logo

Trên thế giới có nhiều xu hướng ăn uống giảm cân. Dưới đây là 5 xu hướng mới nhất đang được áp dụng trên thế giới. Hãy xem chúng có phù hợp với bạn không nhé!

Clean eating- Ăn sạch

Clean eating hướng đến việc chỉ "dung nạp" những dinh dưỡng cần thiết thông qua các thực phẩm sạch, không nhiễm hóa chất, không bị dư thừa lượng đường, muối và béo. Chế độ ăn kiêng này hướng đến việc hạn chế đồ đóng hộp và nấu nướng quá kĩ, vì trong quá trình chế biến, thức ăn sẽ bị biến đổi, bị thêm dầu mỡ,... khiến cơ thể vô tình nạp vào một lượng năng lượng không cần thiết. Trong thực đơn của Clean-eating, cần phải giảm thiểu lượng tinh bột hấp thụ (ăn ít nhưng vẫn phải đảm bảo), các tinh bột tốt cho sức khỏe bao gồm: ngũ cốc nguyên hạt, gạo lức, gạo nâu,… Ăn nhiều rau xanh, chất đạm và trái cây ở dạng salad, hấp.

xu hướng ăn giảm cân salad

Salad rau củ là món ăn bắt buộc trong Clean Eating

Low-carb Diet

Low-carb Diet được hiểu là chế độ ăn kiêng hạn chế tối đa hết mức có thể lượng Carbonhydrates (chất bột đường) trong bữa ăn hàng ngày, và ăn thoải mái lượng chất béo và chất đạm. Những thứ cần kiêng tuyệt đối: ngũ cốc và thực phẩm từ ngũ cốc (gạo, cơm, bánh mỳ, phở, bún, khoai, đậu phộng...), sữa, bánh ngọt, nước ngọt, thức ăn nhanh.... Những thứ nên ăn: thịt, trứng, hải sản, rau củ chứa ít tinh bột (bí đao, su hào, dưa leo...).

burger low carb

Bánh hăm-bơ-gơ kiểu low-carb vẫn giúp bạn ngon miệng.

Low-carb cung cấp đầy đủ dinh dưỡng do bữa ăn có nhiều chất béo, và chất đạm, giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tỉnh táo, da dẻ mịn màng đồng thời giảm nồng độ cholestrol xấu và ổn định huyết áp, chống lại các nguy cơ về tim mạch.

Asian Diet- Thực đơn giảm cân kiểu Châu Á

Asian Diet là phương pháp giảm cân dựa trên tổng hợp về ăn kiêng của nhiều quốc gia châu Á bao gồm Bangladesh, Campuchia, Trung Quốc, Nhật, Lào, Mông Cổ, Việt Nam... Phương pháp này hướng đến ăn uống ít mỡ, giàu chất xơ nhờ bổ sung nhiều hoa quả, rau xanh, gạo lứt. Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn cá mỗi ngày, trứng và thịt gà chỉ ăn 1 lần/ tuần, thịt đỏ 1 lần/tháng.
ăn kiêng kiểu châu á

Thực đơn giảm cân kiểu châu Á khuyến khích ăn cá mỗi ngày.

Tham khảo thực đơn giảm cân kiểu châu Á: 

7h: 1 quả trứng chiên, 1 đĩa rau xà lách. 1 ly nước ép cà-rốt.

9h: 1 quả táo.

12h: 2 chả giò cuốn Việt Nam, 2 con tôm to, 1 đĩa salad rau củ (cà chua, dưa leo, xà lách).

15h: 1 ly yagurt trái cây.

18h: 1/2 chén cơm gạo lứt, 100gram cá hồi nướng, một chén canh rau dền.

Thực đơn giảm cân kiểu Đan Mạch

Phương pháp này chủ yếu tập trung vào protein từ trứng, các chất xơ từ rau, củ, đồng thời giảm bớt tinh bột, các loại hạt, trái cây nhiều chất béo, đường. Chế độ ăn kiêng Đan Mạch thường được thực hiện trong vòng 13 ngày kết hợp tập thể dục và hứa hẹn giảm 4-5kg. Đây là một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, bất kỳ sự phá vỡ nào sẽ khiến chế độ ăn kiêng bị dừng.

kiểu đan mạch

Thực đơn giảm cân kiểu Đan Mạch bổ sung nhiều protein từ trứng.

Tham khảo thực đơn mẫu:

Sáng: 1 lát bánh mỳ đen, một ly cà phê không đường.

Trưa: 2 quả ốp-la, 100gram thịt xông khói, salad rau xanh với dầu oliu và nước chanh.

Tối: 100gram ức gà luộc, 1 đĩa  rau cần tây luộc, 1 quả cà chua, và 1 quả lê.  

Thực đơn giảm cân Địa Trung Hải

Dựa trên chế độ ăn kiêng của các nước vùng Địa Trung Hải như Tây Ban Nha, Italy, Hy Lạp, Pháp, chế độ ăn này là ăn tự nhiên, ăn các loại thực phẩm chưa qua chế biến như hoa quả, rau, ngũ cốc và các loại hạt. Dầu ô liu là nguồn chất béo chính trong chế độ ăn này. Hạn chế ăn thịt có màu đỏ (thịt bò, thịt heo), chủ yếu ăn các loại thịt gia cầm (gà, vịt). Ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần, và ăn ở dạng luộc, hấp chứ không chiên. Uống rượu vang đỏ vừa phải (50-100ml/ngày). Đa dạng rau, quả hàng ngày. Luôn có các bữa ăn nhẹ bằng trái cây (táo, lê, chuối).

Thực đơn giảm cân kiểu Địa Trung Hải chủ yếu dạng luộc, hấp.

Snow Nguyễn

BÀI VIẾT HỮU ÍCH