logo

Sau những buổi tập ướt đẫm mồ hôi, bạn trở về nhà trong cơn đói và đau cơ – việc giặt giũ quần áo và đồ dùng tập luyện được cho vào danh sách những việc làm sau cùng. Hành động này có thể đem lại nhiều tác hại tiềm ẩn cho sức khoẻ của bạn mà vô tình bạn không để ý đến. Sau đây là những lời khuyên giúp bạn quan tâm hơn đến việc giặt sạch và bảo quản đồ tập.

Giặt Sạch Đồ Dùng Ngay Sau Khi Sử Dụng

Vi khuẩn phát sinh ở nhiệt độ từ 15° đến 55° trong điều kiện ẩm ướt. Sau khi tập, mồ hôi thấm trên quần áo tập có thể khiến vi khuẩn sinh ra nhiều hơn, thậm chí có thể lây lan sang các loại quần áo khác nếu chúng ta bỏ chung đồ tập vào chung một rổ. Đừng treo chúng lên hoặc bỏ chúng vào giỏ mà hãy giặt quần áo ngay sau khi sử dụng ở nhiệt độ cao.

Đừng Sợ Thay Đổi Nhiệt Độ

Nhiệt độ cao là nhiệt độ bắt đầu từ 60°C trở lên. Nhiệt độ cao không chỉ làm sạch quần áo và tiêu diệt vi khuẩn. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng máy giặt hiếm khi đạt đến mức nhiệt độ bạn mong muốn. Bên cạnh đó, hãy kiểm tra nhãn mác trên quần áo phù hợp với mức nhiệt độ nào để đảm bảo độ bền cho trang phục thể thao.

Sử Dụng Nước Giặt Chống Vi Khuẩn

Nếu phải sử dụng bột giặt hoặc chất lỏng ở nhiệt độ dưới 40°C, bạn nên dùng nước giặt có công dụng chống vi khuẩn để giặt quần áo sau khi tập thể thao. Thông thường, người ta tin rằng quần áo ngâm trong nước chanh hoặc baking soda (bột nổi) có thể giảm mùi hôi và tiêu diệt vi khuẩn, nhưng các bác sĩ và chuyên gia vẫn khuyên bạn nên sử dụng nước giặt chống vi khuẩn. Nếu bạn sở hữu nhiều trang phục thể thao màu trắng thì loại nước giặt này càng phát huy tác dụng trong việc làm sạch và tẩy trắng các loại vết bẩn. Một lưu ý nho nhỏ là không nên sử dụng bột giặt có chất tẩy trắng trên quần áo màu vì nó có thể làm phai màu hoặc để lại những vệt trắng trên đồ của bạn.

Đừng Vứt Đồ Vào Máy Giặt

Lần gần đây nhất, bạn đang xem một bộ phim rất lôi cuốn trên tivi và bạn nghe tiếng máy giặt báo “bíp bíp” sau khi quần áo đã được giặt xong – bạn không thể chống lại sự cám dỗ và rồi bỏ quên đống quần áo trong máy giặt cho đến sáng hôm sau mới mang ra phơi. Bạn có biết rằng, khi để quần áo lại quá lâu trong máy giặt, môi trường ẩm ướt xung quanh sẽ bắt đầu phát sinh vi khuẩn. Vì thế, hãy treo đồ lên ngay sau khi giặt xong trong một không gian thoáng mát hoặc sấy khô. Quần áo khô có thể tăng nhiệt độ và sẽ tiếp tục tiêu diệt vi khuẩn. Nếu bạn đang có ý định mua máy giặt mới, hãy đầu tư cho loại máy có chức năng giặt nhanh khô – điều này sẽ ngăn ngừa khả năng sinh sôi vi khuẩn trong máy giặt.

Những Chiếc Khăn Tay Gây Hại

Sau cùng, hãy tìm hiểu về kẻ thù mới của bạn – khăn tay tập gym. Trái lại, chúng ta thường nghĩ đây là những vị cứu tinh quan trọng cho bạn mỗi khi cần dùng để lau mồ hôi và chúng thường được tiện tay vứt trên những thiết bị tập, nơi chứa một lượng lớn các loại vi khuẩn. Do đó, tốt nhất là bạn hãy nhớ giặt khăn của mình ngay sau khi sử dụng như những bí quyết đã chia sẻ trên đây.

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH