logo

Trước khi bắt đầu chương trình tập luyện, bạn nên đặt những câu hỏi thông minh cho huấn luyện viên cá nhân của mình.

Bạn sẽ có thể cân nhắc đến việc luyện tập cùng huấn luyện viên cá nhân để giảm cân nhanh hơn. Việc có được một huấn luyện viên giỏi vẫn chưa đủ. Để đạt được hiệu quả tập luyện cao nhất, bạn nên có những câu hỏi thông minh cho người bạn, người hướng dẫn này.

 

1. TÔI NÊN KHỞI ĐỘNG VÀ THẢ LỎNG BẰNG BÀI TẬP NÀO?

Theo chuyên gia Al Morgan - Huấn luyện viên cao cấp tại Trung tâm California Fitness & Yoga, các bài tập khởi động nên là những bài tập căng cơ động (dynamic stretching) và căng cơ linh hoạt (active isolated stretching).  

Các bài tập chạy bộ, nâng cao đùi, tay này chạm mũi chân kia,... là các bài tập kích thích sự linh hoạt của cơ thể, dùng để khởi động. Các bài tập căng cơ tĩnh (static stretching) dùng để thả lỏng. Vì đây là cách để bảo các cơ đi ngủ. Động tác ngồi bệt, dùng tay chạm lòng bàn chân là một ví dụ về căng cơ tĩnh.

Lưu ý rằng, những động tác yoga đa phần là căng cơ động và căng cơ linh hoạt, trừ Bikram Yoga. Bikram Yoga bao gồm 26 tư thế, được tập trong phòng nóng (khoảng 40oC), đa phần các động tác là căng cơ tĩnh.

2. NẾU HÔM NAY TÔI CHỈ CÓ 30 PHÚT THÌ NÊN TẬP GÌ?

Huấn luyện viên riêng của bạn sẽ dựa vào khả năng, tình hình sức khoẻ và mục tiêu của bạn để đề nghị bài tập. Sau đây là một ví dụ tham khảo. Bạn có thể chạy bộ 5 phút, hít đất 20 lần, squat 20 lần, gập bụng 20 lần và sau đó tập thêm 5 phút nữa với một máy cardio bất kỳ.

3. ANH (CHỊ) ĐƯỢC CHỨNG NHẬN BỞI TỔ CHỨC NÀO?

Đôi khi bạn cảm thấy câu hỏi này không cần thiết, nhưng nếu biết thêm một ít thông tin về người đồng hành cùng mình cũng sẽ giúp ích hơn rất nhiều. Các huấn luyện viên được chứng nhận bởi NSCA, NASM, ACSM đều vô cùng tuyệt vời, bởi đó là những chuẩn mực vàng.

Tuy nhiên cũng có rất nhiều huấn luyện viên giỏi không cần chứng nhận. Nhưng nếu biết thêm một ít thông tin về cách họ học hỏi và áp dụng những kiến thức thể dục thể hình vẫn rất hữu ích cho bạn.

4. TÔI CÓ NÊN DÙNG ĐẠM HAY TINH BỘT SAU KHI LUYỆN TẬP?

 

8 câu bạn nên hỏi huấn luyện viên cá nhân

Bổ sung vừa đủ năng lượng sau buổi tập luyện để phục hồi cơ

 

Cả hai. Bữa ăn ngay sau khi tập luyện là một bữa ăn quan trọng, dù bạn có tập với cường độ nào đi nữa. Bạn cần cung cấp thêm lượng glycogen đã mất bằng tinh bột, đồng thời đảm bảo đủ protein để phục hồi và phát triển cơ bắp Một mẹo nhỏ cho bạn: hãy đem theo bột protein và chai nước mỗi khi đến phòng gym. Sau buổi tập, bạn chỉ cần pha một ít bột protein vào nước trong chai, lắc lên và dùng ngay.

Matthew Trần (Tổng hợp)

Tư vấn: Huấn luyện viên cao cấp Al Morgan

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH