logo

Khi không ngủ được, bạn thường tìm đến những thú vui nho nhỏ giết thời gian. Tuy nhiên, điều này khiến bạn khó ngủ hơn. Dưới đây là 5 thói quen xấu khiến bạn mất ngủ và cách thay đổi chúng

1. Chơi Game Trên Điện Thoại

Bạn nghĩ rằng chơi một chút game trên điện thoại có thể vỗ giấc ngủ đến nhanh chóng hơn. Nhưng trên thực tế, hầu hết các trò chơi này được thiết kế để lôi kéo bạn chơi nhiều hơn. Do đó, bạn sẽ khó mà ngủ ngay cả khi bạn đã bắt đầu thực sự cảm thấy mệt mỏi.

Để khắc phục điều này, bạn nên đặt ra cho bản thân mình một giới hạn. Chỉ chơi một lúc thôi, đến giờ ngủ bạn phải quay lại ngủ ngay, không nấn ná nhìn vào màn hình nữa.

2. Không Ngừng Trượt News Feed

Di chuyển thanh công cụ Facebook, Instagram, Twitter hay Pinterest dường như là ý tưởng hay để bạn thấy buồn ngủ. Tuy nhiên, cũng như chơi game, điều này thực sự khiến bạn tỉnh táo hơn. Bạn bị lôi kéo vào một dòng hashtag có vẻ thú vị và bạn lại di chuyển bàn tay qua những hình ảnh đẹp hay những câu chuyện không hồi kết.

Như đã nói ở trên, màn hình sáng của điện thoại không thích hợp cho trạng thái ngủ tự nhiên. Nếu bạn muốn tìm một thứ gì đó để kích thích giấc ngủ, tốt hơn hết hãy đọc một cuốn sách nhẹ nhàng.

3. Suy Nghĩ Về Những Thứ Bạn Không Thể Thay Đổi

Căng thẳng và lo lắng về những điều đã xảy ra hay về những tình huống bạn không thể thay đổi được chỉ khiến bạn lãng phí năng lượng mà thôi. Bạn đang khiến bản thân mình chịu đựng stress không cần thiết.

Khi bạn không có khả năng để thay đổi tình hình, điều tốt nhất bạn có thể làm là hãy chấp nhận nó và sống yên bình với nó để nó không thể nhấn chìm bạn trong mớ căng thẳng hỗn độn ấy nữa.

4. Liên Lạc Với Mọi Người

Nằm thức vào ban đêm dường như là thời điểm hoàn hảo để xem tin tức của người yêu cũ hay trò chuyện với người bạn thân nhất suy nghĩ của bạn về người yêu mới của cô ấy. Nếu bạn đang muốn nói điều gì đó mà bạn cũng không chắc chắn 100% về điều đó, thì tốt nhất là bạn đừng làm.

Nếu bạn không muốn nói ra điều này vào buổi sáng thì cũng đừng nói ra vào giữa đêm.

Đôi khi chứng mất ngủ cũng giống như một cơn say rượu. Nó khiến chúng ta mất khả năng kiềm chế, làm tăng sự tự tin và hành động không nghĩ đến rủi ro phía sau. Bạn bè của bạn có lẽ đang ngủ ngon. Tốt hơn hết đừng làm phiền và gây rắc rối cho họ.

Nếu bạn thực sự muốn nói ra hoặc làm điều gì đó cho người khác, hãy thử làm như sau: viết tin nhắn của bạn vào ứng dụng ghi chú, nhưng đừng gửi liền mà hãy chờ đến sáng hôm sau. Đọc lại chúng vào buổi sáng và sau đó quyết định có nên gửi tin nhắn ấy đi hay không. Tôi tin rằng lúc này bạn đã đủ sáng suốt sau khi có một đêm thật ngon giấc.

5. Mơ Ước Về Tương Lai

Thật là tuyệt vời khi chúng ta có thể nuông chiều mình trong những tưởng tượng về tương lai, lập kế hoạch cho ngôi nhà trong mơ, suy nghĩ về một chuyến du lịch lý tưởng hay thành công trong sự nghiệp. Cứ thế bạn chạy theo những mộng tưởng và chúng khiến bạn tỉnh táo cả đêm.

Cách tốt nhất để kéo mình ra khỏi tương lại và giữ trạng thái yên tĩnh cho tâm hồn đó là hãy sử dụng sự tịnh tâm đưa bạn trở lại với hiện tại. Hãy tập trung vào hơi thở và quan sát những suy nghĩ của bạn thay vì bị chúng thu hút và điều khiển.

Chỉ cần làm theo những bí quyết này và bạn sẽ có một giấc ngủ ngon.

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH