trong chuối có thể thúc đẩy giảm cân bằng cách tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn. Chuối dường như không có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Ăn chuối có béo không

Thành phần dinh dưỡng trong 1 quả chuối (Nguồn: Internet)

Ăn chuối có mập không?

Sau khi giải đáp được thắc mắc “1 quả chuối bao nhiêu calo?” Chúng ta lại tiếp tục với câu hỏi: “Ăn chuối có béo không?” Thực tế, chuối không chứa chất béo và rất giàu dinh dưỡng, ăn chuối sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động tốt hơn.

Chuối xanh chứa tinh bột kháng giúp giảm cân

Chuối hay đặc biệt là các loại chuối xanh thường chứa nhiều tinh bột kháng và có vai trò như một chất xơ hòa tan trong cơ thể. Tinh bột kháng bên trong một quả chuối có khả năng làm chậm quá trình hấp thụ thực phẩm, giúp cho bạn cảm thấy no lâu hơn. Nhờ vậy, ăn chuối xanh sẽ giúp bạn dần cân chỉnh được lượng thức ăn nạp vào cơ thể mỗi ngày mang đến kết quả giảm cân hiệu quả.

Chuối làm tăng lượng đường huyết (chỉ số GI)

Chỉ số GI (Glycemic Index) giúp bạn biết được khả năng tăng lượng đường trong máu của thực phẩm:

  • Thực phẩm có chỉ số GI >55 (chỉ số GI thấp)
  • Thực phẩm có chỉ số GI từ 56 - 69 (chỉ số GI trung bình)
  • Thực phẩm có chỉ số GI

Một chế độ ăn kiêng hoàn hảo sẽ dựa trên việc thực phẩm ấy có chứa Gl ở mức độ hợp lý hay không (từ thấp đến trung bình là chỉ số lý tưởng). Chỉ số GI có trong chuối dao động khoảng 42-62 (tùy thuộc vào độ chín của chuối). Từ đó ta thấy được chuối có chỉ số đường huyết ở mức từ thấp đến trung bình. Dó đó mà hàm lượng đường trong chuối được tiêu hóa và hấp thu chậm rãi hơn khi tiếp xúc với điều kiện nạp vào của cơ thể. Đây được xem là một trong những ưu điểm giúp chuối được “vinh danh góp mặt” vào các chế độ ăn/thực đơn giảm cân khoa học hiệu quả hiện nay.

chuối bao nhiêu calo? chuối tăng cân hay giảm cân

Chuối là loại thực phẩm dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

Chuối hỗ trợ duy trì cảm giác no hiệu quả

1 quả chuối bao nhiêu calo? Như thông tin đã trình bày trên, tương ứng với lượng calo của 1 quả chuối (tính theo gram) sẽ cung cấp lượng calo tương ứng thích hợp. Nhìn chung, chuối được cho vào danh sách thực phẩm có calo từ mức ổn định, trung bình và không quá cao, lại còn là thực phẩm giàu chất xơ. Từ hai thuộc tính tuyệt vời này mà chuối được “xét duyệt” là thực phẩm giúp duy trì và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

So sánh khả năng tuyệt vời mà chuối mang lại so với các loại thực phẩm quen thuộc:

  • Lượng calo của 1 quả chuối sẽ thấp hơn lượng calo của 1 chén cơm trắng. Nhưng khả năng cung cấp năng lượng lại tốt hơn
  • Lượng calo của chuối hơn hẳn so với các loại trái cây khác. Tiêu thụ 1 quả chuối vừa bổ sung chất xơ cho cơ thể một cách tối ưu nhất, vừa giúp bạn tăng cảm giác no lâu hơn
  • Chuối rất giàu vitamin C - đây là thành phần quan trọng hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể, bổ trợ hệ xương khớp, nuôi dưỡng da và tim mạch tốt.

Xem thêm: Thực đơn giảm cân với khoai lang

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý một điều rằng việc ăn chuối sẽ giúp giảm cân nếu đó là chuối xanh phần lớn, chuối xanh sẽ ít ngọt hơn chuối chín. Do đó, nếu bạn tiêu thụ chuối chín quá nhiều thì vẫn sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị tăng cân do cơ thể bị dư thừa lượng calo. Ngoài ra, bạn cần nhớ một nguyên tắc đó là bạn chỉ có thể giảm cân nếu lượng calo nạp vào nhỏ hơn lượng calo tiêu thụ, do đó thay vì chỉ chăm chăm vào vấn đề ăn chuối để giảm cân thì chắc chắn sẽ không hiệu quả tuyệt đối, mà thay vào đó bạn còn cần kết hợp với chế độ tập luyện thì mới đạt được mục tiêu cân nặng của mình.

Thực đơn giảm cân với chuối hiệu quả và an toàn

Biết được 1 quả chuối chứa bao nhiêu calo, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc sắp xếp thực đơn giảm cân cùng với chuối: 

  • Bữa sáng: Bạn có thể kết hợp chuối với một số loại trái cây khác hoặc với bột yến mạch. Điều này ngoài giúp bạn có đủ năng lượng cho ngày dài hoạt động, còn hỗ trợ đốt cháy chất béo hợp lý.
  • Bữa trưa: Hãy dùng 1 quả chuối trước bữa ăn chính. Điều này hỗ trợ giảm 30% khẩu phần của bạn so với các bữa ăn thường lệ. 
  • Bữa chiều: Bạn có thể thay cho bữa ăn xế bằng 1 -2 quả chuối, hoặc có thể ăn nhẹ kết hợp cùng 1 quả chuối. Cơ thể của bạn sẽ được tích trữ năng lượng ngay lập tức để sẵn sàng phục vụ cho mọi hoạt động cho đến tối.
  • Bữa tối: Hãy kết hợp 1 quả chuối trong bữa ăn tối của bạn. Tương đương với khẩu phần ăn trưa, việc này hỗ trợ giảm 30% việc nạp thức ăn vào bữa ăn hàng ngày.

Xem thêm: Thực đơn giảm cân trong 7 ngày

thực đơn giảm cân với chuối

Thực đơn giảm cân với chuối hiệu quả (Nguồn: Internet)

Sai lầm khi ăn chuối khiến bạn bị phản tác dụng

Không ăn chuối khi đang đói

Khi bụng đói, nếu ăn chuối sẽ khiến hàm lượng magie và kali trong máu tăng đột ngột và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tim mạch. Vitamin C có trong chuối còn có thể khiến cơ thể gây chướng bụng hoặc tràn axit dạ dày. 

Không ăn chuối vào buổi sáng

Trong chuối chín có chứa serotonin sẽ dễ khiến cơ thể cảm thấy buồn ngủ, gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Ăn chuối khi tập gym

Việc ăn chuối trong khi tập thể dục có thể gây ra cảm giác đầy hơi, từ đó ảnh hưởng đến việc tập luyện. Chỉ nên ăn chuối trước hoặc sau buổi tập từ 30-60 phút. Điều này mới thực sự ảnh hưởng tích cực đến cơ thể và chế độ luyện tập của bạn. Nhớ nhé!

Một số lưu ý khi ăn chuối giảm cân

lưu ý khi giảm cân với chuối

Một số lưu ý khi ăn chuối (Nguồn: Internet)

  • Nên giảm 30% khẩu phần ăn của các bữa chính sau khi đã ăn chuối để giảm lượng calo nạp vào cơ thể.
  • Cách giảm cân bằng chuối không thích hợp cho những người có bệnh về dạ dày, tiêu hóa, đường ruột…
  • Không sử dụng rượu bia hoặc sữa trong chế độ ăn giảm cân. Không ăn sau 8 giờ
  • Bảo quản chuối ở nhiệt độ phòng, không nên bỏ chuối vào tủ lạnh, vì chuối bị làm lạnh có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. 
  • Điều lưu ý cuối cùng khi thực hiện cách giảm cân bằng chuối là bạn chỉ nên uống nước lọc hoặc nước dùng nước ấm, không nên uống nước quá lạnh hay quá nóng.
  • Với các bạn có vấn đề về đường tiêu hóa, các bạn không nên áp dụng cách giảm cân bằng chuối.

Qua bài viết trên, California Fitness & Yoga đã giải đáp thắc mắc “1 Quả chuối bao nhiêu calo” và cung cấp đến bạn Phương pháp giảm cân bằng chuối hiệu quả. Mong rằng những chia sẻ bổ ích của California Fitness & Yoga sẽ giúp ích cho công cuộc giảm cân của bạn. Nếu bạn mong muốn sở hữu một chế độ ăn uống và tập luyện giúp giảm cân chuyên nghiệp? Đừng ngần ngại, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 1800 6995 hoặc inbox tại đây để được tư vấn cụ thể hơn nhé!

Xem thêm: Bữa sáng giảm cân giảm cân tại nhà, thực đơn giảm cân với khoai lang, uống gì để giảm mỡ bụng, chế độ ăn giảm mỡ bụng, cách giảm mỡ đùi

BÀI VIẾT HỮU ÍCH