logo

Nhiều người ngại đến phòng tập Yoga thường xuyên nên chọn mua một tấm thảm về nhà và bắt đầu khám phá bộ môn này. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng đầu cho rằng, việc không có người trực tiếp hướng dẫn tập Yoga là mối đe doạ đáng gờm cho xương khớp khi thực hiện các tư thế gập người, uốn dẻo.

Huấn luyện viên nói gì khi tự tập yoga tại nhà?

Shivam Gupta - Huấn luyện viên bộ môn Yoga tại California Fitness and Yoga cho biết: "Tự tập Yoga tại nhà là một sự liều lĩnh. Bạn có thể bị đau cơ, nặng hơn là gãy xương vì cách tập không được hướng dẫn chu đáo". Đặc biệt là những người mới bắt đầu, người đang mang thai và những ai đang mắc bệnh xương khớp càng không được tự ý tập luyện bộ môn này.

Tập thế nào cho đúng khi tự tập Yoga tại nhà?

Để tối ưu hoá hiệu quả của bộ môn này, bạn cần nhớ những lưu ý sau:

1. Khi tập phải có người hướng dẫn. Các chuyên gia sẽ biết được trình độ và nhu cầu để hướng dẫn bạn tập những tư thế có lợi nhất cho mình. Shivam chia sẻ rằng, mỗi động tác yoga đều có khả năng chữa bệnh, các chuyên gia sẽ biết được nên tập trung vào phần nào của cơ thể để giúp bạn nhiều hơn.

2. Tinh thần thoải mái, dụng cụ hỗ trợ đầy đủ. Thảm tập, chăn, dây tập, gối kê,... đều được chuẩn bị sẵn khi bạn đến phòng tập. Nếu là người nhập môn, huấn luyện viên sẽ rất nhiệt tình hướng dẫn bạn sử dụng chúng.

3. Đừng quá cố gắng cho một tư thế. Bạn cần có đủ thời gian để quen dần với bộ môn này, đừng để những tai nạn hy hữu xảy ra làm mất động lực của bạn.

Chính vì không dẻo mới cần tập Yoga?

Không, bạn không cần phải chạm tay được đến mũi chân mới có thể nhập môn Yoga. "Chính vì bạn không dẻo nên mới cần tập Yoga", Shivam nói. Vì vậy, hãy hình thành thói quen tập Yoga để cơ thể dẻo dai và giảm mỡ thừa hiệu quả.

Tư thế yoga tại nhà - Tư thế con lạc đà Tư thế yoga tại nhà - Tư thế con lạc đà

Tư thế Yoga tại nhà - Tư thế rắn hổ mangTư thế Yoga tại nhà - Tư thế rắn hổ mang

Tôi nên chọn loại Yoga nào?

Hầu hết các trung tâm Yoga đều có rất nhiều lựa chọn cho bạn. Shivam cho biết, chỉ riêng California Fitness and Yoga, có hơn 20 loại Yoga với hàng trăm tư thế khác nhau đang được dạy tại các lớp. Những phòng tập Yoga luôn đầy ắp năng lượng của hội viên. Tuỳ vào sở thích, bạn có thể chọn bất kỳ loại nào để tập, miễn là có chuyên gia trực tiếp hướng dẫn. Một số gợi ý như: Hatha được ví như "cái nôi" của Yoga bởi những động tác cơ bản nhất, và nhờ đó mà hình thành những biến thể khác. Bikram được tập trong môi trường nóng, đốt cháy nhiều năng lượng và giảm mỡ nhanh hơn. Raja phù hợp với những người yêu thích thiền định, quay về bản ngã và khám phá tâm linh.

Matthew Trần

Chuyên gia tư vấn: Shivam Gupta - California Fitness & Yoga

Ảnh: Vũ Nguyễn - CA Studio

BÀI VIẾT HỮU ÍCH