logo

Theo thống kê ngày 4/5/2015 của Cục Y tế dự phòng, có đến 25% dân số Việt Nam béo phì và tập trung nhiều thứ hai sau độ tuổi trung niên chính là lực lượng dân số trẻ ở độ tuổi từ 15 đến 30 tuổi, và độ trẻ của lực lượng này lại ngày càng tăng lên đáng kể.

Trẻ con như một tờ giấy trắng, tất cả những gì cha mẹ thực hiện, những thứ trẻ được quan sát, học hỏi từ cuộc sống bên ngoài sẽ được tái hiện trở thành nếp sống. Theo HLV Phương Nguyễn đến từ TTTH California Fitness and Yoga, bạn hãy ngay lập tức can thiệp và giúp trẻ thay đổi thực đơn khi bạn thường thấy chúng ăn quá nhiều những món ăn sau:

Cơm trắng

Người Việt Nam có thói quen ăn rất nhiều cơm trắng, có khi ăn nhiều hơn thức ăn và ăn cho cả 3 bữa chính. Một chén gạo nấu chín chứa khoảng 200 calo, hầu hết đều ở dạng tinh bột, rồi chuyển hóa thành đường, và sau đó là chất béo được hấp thu vào cơ thể. Tiêu thụ gạo trắng quá nhiều, không đúng cách đã khiến tỉ lệ người béo phì, tiểu đường ở Việt Nam ngày càng gia tăng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Bạn nên lập tức điều chỉnh lại thực đơn cho con trẻ nếu phát hiện ra con ăn quá nhiều cơm cho 1 bữa ăn. Cắt giảm bớt lượng tinh bột mỗi ngày (thay vì 1 bữa ăn 3 chén thì giảm xuống 1 đến 1,5 chén), không ăn tinh bột vào buổi tối, bổ sung nhiều rau xanh, thịt cá để đảm bảo năng lượng cho việc học hành. 2

Trà sữa, cà phê đá xay, trà xanh xay...

Trà sữa, cà phê đá xay... là thức uống yêu thích của học sinh sau buổi tan trường. Mấy ai biết được, đây chính là những kẻ thù ngọt ngào khiến giới trẻ ngày càng tăng cân. Trong các thức uống yêu thích trên gồm một lượng lớn đường, sữa béo, sữa đặc và nước đá. Sử dụng nhiều đường khiến khả năng chuyển hóa năng lượng của cơ thể suy giảm, gây thừa cân, béo phì.

Ly trà xanh đá xay giới trẻ yêu thích cũng chỉ có 1 chút hương trà xanh, toàn bộ là đường và sữa béo

Chất béo trong kem béo chủ yếu là chất béo bão hòa hay còn được gọi là cholesterol. Khi mức độ cholesterol trong máu của bạn quá cao, nó có thể hình thành các mảng bám, các mảng bám này tích tụ trên thành động mạch của bạn và gây cản trở lưu thông máu. Quá trình này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. 3

Thức ăn chế biến sẵn

Chúng ta, đặc biệt là giới trẻ đang bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng từ “đế chế thức ăn nhanh”. Sau những buổi học hành căng thẳng, các học sinh, sinh viên hay có thói quen hẹn hò, tụ tập tại các quán thức ăn nhanh, tiệm pizza,... Các thức ăn này rất có hại cho sức khỏe bởi khoai tây chiên, burger, gà rán thường được chiên ngập dầu, làm thực phẩm bị hấp thụ một lượng lớn chất béo khiến cơ thể trở nên dư thừa năng lượng tạo thành mỡ tích tụ. Hãy rèn luyện cho con trẻ thói quen ăn cơm nhà cho một cơ thể khỏe mạnh và cân đối hơn. Hạn chế ăn ngoài và thay đổi các món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ bằng các món hấp, luộc bổ dưỡng hơn.

Mia Trần

Chuyên gia: HLV Phương Nguyễn – California Fitness and Yoga

BÀI VIẾT HỮU ÍCH