logo

Dù bạn luôn phải thức khuya làm việc và duy trì một chế độ luyện tập để giảm cân nhưng cân nặng vẫn có chiều hướng tăng trở lại. Dưới đây là 6 lý do bạn thường mắc phải khiến cơ thể bạn tăng cân lại một cách khó hiểu.

Bạn Không Nhận Ra Quá Trình Trao Đổi Chất Đang Diễn Ra Chậm Lại

Để giảm lượng mỡ thừa, từ đó giảm cân, bạn cần giảm calo trong cơ thể tức là năng lượng nạp vào ít hơn năng lượng tiêu thụ, khi đó mỡ mới được lấy ra làm nhiên liệu cho hoạt động cơ bắp của bạn. Một người thừa cân thường đốt cháy nhiều năng lượng hơn trong quá trình tập luyện bởi trọng lượng của họ nặng hơn và đòi hỏi nhiều năng lượng hơn để di chuyển và duy trì trọng lượng. Nhưng sau khi giảm đi vài ký, cơ thể đòi hỏi ít calo hơn, nên bạn chỉ đốt cháy một lượng nhỏ hơn mỗi ngày. Vì thế để giảm cân, bạn nên điều chỉnh khẩu phần ăn tương ứng với số đo mới của bạn.

Ngủ Chưa Đủ Giấc

Giấc ngủ không chỉ giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng mà còn giúp giảm cân, tan mỡ bụng cho vòng 2 thon gọn hơn. Khi bạn ngủ không đủ giấc, cơ thể mệt mỏi sẽ sản sinh nhiều hormone gherlin, khiến bạn có cảm giác thèm ăn, điều này làm bạn nạp nhiều năng lượng vào cơ thể hơn. Để có thể giảm cân hiệu quả đồng thời giữ sức khoẻ tốt cho cơ thể mỗi ngày nên ngủ đủ 7 – 8 tiếng.

Không Dự Trù Kế Hoạch B

Bất kỳ ai cũng có thể lấy lại trọng lượng đã mất nếu họ quay lại thói quen ăn uống cũ của mình. Một trong những cách tốt nhất để giảm cân lâu dài là tập trung vào những thực phẩm lành mạnh với khẩu phần ăn nhỏ. Thay vì tìm một thực đơn cố định cho kế hoạch giảm cân cấp tốc, hãy thử thay đổi từ từ và duy trì trong thời gian dài. Chẳng hạn bạn phải luôn bảo đảm bữa ăn nhiều rau xanh hoặc lựa chọn ngũ cốc thay cho thực phẩm chế biến sẵn.

Giảm Sút Ý Chí

Melissa Hartwig, tác giả của cuốn sách The Whole 30, khuyên bạn nên có kế hoạch ưu tiên hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn nhất vào mỗi buổi sáng – như chuẩn bị bữa ăn lành mạnh hay một chế độ luyện tập cường độ cao – khi ý chí của bạn đang ở mức cao nhất trong ngày. Bạn cũng không cần phải hạn chế lượng calo vào bữa sáng, vì đây là lúc cơ thể cũng như não bộ đang cần nhiều năng lượng. Sau đó, bạn cần để dành một chút ý chí cho thời gian còn lại trong ngày, đặc biệt là giữa bữa tối và trước khi đi ngủ giúp bạn không bị cám dỗ với đồ ngọt sau một ngày dài.

Các Thói Quen Xấu Đang Trì Hoãn Bạn

Hãy quan sát xung quanh và trả lời những câu hỏi sau: Bạn có cảm thấy áp lực ăn uống khi đang giao lưu với bạn bè tại một nhà hàng? Thời gian rảnh rỗi bạn thường lướt net hay xem phim? Bạn có rơi vào cái bẫy “khuyến mãi” khi mua thực phẩm, khi bạn chỉ phải trả ít tiền với lượng thực phẩm nhiều hơn và sau đó buộc mình phải dùng hết? Nếu bạn không lựa chọn một kế hoạch để thực sự thay đổi những thói quen xấu của mình, thì khi đó tâm trí và hệ trao đổi chất sẽ sẵn sàng quay lại thay đổi bạn theo hướng tiêu cực.

Chỉ Duy Trì Một Chế Độ Luyện Tập

Bạn sử dụng calo để tạo mỡ và cơ nên khi giảm cân, bạn sẽ giảm lượng mỡ và cơ trong cơ thể. (Lưu ý rằng: chế độ ăn giàu protein sẽ giúp bạn duy trì cơ bắp để đốt cháy quá trình trao đổi chất). Điều quan trọng đó là bạn phải luôn thay đổi bài tập để cơ bắp được thử thách theo nhiều cách khác nhau. Một chế độ luyện tập thông minh với cường độ cao, ví dụ bài tập HIIT (một phương pháp phổ biến với cường độ ngắt quãng khi nhanh khi chậm, bạn có thể chạy nhanh nhất có thể trên máy chạy bộ trong 1 phút, sau đó chạy từ từ 1 – 2 phút), sẽ giúp bạn điều chỉnh lượng cơ bắp, đốt cháy thêm calo và tránh được sự tự mãn trong khi luyện tập.

Thanh Hằng

BÀI VIẾT HỮU ÍCH