logo

Sau vài bữa tiệc liên tiếp ở nhà hàng, tôi luôn cảm thấy cân nặng của mình tăng nhanh chóng mặt, cho dù tôi luôn chọn những món ăn lành mạnh nhất. Sau khi tìm hiểu tôi mới biết rằng, mình luôn rơi vào những cái bẫy mà nhà hàng tạo ra khiến chúng ta ăn nhiều hơn mức cần thiết. Dưới đây là chia sẻ của tôi về những điều cần tránh khi đi ăn ở nhà hàng.

1. Những Hình Ảnh Sống Động

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng phần lớn những hình ảnh sống động sẽ khiến bạn nhanh chóng chọn ngay món ăn đó mà không cần suy nghĩ nhiều. Thông thường đó là các món ăn mang lại lợi nhuận cao cho nhà hàng và các bức ảnh được đặt ở vị trí dễ đập vào mắt người xem như góc trên hay chính giữa trang thực đơn. Hình ảnh càng thu hút, bạn càng có nhiều khả năng chọn món đó mà không để ý đến lượng calorie vượt ngoài tầm kiểm soát.

2. Tên Món Ăn Hấp Dẫn

Cách đặt tên món ăn có thể giúp tăng doanh thu của nhà hàng lên đến 27% và hơn nữa, cách miêu tả góp phần tạo ra cảm xúc tích cực về mức độ hấp dẫn của món ăn. Đó là lý do vì sao khi bạn nghe đến tên một món ăn như “cá tẩm bột” hay “khoai tây giòn”, bạn sẽ có cảm giác thèm muốn mà quên đi thực tế chúng là những thực phẩm chiên và rất nhiều chất béo.

3. Những Lựa Chọn Lành Mạnh Thường Đặt Cạnh Những Món Nhiều Calorie

Bạn thường nghĩ điều này giúp chúng ta ăn uống cân bằng hơn, nhưng thực tế ngược lại. Một nghiên cứu của đại học Duke phát hiện ra rằng, người ta có khuynh hướng chọn các thực phẩm nhiều calorie hơn khi chúng được đặt cạnh các món ăn lành mạnh. Chẳng hạn, việc chọn món salad khiến bạn cảm thấy thoả mãn các mục tiêu dinh dưỡng, để rồi sau đó bạn sẽ nuông chiều bản thân và dùng thêm các món chứa nhiều tinh bột cạnh bên.

4. Những Món Ăn Nhiều Rau Nhưng Giàu Calorie

Trong thực đơn nhà hàng, các món rau giàu chất xơ thường thuyết phục bạn một cách dễ dàng, ngay cả khi chúng được tẩm thêm muối, chiên xào hoặc thêm pho mát và mayonnaise béo ngậy. Hãy lưu ý những món ăn này khi đi nhà hàng bạn nhé. Bạn tưởng như đã chọn được một thực đơn lành mạnh cho chế độ giảm cân của mình, nhưng trái lại, chúng còn tệ hơn cả những kẻ thù “ăn kiêng” như bánh pizza hay hamburger.

5. Khi Bạn Được Mời Thử Món

Thay vì đặt món ngay, nhà hàng sẽ giới thiệu với bạn một vài món mới trong thực đơn và ngỏ ý muốn bạn dùng thử. Bạn nghĩ rằng mình chỉ thử một ít thôi rồi sẽ chọn món cho mình. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của Đại học Pennsylvania cho hay, khi được mở rộng với nhiều lựa chọn hơn, bạn sẽ ăn thêm 10% lượng thức ăn dự định nạp vào mà vô tình bạn không để ý. Điều này là do tâm lý khi bạn nghĩ rằng mình chỉ ăn mỗi thứ một chút thôi, không ảnh hưởng gì đến cân nặng.

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH