logo

Yoga là một bài tập thân thiện cho người mới bắt đầu, đem đến sự cân bằng trong tâm hồn, khơi nguồn sức mạnh và vẻ đẹp hình thể. Nếu bạn vẫn chưa từng tập yoga, chúng tôi tin rằng bạn sẽ muốn thử một lần sau khi đọc 10 điều dưới đây về yoga.

Những lợi ích đáng kinh ngạc của yoga:

1. Phương thuốc cho sự lo lắng và trầm cảm

Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy rẫy những bất an. Bạn thường gặp rất nhiều căng thẳng đến từ công việc, đối tác, gia đình và xã hội. Bạn phải chuyển đến một nơi không ai quen biết. Nỗi buồn đến với bạn khi mất một thành viên trong gia đình, một người bạn hay một con thú cưng. Hãy luôn nhớ rằng không gì có thể khiến bạn muộn phiền lâu bởi vì bạn xứng đáng được hạnh phúc. Yoga có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng hơn và sống cho mình ở thì hiện tại nhiều hơn.

2. Sự cân bằng và hơi thở

Bạn buộc phải dán mắt vào màn hình liên tục và dính liền với chiếc bàn hàng giờ, để rồi sau mỗi ngày làm việc, bạn có cảm giác mất thăng bằng khi rời khỏi công sở. Hay khi đứng trước đám đông, bạn cảm thấy nhịp thở của mình trở nên ngắn và vội vã. Tập yoga cũng có thể giúp bạn phát triển sự cân bằng và điều chỉnh hơi thở khi cần sự bình tĩnh.

3. Tăng sự tập trung và năng suất làm việc

Công việc ngày càng nhiều, deadline và danh sách những việc phải làm không ngừng dài ra. Chuông điện thoại liên tục réo lên bên cạnh. Dù bận rộn đến đâu nhưng khi bạn cảm thấy công việc dồn dập, đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang quá tải và trở nên thiếu kiên nhẫn. Yoga có thể giúp bạn tập trung hoàn thành mọi việc tốt hơn.

Những quan niệm sai lầm phổ biến về Yoga:

4. Yoga đòi hỏi bạn phải căng mình như cái bánh xoắn

Lần đầu tập yoga, dù đã cố gắng lắm nhưng bạn vẫn không thể gập mình đến mắt cá chân. Hông của bạn quá căng nên bạn cần có những dụng cụ hỗ trợ cho các tư thế dẻo hơn. Đừng quan tâm đến những vấn đề này. Bạn bắt đầu như thế nào không quan trọng bằng việc bạn sẽ đi đến đâu.

5. Yoga là một bài tập tín ngưỡng

Bắt nguồn từ tôn giáo nhưng yoga không phải là một tín ngưỡng. Hầu hết các lớp yoga tại phòng tập thể dục thường tập trung vào những tư thế, trong khi các studio tập yoga thường có thêm những lớp học về thiền định. Nếu bạn muốn tăng (hoặc giảm bớt) những bài tập về thiền, chỉ cần hỏi phòng tập của bạn trước khi đăng ký. 

6. Tất cả các khoá học yoga đều như nhau

Ngày nay, các khoá tập yoga rất đa dạng và phong phú. Yoga giảm cân giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn. Yoga “lực” sử dụng các tư thế giúp bài tập thú vị hơn. Ngoài ra, còn có các lớp học đặc biệt dành riêng cho trẻ em, người già, phụ nữ mang thai. Có rất nhiều sự lựa chọn dành cho bạn.

Những khởi đầu cho người mới tập yoga:

7. Thực hiện chào mặt trời mỗi sáng

Bài tập chào mặt trời bao gồm một chuỗi các động tác yoga phối hợp nhịp nhàng với hơi thở. Đặc biệt bài tập này mang lại trạng thái cân bằng cả về thể chất lẫn tinh thần. Tưởng chừng rất đơn giản nhưng bài tập chào mặt trời mang lại hiệu quả tuyệt vời cho những ai kiên trì luyện tập mỗi ngày.

8. Tham gia một lớp yoga

Hãy tìm hiểu thêm thông tin khoá học từ huấn luyện viên hoặc người hướng dẫn giúp bạn có thể lựa chọn hình thức tập phù hợp cho mình. Hiện nay, các lớp yoga khá phổ biến, bạn có thể tìm hiểu qua bạn bè, người thân hoặc trên những trang web về yoga.

9. Nhớ mang theo một tấm chăn

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong tư thế ngồi thẳng lưng, hãy thử ngồi lên một tấm chăn đã gấp lại. Bạn cũng có thể dùng nó như một công cụ hỗ trợ cho các bài tập cơ bắp.

10. Chú ý đến sự khác biệt

Để tìm thấy sự thú vị trong luyện tập, bạn hãy để ý đến những thay đổi mỗi ngày trong cuộc sống của bạn: yoga đánh thức bạn dậy tốt hơn là café, bạn thấy mình có sự liên kết giữa tâm trí, tư thế và hơi thở, bạn cảm thấy tự tin hơn khi trình bày một vấn đề. Hãy thử tập yoga, bạn sẽ nhận ra sự khác biệt.

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH