logo

Bạn làm gì khi bé thường xuyên ám ảnh về ngoại hình và cân nặng của mình ở độ tuổi còn rất nhỏ? Dưới đây là 5 cách bạn có thể giúp con bạn có cái nhìn tích cực về cơ thể của mình.

Tự cảm nhận ngoại hình cơ thể là thuật ngữ dùng để chỉ sự nhận thức, đánh giá của một cá nhân về chính ngoại hình của mình và người đó tin rằng người khác cũng thấy mình như vậy. Trẻ em nên được phát triển để có một cái nhìn tích cực về cơ thể của bé ngay từ khi còn ở bậc giáo dục mầm non. Vì thế, cha mẹ và người lớn đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng những suy nghĩ tích cực về cảm nhận ngoại hình cơ thể cho bé.

Vì Sao Chúng Ta Cần Xây Dựng Hình Ảnh Tích Cực Cho Các Bé?

Những người trẻ tuổi với những suy nghĩ tích cực về ngoại hình thường cảm thấy thoải mái và tự tin hơn vào khả năng của mình để hướng đến thành công trong cuộc sống. Họ không ám ảnh với những chỉ số calorie, thực phẩm hay cân nặng. Và khi đó, họ sẽ có thêm năng lượng cần thiết để thưởng thức các hoạt động thể chất. Ngược lại, đối với những đứa trẻ có suy nghĩ tiêu cực về cơ thể của mình sẽ cảm thấy lo lắng và bị cô lập. Từ đó, các bé có nguy cơ gặp các vấn đề về cân nặng và rối loạn ăn uống.

1. Kiểm Tra Những Vấn Đề Về Cảm Nhận Ngoại Hình Của Chính Bạn

Hình ảnh về ngoại hình của cha mẹ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cảm nhận của các bé đối với cơ thể của chúng. Nếu bạn nói với bé về bắp đùi của bạn, về chế độ ăn gần đây nhất hay về việc luyện tập gắt gao của bạn, khi đó bé sẽ hấp thu các thông điệp tiêu cực một cách tự nhiên. Dần dần, bé sẽ bắt đầu lo lắng về kích thước bắp đùi của mình và nghĩ rằng mình nên ăn kiêng giống cha mẹ.

2. Tập Trung Vào Sức Khoẻ, Thay Vì Cân Nặng

Vì lợi ích của con, bạn hãy thay đổi sự tập trung từ trọng lượng chuyển qua sức khoẻ. Hãy ngưng ám ảnh về những chỉ số cân nặng mà tập trung vào chế độ dinh dưỡng lành mạnh và các hoạt động thể chất thú vị. Các bé không cần phải luyện tập quá sức, nhưng chúng cần chơi với gia đình và bạn bè. Các bé cũng không nên đếm lượng calorie hay hạn chế khẩu phần ăn để giảm cân, thay vào đó, chúng cần thưởng thức các món ăn và tìm hiểu thêm về việc chọn lựa những món ăn ngon.

3. Tìm Hiểu Các Hoạt Động Thể Chất Phù Hợp

Các bé cần trải nghiệm thường xuyên các hoạt động thể chất phù hợp. Một số bé là những vẫn động viên và thích thú với hầu hết các môn thể thao mà chúng thử qua. Những bé khác có khuynh hướng yêu thích các hoạt động cá nhân như đi bộ hay đạp xe. Một số em có thể thích hợp với yoga, karate hay các lớp nhảy hip-hop. Hãy cho bé được tự do lựa chọn các hoạt động mình thích.

4. Tìm Ra Kẻ Bắt Nạt

Những lời trêu chọc liên quan đến cân nặng thường là vấn đề cơ bản khi các bé bị ức hiếp. Hãy khuyến khích và lưu ý trường học giải quyết các vấn đề này và hỗ trợ về dinh dưỡng cũng như giáo dục thể chất để có thể tăng cường sức khoẻ cho các bé ở bất cứ kích thước và độ tuổi nào. Nếu bạn cho rằng con bạn đang bị bắt nạt về cân nặng hay vì bất kỳ lý do gì, hãy thảo luận trực tiếp vấn đề này với ban quản lý nhà trường.

5. Những Chỉ Số Hoang Đường Về Một Cơ Thể Hoàn Hảo

Hãy giúp bé trở thành một người hiểu biết về những thông tin truyền thông bằng cách cho phép bé nói ra những gì chúng thấy trên tivi, tạp chí và báo điện tử. Hãy giúp con bạn hiểu rằng hình ảnh về các cô người mẫu mà chúng nhìn thấy trên quảng cáo có thể đã được chỉnh sửa nhiều lần để có được một thân hình hoàn hảo như vậy.

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH