logo

Cô gái nào cũng muốn có thân hình thon thả, vì thế mà có nhiều “thuyết” giảm cân truyền miệng rất phản khoa học ra đời. Đó là gì?

1. Uống thuốc giảm cân

Một số loại thực phẩm chức năng có thể giảm cân nhanh chóng, nhưng phần lớn là giảm nước và khối lượng cơ, trong khi cái chúng ta muốn là giảm mỡ. Một số thuốc giảm cân có thể làm tan mỡ nhưng lại làm tăng nhịp tim của người sử dụng. Phần lớn thuốc giảm cân chứa các chất nhuận tràng, khiến người sử dụng đi vệ sinh nhiều hơn, thậm chí có thể tiêu chảy; hay chứa thảo mộc gây kích thích như chất amphetamin, có thể ảnh hưởng đến tim và hệ thống thần kinh, làm tăng huyết áp đến mức nguy hiểm. Dùng thuốc ức chế sự thèm ăn là một cách giảm cân rất tồi, đặc biệt khi những thuốc này có thể có tác dụng phụ. Nicotin và caffein cũng có những tác hại, vì vậy nếu bạn nghĩ rằng hút thuốc và uống cà phê để giảm cân thì nên suy nghĩ lại.

2. Nhịn ăn

Thời gian qua, số người tìm tới các bệnh viện để điều trị, phục hồi sức khỏe sau chuỗi ngày ăn kiêng ngày càng nhiều. Họ vẫn chưa rút ra bài học thanh lọc cơ thể để giảm cân mới xảy ra hơn tháng trước. Cô nữ sinh 18 tuổi (nặng gần 80kg) đã chết não rồi tử vong sau khi nhịn ăn 10 ngày liên tục và chỉ uống nước chanh. Nhịn ăn để giảm cân là rất sai lầm vì sẽ gây thiếu hụt chất dinh dưỡng, làm rối loạn điện giải. Nhịn ăn lâu dễ bị biếng ăn, cơ thể suy kiệt, suy tim, suy hô hấp, có thể dẫn tới tử vong. Thực tế đã xảy ra những cái chết không mong muốn chỉ vì ao ước có số đo lý tưởng trong thời gian ngắn. Giảm cân bằng thuốc xổ, uống giấm, móc họng không phải giải pháp hiệu quả, an toàn.

3. Buộc nôn hay tẩy ruột

Một số thanh thiếu niên nghĩ rằng nôn ọe thực phẩm ra ngoài có thể ngăn chặn tăng cân. Thực tế, đây là một trong những cách giảm cân kém hiệu quả và nguy hiểm nhất. Nôn thường xuyên sẽ gây ra tình trạng mất nước và sưng tuyến nước bọt. Chưa kể, axit từ dạ dày trào ngược lên có thể gây hại cho thực quản (ống dẫn từ miệng xuống dạ dày) và gây sâu răng. Buộc nôn ọe cũng là dấu hiệu đầu tiên của chứng rối loạn ăn uống được gọi là bulimia (ăn - ói).

**Khuyến cáo

Theo khuyến cáo khoa học, giới hạn giảm cân an toàn là mức giảm dưới 10% cân nặng trong một tháng hoặc không quá một kg một tuần. Việc giảm cân nhanh sẽ rất nguy hiểm và để lại hậu quả lâu dài cho sức khỏe. Các chuyên gia của California Yoga & Fitness khẳng định, cùng với dinh dưỡng, tăng cường hoạt động thể lực là một trong những nguyên tắc quan trọng. Hoạt động thể lực nên kéo dài trên 30 phút và 5 lần trong tuần với bất cứ hình thức nào phù hợp sở thích và thể trạng của từng người. Việc tập luyện giúp giải phóng năng lượng dư thừa và đốt cháy mỡ, giúp lưu thông máu, tốt cho sức khỏe tim mạch, hô hấp, xương khớp. Dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực được xem là những nguyên tắc vàng để kiểm soát thừa cân béo phì; giúp giảm cân an toàn, hiệu quả.

Giáng Ngọc

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH