logo

Đối với nhiều người, tập gym là lựa chọn hàng đầu khi muốn giảm cân. Vì tập luyện không những đốt cháy năng lượng, mỡ thừa nhanh chóng, mà còn giúp cơ thể săn chắc, dẻo dai. Tuy vậy, không phải ai cũng đạt được mục đích giảm cân sau một thời gian tập luyện chăm chỉ. Sau đây là những lý do phổ biến khiến việc tập gym của bạn chưa đem lại kết quả như ý. 

1. Bạn hoàn toàn phụ thuộc vào gym

Đây là sai lầm phổ biến nhất đối với những bạn muốn giảm cân nhanh chóng. Một ngày đẹp trời, bạn bước lên cân và phát hiện ra mình đã tăng đến 2 kg. Bạn vội vàng chạy ngay đến phòng gym và ở lại đó 3 tiếng mỗi ngày, 6 ngày/tuần với hy vọng đến tuần sau bạn sẽ trở lại cân nặng như cũ. Sự thật thì khá ít người có thể đạt được mục tiêu này. Bởi vì, bạn phải tìm ra nguyên nhân của việc bạn bị lên cân trước đã. Nếu lý do là vì chế độ ăn uống của bạn (được mời đi ăn nhiều bữa tiệc trong tuần) thì bạn phải thay đổi ngay. Với 1 chế độ ăn uống nạp quá nhiều calo và chất béo, bạn sẽ không thể đốt hết chúng đi trong 1 buổi tập gym, nên sau đó chúng sẽ chuyển hoá thành mỡ. 

2. Việc nạp calo như thế nào quan trọng hơn việc đốt calo

Nếu bạn có mong muốn giảm cân bằng tập gym, chắc chắn bạn sẽ rất quan tâm đến số lượng calo đốt cháy được sau khi tập chạy, nâng tạ, kéo đẩy… được thể hiện trên các máy tập. Tuy nhiên, những con số đó không phải lúc nào cũng chính xác. Vì để biết chính xác lượng calo bạn đã đốt được không chỉ phụ thuộc vào việc bạn đã tập nặng như thế nào mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như lượng mỡ hiện tại trong cơ thể bạn, lượng calo bạn mới nạp vào, tỷ lệ trao đổi chất, chiều cao, cân nặng… Ngoài ra, để đốt calo hay mỡ thừa cần kiểm soát 3 yếu tố chính:

-          Nạp calo

-          Sử dụng calo

-          Quá trình nạp và sử dụng (làm tiêu hao) calo đó như thế nào Vì vậy, bạn cần kiểm soát cả 3 hoạt động trên chứ không phải chỉ chú ý đến việc luyện tập để làm tiêu hao calo. 

3. Giảm mỡ tốn rất nhiều thời gian

Như bạn đã biết, calo dư thừa sẽ tạo nên mỡ. Mà việc tập luyện để giảm mỡ còn khó khăn hơn tập để đốt cháy calo. Ước tính, bạn cần tập luyện khoảng 35 giờ để có thể giảm 0.5 kg mỡ. Khoảng thời gian này gần bằng thời gian đi làm toàn thời gian trong 1 tuần. Và bạn đồng thời cũng phải nạp thêm calo trong thời gian này. Vì vậy, chú ý đến việc nạp calo như thế nào (qua ăn uống) nên được ưu tiên hơn việc đốt cháy lượng calo nạp vào. Vì không phải lúc nào bạn cũng có đủ thời gian luyện tập để đốt cháy nó. Kiểm soát việc nạp calo không quá khó khăn Nhất là trong thời đại kĩ thuật phát triển như hiện nay. Bạn chỉ cần có 1 chiếc điện thoại thông minh là có thể tải về các ứng dụng để kiểm tra lượng calo trong mỗi loại thức ăn, đồ uống. Việc làm này có thể tốn của bạn kha khá thời gian khi mới bắt đầu nhưng nếu cố gắng duy trì, nó sẽ trở thành 1 thói quen tốt cho sức khoẻ. Cũng như việc ăn uống lành mạnh sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc giảm cân qua luyện tập của bạn.

Van Do (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH