logo

Trẻ em chỉ ăn những thứ chúng thích. Làm cách nào để chúng chịu ăn những món tốt lành như ba mẹ muốn một cách tự nguyện? Những mẹo sau sẽ giúp bạn.

1. Sáng tạo bữa ăn

Những món ăn ngon miệng đủ các sắc màu chính là cách hữu hiệu nhất để dụ dỗ con bạn ăn thật ngon miệng. Bạn có thể cắt, tỉa rau củ thành những hình thù ngộ nghĩnh (các dụng cụ cắt và tạo hình thường được bán trong các cửa hàng dụng cụ làm bánh, làm bento) hay nghiền nát và tán nhuyễn bông cải, các loại củ quả cùng một ít gia vị để tạo nên 1 hỗn hợp sốt “bí mật”. Chỉ cần một chút khéo tay, bữa ăn của con bạn sẽ sinh động hơn bao giờ hết.

2. Biến tấu trái cây, tại sao không?

Nếu như đã quá nhàm chán với việc cả nhà cùng ăn trái cây sau bữa ăn chính, tại sao bạn lại không tận dụng những trái cây sẵn có trong nhà để làm nên những thức ăn, nước uống bắt mắt và thú vị hơn? Xay nhuyễn các loại trái cây thành hỗn hợp, bạn đã có ngay sinh tố giàu dinh dưỡng. Biến tấu hơn, bạn có thể cho hỗn hợp ấy vào các khay làm kem chừng 2 – 3 tiếng và cả nhà sẽ có ngay những que kem mát lạnh giữa mùa hè oi bức.

3. Phối hợp rau củ nhịp nhàng

Rau xanh và củ quả chứa nhiều chất xơ và vitamin rất tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ, tuy nhiên, không phải loại rau nào cũng dễ ăn. Để bé ăn được nhiều hơn, bạn có thể phối hợp xay nhuyễn 2 loại rau củ có mùi vị trái ngược nhau như rau chân vịt (có vị đắng) cùng khoai lang chín (có vị ngọt) với nhau để trung hòa mùi vị mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng.

4. Dạy trẻ nấu những món ăn mới

Các nhà khoa học đã chứng minh, khi được trực tiếp tham gia vào một hoạt động cụ thể, trẻ sẽ hào hứng và chấp hành nghiêm túc hơn khi bị bắt buộc. Hãy cùng con nghĩ ra một món ăn thú vị và cùng bé đi mua sắm nguyên liệu, rau củ mà bé lựa chọn. Hướng dẫn con cùng nấu ăn và bày trí. Việc tham gia nấu nướng cùng bố mẹ khiến trẻ trở nên tự hào về bản thân và ăn uống ngon miệng hơn, vui vẻ hơn.

5. Trở thành tấm gương cho con học hỏi

Thói quen ăn uống của cha mẹ ảnh hưởng rất lớn đến việc ăn uống của con cái. Vì thế, từ khi con còn bé, bạn nên bắt đầu một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau xanh và củ quả. Ngay cả phản ứng của cha mẹ khi ăn uống cũng ảnh hưởng sâu sắc đến con trẻ, vì thế, hãy cố gắng đừng nhăn mặt hay cau mày khi ăn rau, bé sẽ hiểu rằng đây là món ăn rất tệ và sẽ không muốn thử sau này.

Mia Trần

BÀI VIẾT HỮU ÍCH