logo

Đã 3 giờ sáng và bạn mãi trằn trọc với cơn mất ngủ nhưng chỉ còn biết bực dọc nhìn lên trần nhà? Đến mệt nhoài muốn ngủ thì đã đến bình minh?

Nhưng bạn không phải chịu nỗi thống khổ ấy một mình. Một lượng lớn người đi làm ở Việt Nam cũng phải chịu các dấu hiệu tương tự hàng năm. Và nếu bạn đang đọc bài viết này lúc 3 giờ sáng với hy vọng tìm ra những mẹo hữu ích cho mình thì đừng lo, những cách sau sẽ hữu dụng:

1.     TẬP YOGA

Không chỉ yoga, mà tất cả các liệu pháp thư giãn đều rất có lợi cho việc thả lỏng trước khi ngủ, cụ thể như thiền và hít thở sâu. Ngoài ra, các động tác căng cơ tĩnh cũng giúp ích vì đó là cách giúp bạn bảo các cơ bắp đi ngủ, theo chuyên gia Al Morgan tại Trung tâm Thể dục thể hình và Yoga California.

2.     NGÂM CHÂN NƯỚC NÓNG

Ngâm chân vào nước nóng trước khi vào phòng ngủ mát lạnh sẽ khiến thân nhiệt hạ xuống một ít, làm chậm quá trình trao đổi chất và kích thích bạn buồn ngủ. Hãy dành 15-20 phút pha nước ấm có muối, gừng, trà và ngâm chân mỗi ngày.

3.     TÌM ĐẾN THIÊN NHIÊN

Nếu yêu thích các âm thanh giúp bạn hoà mình vào thiên nhiên thì hãy vào website http://www.calm.com/ để trải nghiệm. Bạn có thể kết hợp cùng với việc ngồi thiền, và hãy nhớ tắt thiết bị điện tử sau khi nghe xong để dễ ngủ hơn.

 4.     GIỮ CHO PHÒNG THẬT TỐI, VÀ MÁT

Việc giảm lượng ánh sáng sẽ có ích hơn vì ánh sáng sẽ tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Việc làm cho căn phòng mát mẻ sẽ tạo nên sự thoải mái hơn cho giấc ngủ.

5.     ĐỪNG ĐỘNG NÃO QUÁ NHIỀU TRƯỚC KHI ĐI NGỦ

Đừng xem quá nhiều chương trình truyền hình, đọc những quyển sách phức tạp hay suy nghĩ quá nhiều trước khi đi ngủ, vì sẽ khiến cơ thể tỉnh táo hơn và khó ngủ sâu.

6.     KHÔNG DÙNG BIA, RƯỢU, CHẤT KÍCH THÍCH HAY HÚT THUỐC

Dù bia rượu được cho là sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn nhưgn cũng không nên dùng vì sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải sau đó, thậm chí giấc ngủ của bạn sẽ không sâu. Thay vào đó, hãy uống nước ấm hoặc một cốc sữa ấm

7.     TẮT TẤT CẢ CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ

Các thiết bị điện tử không chỉ khiến bạn cảm thấy uể oải ngày hôm sau vì sóng của chúng mà ánh sáng còn kích thích giác quan, khiến bạn tập trung thức hơn là ngủ. Nếu không nỡ làm vậy, bạn có thể giảm sáng màn hình và hẹn giờ tự động tắt cho thiết bị của mình.

8.     KHÔNG ĂN QUÁ NO

Việc ăn no căng bụng không chỉ khiến bạn dồi dào năng lượng hơn (và cần làm nhiều việc hơn để giải toả năng lượng đó) mà còn khiến bạn khó ngủ vì cơ thể phải hoạt động trao đổi chất và cảm giác bụng chứa nhiều thức ăn rất khó chịu.

9.     CHỌN KHÔNG GIAN THOẢI MÁI

Bạn có để ý xem giường, đệm, gối, chăn của mình đã đủ thoải mái chưa không? Bạn có cần phải thay đổi điều gì để cảm giác thoải mái hơn với môi trường ngủ của mình? Những điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ.

10.   TẬP THÀNH THÓI QUEN

 Sẽ chẳng có phương pháp nào khác giúp được bạn nếu không tập thành thói quen ngủ sớm, ngủ đủ và ngủ đều đặn với thời gian biểu như thế mỗi ngày. Nghiêm túc là, hãy đếm cừu nếu như không còn cách nào có thể giúp bạn được nữa.

Matthew Trần (Tổng hợp)

Chuyên gia tư vấn: Al Morgan - California Fitness & Yoga

BÀI VIẾT HỮU ÍCH