logo

Bạn đang mang thai và muốn tập yoga để khoẻ mạnh hơn trong giai đoạn thai kỳ hay đơn giản hơn bạn muốn tập yoga để giữ dáng sau khi sinh. Dù với mục đích gì thì bạn cũng nên tham khảo những lời khuyên hữu ích dưới đây.

  1. Không Nên Tập Thử Một Mình Vào Lần Đầu Tiên

Có rất nhiều yếu tố cần được cân nhắc, nhưng nói chung phụ nữ mang thai có thể  luyện tập yoga. Hầu hết các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên vận động trong giai đoạn thai kỳ ở tư thế thấp như yoga, bơi lội, hoặc đi bộ. Chúng đều là những môn thể dục tốt nhất dành cho các mẹ bầu.

Tuy nhiên, nếu bạn chưa từng tập yoga, bạn nên kiểm tra trước các lớp yoga dành cho phụ nữ mang thai. Các lớp học này có thực sự được thiết kế phù hợp với cơ thể đang mang thai và liên tục thay đổi của bạn hay không.

  1. Không Thử Những Động Tác Mà Bạn Chưa Từng Làm Được Trước Đó

Một nguyên tắc chung đó là, giai đoạn mang thai không phải là thời điểm thích hợp để thử những điều mới. Hãy tiếp tục với những bài tập mà bạn thường xuyên thực hiện. Dĩ nhiên, chắc chắn đây không phải là lúc để bạn bắt đầu tập động tác trồng chuối đâu nhé.

  1. Cẩn Thận Với Hormone Relaxin

Bạn cần phải cẩn thận với relaxin, một loại hormone có tác dụng nới lỏng dây chằng để chuẩn bị cho cơn vượt cạn. Do đó, bạn cũng nên lưu ý không tập quá sức các động tác căng duỗi.

Các khớp xương có thể khiến bạn cảm thấy lỏng hơn và linh hoạt hơn, nhưng điều này cũng có nghĩa bạn cần phải cố gắng hơn để giữ mọi thứ trong tư thế vững vàng.

  1. Tập Trung Vào Sự Ổn Định

Một lời khuyên hữu ích là bạn nên tập trung vào sự ổn định và sức mạnh hơn là tính linh hoạt. Điều này rất quan trọng cho sự phát triển của em bé trong bụng mẹ, khi bụng của bạn ngày một to dần và cơ thể đang thích nghi với trọng lượng tăng lên mỗi ngày.

  1. Nên Tập Dưới Mức Mong Đợi Của Bạn

Hãy tập ít hơn so với những gì bạn đã từng làm được trước đây. Cơ thể của bạn đang làm việc quá sức! 20 phút mỗi ngày thậm chí có thể hơi nhiều.

  1. Không Nên Tập Yoga Quá Sớm Sau Sinh

Trong thời kỳ hậu sản, bạn có thể tập yoga và đó cũng là một trong những bài tập an toàn nhất mà bạn có thể thực hiện bởi vì tất cả những động tác và tư thế yoga sau cùng cũng chỉ nhằm mục đích giúp bạn cảm thấy cơ thể mình đang được chăm sóc và quan tâm nhiều hơn. Tôi nghĩ đây cũng là thông điệp thực sự quan trọng đối với những ai mới lần đầu làm mẹ cần nhớ.

Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên chờ sau 6 tuần mới nên tập lại và mọi thứ còn tuỳ thuộc vào quá trình mang thai cũng như sinh đẻ của bạn. 

  1. Một Cuộc Hành Trình Hoàn Toàn Mang Tính Cá Nhân

Tập bao nhiêu và sớm hay muộn còn tuỳ thuộc vào mỗi cá nhân người phụ nữ. Bạn sinh thường hay sinh mổ, vết thương sau sinh nhanh chóng lành hay không. Hãy thư giãn và lắng nghe cơ thể mình muốn gì.

Thanh Hằng (theo Women’s Health UK)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH