logo

 

Việt Nam sẽ đăng cai Sea Games 31 tại Hà Nội, phát hiện chất chống ung thư trong quả bơ, và hôn nhân luôn tốt cho sức khỏe là một trong số 10 tin bạn cần biết về thể dục thể hình do ban biên tập CFYC tổng hợp.

1. Đề án đăng cai SEA Games 31 tại Hà Nội. Hội nghị sơ kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch trong 6 tháng đầu năm 2015 diễn ra sáng 3/7, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng báo cáo về việc chuẩn bị cho SEA Games năm 2021. Đây là Đại hội được Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) chủ trương giao cho Việt Nam đăng cai. (Theo Zing)

2. Các nghiên cứu từ Brown University (Mỹ) cho rằng lợi ích về vấn đề tim mạch của việc tập thể dục có thể bị nhận định sai. Một nghiên cứu tổng quan sử dụng kết quả từ 160 thí nghiệm lâm sàng về những lợi ích tim mạch của việc luyện tập chỉ ra rằng, các chỉ số sức khỏe chỉ có thể phát huy tác dụng với hoạt động dành cho đối tượng phù hợp. Ví dụ, một số bài tập sẽ có lợi nhiều hơn cho nam giới dưới 50 đang chiến đấu với bệnh tiểu đường loại 2 hoặc các tình trạng bệnh tim mạch khác.

3. Lượng cân nặng thay đổi trong 2 tháng đầu tiên có thể dùng để dự đoán sự thay đổi cân nặng của một người trong 8 năm tới. Một nghiên cứu mới sử dụng dữ liệu từ các dự án nổi tiếng Look AHEAD cho thấy các bác sĩ có thể dùng các kết quả từ việc tăng cường lối sống tích cưc (như tập luyện thể dục thể thao) để giúp dự đoán sự thành công lâu dài cho bệnh nhân. Những phân tích thứ cấp đã kiểm tra mối liên hệ giữa giảm cân ban đầu (hai tháng đầu điều trị) và giảm cân lâu dài (tám năm sau khi điều trị ban đầu). (Theo Obesity Society).

4. Uống nước khi khát để tránh tử vong vì hạ natri trong máu. Đối với người thường xuyên đi bộ, cầu thủ bóng đá, vận động viên phải dùng nhiều sức bền, và những bộ môn thể dục thể thao khác, phương pháp tốt nhất để ngăn ngừa việc hạ natri trong máu là uống nước khi khát, theo một tuyên bố vừa được chấp thuận về bệnh lý này. (Theo Wolters Kluwer Health: Lippincott Williams and Wilkins)

5. Một số người giảm cân dễ hơn là nhờ cấu tạo sinh học cơ thể của họ. Lần đầu tiên trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho niềm tin đó giờ rằng một số tạng người nhất định sẽ dễ giảm cân hơn so với những người khác khi hạn chế lượng calories tiêu thụ. Tại thời điểm này, các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết liệu sự khác biệt sinh học là bẩm sinh hay do tự phát triển theo thời gian. (Theo National Institute of Diabetes and Digestive and Kidney Diseases)

6. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hôn nhân là tốt cho sức khỏe. Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Basel, Nuremberg, và Berlin đã phát hiện rằng các cặp vợ chồng kết hôn thường ăn tốt hơn so với người độc thân, nhưng họ cũng cân nhắc nhiều hơn và tập thể thao ít hơn. Các nhà nghiên cứu đã so sánh mối quan hệ giữa tình trạng hôn nhân và chỉ số khối cơ, những số liệu này có liên quan đến chiều cao và trọng lượng cơ thể. Chỉ số khối cơ thể cao có thể là nguy cơ cho các bệnh mãn tính như tiểu đường hoặc bệnh tim mạch. (Theo Universität Basel)

7. Chất béo được tìm thấy ở quả bơ có thể giúp chống chọi lại với một số bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một chất béo được tìm thấy trong bơ tấn công các tế bào gốc ung thư bạch cầu myeloid cấp tính mà không làm tổn hại đến các tế bào khỏe mạnh (Theo Newsy, NewsLook.com)

8. Tập thể dục khi còn trẻ để nhận lại lợi ích về sau. Các nhà nghiên cứu đã làm thí nghiệm trên những con chuột trong phòng thí nghiệm để tìm hiểu. Họ phát hiện ra rằng những con chuột bắt đầu tập thể dục từ sớm có tác dụng tích cực đến mức độ tự nguyện tập thể dục của chuột khi trưởng thành. (Theo University of California - Riverside)

9. Việc thụ động làm giảm sức mạnh cơ bắp. Nghiên cứu mới nhất cho thấy chỉ hai tuần không tập luyện sức mạnh cho chân khiến những người trẻ tuổi mất một phần ba sức mạnh cơ bắp của họ, làm cho họ chỉ ngang sức với một người là 40-50 tuổi. Trung tâm khỏe mạnh lão hóa và các Sở Khoa học y sinh tại Đại học Copenhagen đã tiến hành nghiên cứu. (Theo The Center for Healthy Aging and the Department of Biomedical Sciences, University of Copenhagen)

10. Tiêu thụ đồ uống có đường có thể dẫn đến 184 000 ca tử vong mỗi năm, nghiên cứu trên tờ Journal Circulation công bố ngày 29/06/2015. Các đồ uống có đường như soda và nước tăng lực được tiến sĩ Dariush Mozaffaria tại Tufts University khuyên rằng nên dần được loại khỏi các nguồn cung cấp thực phẩm. (Theo Journal Circulation, Friedman School of Nutrition Science & Policy at Tufts University)

Matthew Trần

(Tổng hợp)

Nguồn: cali.vn

BÀI VIẾT HỮU ÍCH