logo

Thời tiết nóng bức của mùa hè cùng tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước…. gia tăng nguy cơ nhiễm độc cho cơ thể. Dưới đây là 6 loại thực phẩm sẽ giúp bạn và gia đình giải độc cơ thể trong mùa hè nóng bức này. 1

Củ sen

Đã từ lâu, dân gian biết cách tìm kiếm những loài thực vật có ích cho việc bồi bổ sức khỏa của con người: Trong đó, sen là loại cây có rất nhiều công dụng. Hạt sen chứa têm sen rất bổ dưỡng được dùng để nấu ché có tác dụng cải thiện giấc ngủ cho người mất ngủ kinh niên. Củ sen có tác dụng lợi tiểu và đẩy các chất phế thải ra ngoài cơ thể để làm sạch máu. Củ sen được chế biến nóng lạnh tùy thích. Có thể ép thành nước và cho thêm một ít mật ong để uống, cũng có thể nấu thành chè rồi uống.

củ sen 2

Hạt kê

Hạt kê không có trấu cám nên sẽ không làm kích thích thành ruột. Đặc biệt là hạt kê có nhiều chất xơ ôn hòa nên rất dễ tiêu hóa, giải độc rất tốt. Bạn có thể nấu cháo kê, chéo kê có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, lợi tiểu, hàm lượng dinh dưỡng cao và đối với phụ nữ thì có tác dụng làm trắng da.

hạt kê 3

Táo

Nhiều nghiên cứu cho thấy táo là một loại quả giải độc tuyệt vời cho cơ thể, giúp loại bỏ các virus có hại. Vì vậy, lời khuyên của bác sĩ là bạn nên ăn một quả táo mỗi ngày. Trong táo có chứa một chất xơ gọi là pectin, đây là chất có tác dụng giúp cơ thể đào thải các kim loại nặng được tích lũy từ thực phẩm, nó còn giúp loại bỏ các vi khuẩn đường ruột, viêm bàng quang, ngăn ngừa các bệnh về gan và da.

táo 4

Củ đậu

Loại củ này nhìn dân dã, bình dị mà lại có công dụng rất tốt trong việc giải độc cơ thể. Củ đậu chứa nhiều chất xơ nên rất tốt cho tiêu hóa, giúp cho dạ dày co bóp tốt, có lợi cho đại tiện. Trong củ, hàm lượng nước cao nên giúp cơ thể tránh bị mất nước trong tiết trời nóng nực ngày hè. Bình thường thì mọi người hay ăn sống nhưng bạn có thể chế biến thành xào, nấu hoặc nướng. Nướng thì giữ nguyên cả vỏ, khi ăn sẽ thấy ngọt và mát.

củ đậu 5

Các loại đậu (đỗ): Đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen

Đậu xanh thanh nhiệt, giải độc, rất lợi tiểu và có tác dụng tuyệt vời trong việc chữa cảm nắng và giải khát. Nên ăn nhiều chè, cháo đậu xanh thì sẽ giải độc và tiêu viêm tốt. Tuy nhiên, khi chế biến đậu xanh, bạn không nên nấu quá lâu vì lâu quá sẽ làm cho hàm lượng axit hữu cơ cũng như là vitamin bị mất đi và giảm bớt tác dụng vốn có của nó.

đậu xanh

Đậu đỏ có tác dụng thúc đẩy sự cơ bóp của dạ dày, giảm táo bón, lợi tiểu. Hãy ngâm đậu đỏ một đêm sau đó vớt ra rửa sạch cho vào nồi ninh nhừ thành chè không đường. Cứ cách một ngày ăn một chén chè không đường này thì giải độc rất tốt.

Quỳnh Mai (Theo Phương thuốc quanh ta)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH