logo

Hiện nay, vì một số lí do mà nhiều người phải áp dụng phương pháp ép cân để làm giảm cân nặng của mình một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, cách ép cân như thế nào là hiệu quả và an toàn thì không phải ai cũng biết.

Ép cân là gì?

Khái niệm ép cân không quá mới lạ, tuy nhiên nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa giảm cân và ép cân. Hiểu một cách đơn giản, giảm cân là một quá trình nhằm loại bỏ mỡ thừa, giúp cơ thể săn chắc và đồng thời giảm được cân nặng. Trong khi đó , ép cân lại tập trung nhiều vào mục tiêu làm giảm trọng lượng cơ thể bằng cách loại bỏ muối và chất béo dự trữ trong cơ thể chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn. Sau một thời gian, quá trình giảm cân hợp lý sẽ giúp bạn giảm được số cân và duy trì mức cân nặng ổn định, nhưng với ép cân, khi cơ thể có đủ nước trở lại, cân nặng của bạn có thể sẽ trở về ban đầu.

Ép cân là gì?

Ép cân là gì?

Ép bao nhiêu cân thì an toàn?

Theo tiến sĩ, bác sĩ Elizabeth Lowden (Northwestern Medicine - Hoa Kỳ), cho biết thì mức giảm cân lý tưởng chung là giảm từ 0,45 kg - 0,9 kg mỗi tuần hoặc 1,6kg - 3,6 kg mỗi tháng. Nói cách khác, giảm cân an toàn là mức giảm khoảng 5 - 10% trọng lượng cơ thể của bạn. Chính vì thế, so với việc giảm cân, ép cân chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, vấn đề ép cân bao nhiêu thì an toàn còn tùy thuộc vào giới tính, độ tuổi và tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Trên thực tế ép cân thường không được khuyến khích, phương pháp này thường được áp dụng cho các vận động viên khi muốn đưa về trạng thái cân nặng quy định để đủ điều kiện tham gia thi đấu. 

Cách ép cân hiệu quả và an toàn

Cách ép cân bằng xông hơi nóng

Ép cân bằng cách xông hơi nóng là phương pháp được các vận động viên, đặc biệt là các võ sĩ áp dụng để giảm về số cân nặng mong muốn trong thời gian rất ngắn. Bạn có thể giảm tới 12kg cân nặng bằng cách xông hơi trong nhiều giờ liền. Lúc này cơ thể sẽ tiết nhiều mồ hôi và mất rất nhiều nước, từ đó làm cân nặng sụt giảm đáng kể. Cũng chính vì thế, ép cân bằng cách xông hơi có thể khiến bạn giảm thể lực, mất sức đề kháng và có thể bị sốc hoặc ngất ngay trong phòng xông hơi. Do đó, khi ép cân bằng cách xông hơi, bạn cần kết hợp chế độ ăn ít muối và uống nhiều nước lọc để quá trình ép cân diễn ra hiệu quả và đảm bảo an toàn hơn.

Xông hơi nóng là cách ép cân cấp tốc được áp dụng phổ biến

Xông hơi nóng là cách ép cân cấp tốc được áp dụng phổ biến (Nguồn: Internet)

Xem thêm: giảm cân tại nhà, thực đơn giảm cân với khoai lang, uống gì để giảm mỡ bụng, chế độ ăn giảm mỡ bụng, cách giảm mỡ đùi

Ép cân nhờ muối Epsom

Ép cân bằng muối Epsom cũng là một cách phổ biến được nhiều người áp dụng. Muối Epsom có tác dụng làm tăng nhiệt độ cơ thể, giãn nở các lỗ chân lông và kích thích quá trình thoát hơi nước, từ đó làm giảm cân nặng của cơ thể một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, vì mất nước đột ngột nên dễ gây ra tình trạng sốc phản vệ, tăng huyết áp, làm ảnh hưởng đến các chức năng điều tiết của gan, thận của người thực hiện. Do đó bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng về tình trạng sức khỏe của mình trước khi quyết định sử dụng phương pháp này.

Muối Epsom làm tăng quá trình thoát hơi nước, giảm cân nặng nhanh chóng

Muối Epsom làm tăng quá trình thoát hơi nước, giảm cân nặng nhanh chóng (Nguồn: Internet)

Uống trà xanh để ép cân

Uống trà xanh thường xuyên cũng là cách ép cân nhanh hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Vì trong trà có chứa chất catechin - một loại phenol tự nhiên và chất chống oxy hóa giúp đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa. Uống trà xanh thường xuyên mỗi ngày, kết hợp với tập luyện thậm chí là không tập luyện vẫn có thể giúp bạn giảm được cân nặng. Ngoài trà xanh, trà ô lông, trà bạc hà,.. đều có thể giúp bạn ép cân nhanh chóng và hiệu quả.

Trà xanh chứa nhiều catechin giúp đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất

Trà xanh chứa nhiều catechin giúp đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất (Nguồn: Internet)

Kiểm soát chế độ ăn chặt chẽ

Để ép cân hiệu quả, bạn cần kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn của mình. Bởi việc ép cân sẽ làm bạn mất sức, cơ thể cần bổ sung chất dinh dưỡng để duy trì sức khỏe, tuy nhiên bạn lại không được phép ăn thả ga vì như thế sẽ khiến cho quá trình ép cân trở nên công cốc. Chính vì vậy, khi ép cân bạn cần kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn bằng cách ăn nhiều protein, ăn ít muối, nhiều chất xơ và kết hợp uống nhiều nước để đảm bảo ép cân hiệu quả hơn.

Kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống cũng là cách ép cân hiệu quả

Kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống cũng là cách ép cân hiệu quả (Nguồn: Internet)

Thực đơn 

Bạn có thể tham khảo thực đơn ép cân hiệu quả và an toàn cho bạn trong 7 ngày như sau:

  • Ngày 1:  Ăn bất kỳ trái cây nào trừ chuối, trong ngày uống 10-12 ly nước.
  • Ngày 2:  Chỉ nên ăn rau luộc xanh, hoặc rau sống, cũng kết hợp uống nhiều nước lọc.
  • Ngày 3: Ăn rau, trái cây nhưng trừ chuối và khoai tây, uống thật nhiều nước.
  • Ngày 4: Ăn theo công thức kết hợp chuối và sữa.
  • Ngày 5: Ăn cơm vào buổi trưa và ăn 7 quả cà chua trong ngày.
  • Ngày 6: Ăn cơm kết hợp các loại rau xanh.
  • Ngày 7: Ăn một chén cơm kết hợp với rau củ và trái cây.

Gợi ý thực đơn chuẩn sao Hàn

Như đã nói, ép cân là phương pháp giúp làm giảm cân nặng một cách nhanh chóng. Ngoài các vận động viên, thì giới nghệ sĩ cũng là đối tượng thường áp dụng phương pháp này với mong muốn luôn giữ cho mình vóc dáng như ý, hay để mặc vừa những trang phục trình diễn,.. 

Dưới đây là thực đơn ép cân của 2 nữ sao Hàn mà bạn có thể áp dụng theo:

Thực đơn ép cân của Suzy

Thực đơn của ca sĩ - diễn viên nổi tiếng Suzy mỗi ngày như sau:

  • Bữa sáng: Ăn 1 miếng ức gà luộc, 1 củ khoai lang luộc (cỡ vừa), uống 200ml sữa tươi không đường.
  • Bữa trưa: Ăn 1 bát cơm gạo lứt và  100gr xà lách trộn với cà chua bi.
  • Bữa tối: Ăn 2 củ khoai lang luộc (cỡ vừa).

Thực đơn ép cân của cô nàng Suzy

(Nguồn: Internet)

Thực đơn ép cân của IU

Nếu là fan của IU hẳn bạn biết cô nàng này đã từng thực hiện chế độ ăn ép cân để có thể sở hữu được vóc dáng lý tưởng chỉ sau thời gian ngắn. Thực đơn của ca sĩ IU mỗi ngày gồm:

  • Bữa sáng: Ăn 1 quả táo xanh cỡ vừa.
  • Bữa trưa: Ăn 2 củ khoai lang luộc.
  • Bữa tối: Nạp 1 cốc protein.

Nữ ca sĩ Hàn Quốc nổi tiếng IU lấy lại được vóc dáng nhờ thực đơn ép cân hiệu quả

Nữ ca sĩ Hàn Quốc nổi tiếng IU lấy lại được vóc dáng nhờ thực đơn ép cân hiệu quả (Nguồn: Internet)

Một số lời khuyên khi thực hiện ép cân cấp tốc

Khi bước vào giai đoạn ép cân cấp tốc, để đạt hiệu quả và an toàn, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Cần phải liên tục bổ sung nước cho cơ thể, nên uống từ 1,5 đến 3 lít nước mỗi ngày nhằm tránh tình trạng thiếu nước, khô da, khô miệng, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Không nên sử dụng các loại thức uống có cồn hoặc các chất kích thích như rượu, bia, cà phê,...
  • Phải duy trì chế độ sinh hoạt và tập luyện đều đặn, không bỏ bữa vì như vậy dễ khiến cơ thể suy kiệt, mất sức.

Trên đây là những gợi ý cách ép cân hiệu quả và an toàn được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, trừ những trường hợp cấp bách hoặc bất khả kháng, phương pháp ép cân thường không được khuyến khích. Thay vào đó, để giữ cho mình vóc dáng cân đối và cân nặng lý tưởng bạn cần có một kế hoạch giảm cân sao cho phù hợp. Bạn có thể tìm đến các trung tập thể hình tập gym, yoga như California Fitness & Yoga để lên lộ trình cụ thể với thể trạng hiện tại và bắt đầu hành trình lấy lại vóc dáng mơ ước của mình. California Fitness với hơn 14 năm kinh nghiệm, đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp, có bằng cấp huấn luyện của Ấn Độ, đảm bảo hướng dẫn các học viên theo đúng phương pháp và mục tiêu đề ra. Khi tham gia các chương trình tập tại đây, bạn sẽ được thiết lập chế độ ăn khoa học cùng lịch trình tập luyện phù hợp nhất, do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm về hiệu quả cũng như tình trạng sức khỏe trong suốt quá trình giảm cân. Các máy móc tập luyện được trang bị đầy đủ, tất cả đều được nhập khẩu từ nước ngoài, chất lượng đảm bảo an toàn cho người tập. Đăng ký ngay hôm nay để được tư vấn với giá ưu đãi bạn nhé! Tin rằng, với chương trình tập luyện phù hợp bạn sẽ sớm sở hữu thân hình mong ước.

Xem thêm: ăn trứng có béo không, ăn chuối có béo không, chuối bao nhiêu calo, 1 chén cơm bao nhiêu calo, bánh tráng trộn bao nhiêu calo

BÀI VIẾT HỮU ÍCH