logo

Ai trong chúng ta cũng biết phải thoa kem chống nắng hằng ngày, nhất là trong hè này. Nhưng vẫn có rất nhiều người hiểu sai về loại mỹ phẩm quan trọng này.

1.Chỉ số SPF là thước đo hiệu quả cho kem chống nắng

SPF là lượng tia UVB mà bạn được bảo vệ nhờ kem chống nắng giúp da không bị sạm hay cháy nắng, không thể hiện khả năng chặn tia UVA - thủ phạm làm da bị lão hóa. Kem chống nắng không bảo vệ da toàn diện khỏi ánh nắng và chỉ số SPF không phải số phần trăm tia UVB kem chặn được. Cả hai tia UVA và UVB đều có thể gây ung thư da, vì vậy, mua sản phẫm chống nắng chỉ dựa vào chỉ số SPF là chưa đủ, bạn nên chọn loại có thể bảo vệ da khỏi cả hai loại tia UV. Thường các sản phẩm có khả năng chống tia UVA có 3 mức độ, sẽ được ghi chú là PA+, PA++, PA+++, càng nhiều dấu “+” thì tác dụng càng cao.

2.Da Ngăm Không Cần Dùng Kem Chống Nắng

Màu da không quyết định chỉ số SPF nên dùng, vì vậy dù bạn có nước da sậm màu hay da trắng, bạn vẫn cần kem chống nắng để chống ung thư, sạm da và lão hóa. Các chuyên gia da liễu khuyên mọi người nên chọn kem có chỉ số SPF từ 30 để da được bảo vệ an toàn.

Tuy nhiên, người có nước da trắng do tế bào sắc tố của da ít nên rất dễ tổn thương hơn vì thế cần dùng kem chống nắng có chỉ số cao hơn người da vàng và da đen.

3.Không Cần Bôi Kem Khi Ở Nhà

Kính từ cửa sổ không chặn được tia UV nên bạn vẫn cần tới kem chống nắng dù ở trong nhà, nơi làm việc hay trong xe ô tô. Ánh sáng từ máy tính, ánh đèn hay điện thoại cũng có thể làm da bị sạm và không đều màu nên bạn vẫn cần dùng kem chống nắng mỗi ngày ở mọi nơi nhé.

kem-chong-nang

4.Chỉ cần thoa chống nắng ở một số nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời

Bạn có biết một chiếc áo T - Shirt chỉ có SPF là 3? Và chỉ số đó còn tiếp tục giảm nếu áo bị ướt. Vì vậy bạn đừng nên quên bôi kem trên toàn cơ thể, dù phần đó đã được che chắn bởi quần áo, bikini, kính hay mũ...

Những vùng da như da đầu, mí mắt, môi thường bị quên lãng khi bôi kem, tuy nhiên chúng đều là những vùng da dễ bị ảnh hưởng. Ung thư da ở vùng da đầu thường bị chậm phát hiện, nghĩa là nó sẽ khá nghiêm trọng khi nhận ra. Để dễ dàng bôi kem, bạn nên chọn dạng xịt và dạng thỏi cho những vùng còn lại.

5.Thoa Kem Chống Nắng Trước Khi Dưỡng Da?

Bạn có thể sẽ bối rối không biết nên thoa kem dưỡng da trước hay kem chống nắng trước. Câu trả lời chính xác là: kem chống nắng luôn là sản phẩm nên được thoa sau cùng trong các bước dưỡng da.

Việc trang điểm có thể giảm tác dụng của kem chống nắng nếu bạn không biết cách. Để tăng hiệu quả chống nắng, bạn nên chọn kem nền và phấn phủ có SPF (thường là từ 15 - 25). Ngoài ra, các thao tác khi trang điểm với kem chống nắng cũng khá quan trọng. Sau khi thoa kem chống nắng, hãy đợi khoảng 3 - 5 phút rồi mới tán kem nền và khi đánh nền, hãy sử dụng cọ hoặc mút trang điểm thay vì dùng tay. Cuối cùng, phủ lên da một lớp phấn có SPF. Trong ngày, việc thi thoảng dặm lại phấn không chỉ giúp “tút tát” lại lớp make up của bạn mà còn củng cố thêm khả năng chống nắng cho da mặt.

6.Có thể dùng chung kem chống nắng cho cả mặt và toàn thân.

Nhiều chị em vì lý do tiết kiệm và tiện lợi nên chỉ sắm cho mình 1 lọ kem chống nắng và dùng chung cho mặt và toàn thân, trong khi kem chống nắng dành cho da toàn thân thường rất nhiều dầu, nếu bôi lên mặt sẽ gây khó chịu, nhờn dính, lại giảm tác dụng bảo vệ da của kem chống nắng. Do đó, với da mặt, bạn nên dùng loại dành riêng cho vùng này vừa nhẹ vừa khô ráo và thuận tiện cho việc trang điểm.

kem-chong-nang

Một điều quan trọng cần lưu ý khác là bạn không nên quá ỷ lại vào kem chống nắng, tốt nhất tránh ra nắng từ 10 sáng đến 3 giờ chiều và dù có dùng sản phẩm chống nắng, theo tôi vẫn nên đội mũ, mang găng, đeo kính mát hỗ trợ.

GIÁNG NGỌC

BÀI VIẾT HỮU ÍCH