logo

Giống như bất kỳ một phương thức tập luyện nào khác, người bắt đầu tập yoga sẽ cảm thấy khó khăn. Mỗi năm, số người tập phải vào viện điều trị các chấn thương do yoga gây ra không hề nhỏ, nhẹ hơn cũng khiến cho cơ thể mệt mỏi, uể oải. Hãy cùng tìm hiểu những bí quyết giúp bạn tập yoga không bị mệt ngay từ khi mới bắt đầu.

Tập đúng giờ

Các bài tập trong yoga thường được sắp xếp theo thứ tự rõ ràng, thông thường là thiền, khởi động, tập asana, xoa bóp và thư giãn. Do vậy, việc đến lớp đúng giờ là vô cùng cần thiết để bạn có thể tập luyện chính xác các động tác theo đúng trình tự được hướng dẫn. Việc đến lớp muộn sẽ khiến bạn bỏ lỡ nhiều động tác khởi động, tập không đến nơi đến chốn thiếu hiệu quả. Chưa kể việc vội vàng vào lớp sẽ làm phiền đến nhiều người xung quanh nữa.

Thời điểm tập

Thời điểm lý tưởng để tập yoga là vào buổi sáng trước khi ăn sáng hoặc tối muộn. Vào sáng sớm, tâm trí của bạn trở nên tỉnh táo, tuy nhiên cơ thể còn chưa quen với việc hoạt động linh hoạt, do đó bạn nên tập hít thở rồi mới tới các động tác. Ngược lại, cơ thể đã dẻo dai hơn sau một ngày hoạt động nhưng tâm trí lại mệt mỏi vào buổi tối, vì vậy việc tập các động tác trước khi tập thở sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Khởi động kỹ

Tại trung tâm Cali, các HLV rất lưu ý đến các bài khởi động

Lý do cho việc mỗi lần khởi động có thể tiêu tốn từ 30 – 45 phút của bạn bởi bạn cần phải chắc chắn rằng các cơ bắp đã nóng dần, các khớp cổ, vai, lưng… đều đã được tác động và cơ thể đã tích tụ đủ năng lượng cho một buổi tập hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các chấn thương xương khớp và đau cơ nguy hiểm.

Không ăn no trước khi tập

Cũng giống như luyện tập thể thao, việc ăn no cũng là điều cấm kị đối với yoga. Bạn có thể tránh được việc mệt mỏi và cơ thể nặng nề buổi tập bằng cách hạn chế ăn trong khoảng 2h trước khi đến phòng tập. Trong trường hợp muốn bổ sung thêm năng lượng và hạn chế cơn đói, bạn chỉ nên uống sữa hoặc nước hoa quả. Sau khi tập nửa giờ bạn mới nên bổ sung thêm thực phẩm để tránh hấp thu nhiều chất dinh dưỡng gây tăng cân.

Mặc quần áo phù hợp

Bạn đang giúp cơ thể loại bỏ những ưu phiền và mệt mỏi, vì vậy những loại vải gây khó chịu, bí bách và khó thoát mồ hôi sẽ không phải là lựa chọn thích hợp khi tập yoga. Bạn cũng cần phải tập nhiều tư thế linh hoạt và kéo giãn cơ thể nên quần áo với chất liệu co giãn và bó sát vừa phải sẽ phù hợp với bạn hơn.

Tập trung cao độ

Có thể nói rằng yoga là bài tập về việc hít thở và cải thiện tinh thần. Vì vậy, bạn cần phải tập trung toàn bộ sự chú ý của mình để hít thở thật chính xác: hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng; căng bụng lên khi hít vào và hóp bụng lại nếu thở ra; hít sâu, thở đều. Nếu bạn hít thở không đúng cách, việc tập luyện có thể không hiệu quả và còn ảnh hưởng nhiều tới hệ thần kinh.

Minh Vũ

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH