logo

Bạn rất biết cách khởi động và làm cho buổi tập trở nên hiệu quả. Tuy nhiên, có 4 điều phải tránh trước khi tới phòng gym để không gây ra những thảm hoạ về sức khoẻ.

Uống đồ uống có cồn

Bạn nghĩ rằng chỉ một ly rượu nho nhỏ, một cốc bia không quá to sẽ chẳng gây ảnh hưởng gì tới buổi tập vì chúng không thể làm bạn say? Bạn đang mắc một sai lầm nghiêm trọng. Bất kỳ một chút ít cồn nào trong cơ thể bạn khi tập cũng là không được phép. Nhẹ thì cồn sẽ khiến bạn buồn ngủ, mất nước, giảm lượng đường trong máu, nặng thì thu hẹp các mạch máu của bạn, khiến bạn run rẩy, yếu ớt dễ gặp phải chấn thương và hàng ngàn tác dụng phụ khác ảnh hưởng trực tiếp tới cơ thể bạn trong lúc tập. 

Không nên uống đồ uống có cồn trước khi đến phòng tập dù ít

Uống quá nhiều nước.

Thử tưởng tượng rằng bạn đang say túy lúy trong khi chỉ còn một tiếng nữa là tới giờ tập. Lúc đó bạn sẽ làm gì? Tôi cam đoan rằng bạn sẽ uống hàng tấn các loại nước (nước chanh pha muối, nước gừng, trà xanh…) để giã rượu. Nhưng hãy coi chừng! Hấp thụ quá nhiều nước vào cơ thể sẽ gây tác dụng phụ. Thận của chúng ta chỉ có thể xử lý chưa tới 1 lít nước/giờ, vì vậy nếu bạn uống nhiều hơn, bạn có thể gặp phải tình trạng hạ natri trong máu –máu bị pha loãng và hàm lượng của các ion natri quá thấp. Triệu chứng này bao gồm mất năng lượng, suy yếu các cơ bắp và chuột rút – và bạn chắc chắn không bao giờ tập luyện được nổi trong tình trạng này. Nguy hiểm hơn, bạn có thể bị co giật và hôn mê. Ngoài ra, việc bạn có một dạ dày đầy nước và tập những bài tập có cường độ cao như chạy nước rút, nhảy hoặc gập người sẽ chẳng thú vị gì khi cảm thấy nước dập dềnh trong bụng bạn, Tệ hơn nữa, nó có thể khiến bạn bị chuột rút, cảm giác lợm giọng buồn nôn và gây nôn mửa. 

Ăn no và ăn đồ ăn có nhiều gia vị

Ăn một bữa lớn hay nhiều gia vị là một việc không nên làm nếu bạn không muốn trào ngược dạ dày hoặc ợ nóng trong suốt thời gian tập luyện của mình. Việc đầy bụng làm tăng nguy cơ có axit trong dạ dày và kích thích bên trong thực quản, khiến bạn bị ợ nóng. Trào ngược dạ dày có thể khiến bạn không thoải mái khi đang tập luyện bởi nó khiến bạn cảm thấy có vị chua trong miệng, thậm chí gây đau và khiến bạn không thể tập trung được nữa. Thêm vào đó, thậm chí nếu bạn may mắn không bị các vấn đề trên, bạn cũng không thể nào tiếp tục tập khi vẫn đang phải cố gắng tiêu hóa thức ăn, bởi khi đó cơ thể sẽ không cung cấp đủ lượng máu giống như khi bạn tập luyện trong tình trạng bình thường. Bạn vừa không nhận được lượng máu đủ để dạ dày hoạt động, vừa không có đủ máu để cung cấp cho các cơ bắp. Rõ ràng là bạn có thể thấy chẳng điều gì tốt đẹp xảy ra trong trường hợp này. Tránh xa thịt, trứng và tất cả những thực phẩm có thể gây nặng bụng mà nên thưởng thức những loại thực phẩm dễ tiêu hóa hơn, như hoa quả và ngũ cốc trong vòng vài giờ trước khi tới phòng gym. Vì chúng là những thực phẩm dễ tiêu hóa, cơ thể bạn có thể sử dụng những chất dinh dưỡng mà chúng mang lại ngay khi luyện tập. 

Kéo giãn cơ thể dạng tĩnh

Trước khi hoạt động mạnh, cơ bắp của bạn cần được hoạt động đôi chút để làm nóng, chứ không phải kéo giãn trong tư thế khó, dễ gây đau cơ và hạn chế khả năng vận động hiệu quả sau đó. Một nghiên cứu của tạp chí Sức khỏe , những người kéo giãn cơ thể dạng tĩnh trước khi thực hiện squat đã bị giảm sức mạnh tới 8.36% và việc ổn định phần thân dưới giảm tới 22,68% so với những người khởi động với các động tác làm nóng năng động.

Minh Vũ

BÀI VIẾT HỮU ÍCH