logo

Bơi lội là một trong những bộ môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và được nhiều người yêu thích. Sự kết hợp hài hòa giữa tác động của nước và sự uyển chuyển của cơ thể sẽ giúp hệ cơ trở nên săn chắc và phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rằng liệu bơi có giảm cân không? Thông qua bài viết hôm nay, California sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời chính xác nhất. Khám phá ngay. 

Bơi có giảm cân không?

Khi nhắc đến việc tập luyện để giảm cân, giữ dáng, người ta thường nghĩ ngay đến các bài tập cardio đốt mỡ hoặc những động tác vận động cường độ cao. Nếu bạn đã chán kiểu luyện tập như vậy và muốn tìm một bộ môn rèn luyện cơ thể mới mẻ thì có thể lựa chọn tập bơi giảm cân. 

Trên thực tế, đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra được rằng bộ môn bơi lội mang lại tác dụng giảm cân, giữ dáng vô cùng hiệu quả. Nếu so với việc chạy bộ thì bơi lội giúp đốt cháy lượng calo nhiều hơn gấp nhiều lần. Tuy nhiên, con số này phụ thuộc vào cường độ cũng như cách thức bơi mà bạn chọn lựa luyện tập mỗi ngày. 

Nước có độ đậm đặc gấp 800 lần so với không khí, nên khi thực hiện các động tác bơi như đẩy hoặc kéo nước thì cần nhiều năng lượng, từ đó, cơ thể sẽ tăng cường trao đổi chất nhiều hơn và giúp đốt cháy mỡ thừa một cách toàn diện. Với tốc độ bơi bình thường (50 thước/phút) thì sẽ đốt cháy được 625 calo trong khoảng một giờ. Do đó, nếu bạn thường xuyên bơi lội mỗi ngày và biết cách kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, giàu dinh dưỡng thì số cân nặng sẽ có chiều hướng “đi xuống” 

Bơi lội có giảm cân không là thắc mắc chung của nhiều người hiện nay

Bơi lội có giảm cân không là thắc mắc chung của nhiều người hiện nay (Nguồn: Internet)

Xem thêm: thực đơn giảm cân với khoai lang

Bơi có giảm mỡ bụng không?

Ngoài việc thắc mắc bơi lội có giảm cân không, người ta cũng quan tâm đến vấn đề bơi lội có giúp làm giảm mỡ bụng hiệu quả như lời đồn. Theo các chuyên gia về sức khỏe, bộ môn bơi lội đem đến nhiều tác động tích cực cho cơ thể của chúng ta. Không chỉ giúp hệ xương khớp trở nên linh hoạt và thu gọn vóc dáng, bơi lội còn giúp loại bỏ lớp mỡ thừa “lì lợm” ở vùng bụng. Bởi khi thực hiện bơi lội dưới nước, các bộ phận trên cơ thể đều cần hoạt động và phối hợp một cách nhịp nhàng nên lượng calo được đốt cháy khá lớn. Với hình thức bơi tự do thì mỗi người có thể tiêu hao đến 300 calo trong vòng 30 phút. Vì thế, duy trì bơi lội mỗi ngày thì lượng mỡ thừa ở vùng bụng và các bộ phận khác như bắp tay, bắp đùi,...sẽ “biến mất” nhanh chóng. 

Bơi lội không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp loại bỏ mỡ thừa ở vùng bụng hiệu quả

Bơi lội không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp loại bỏ mỡ thừa ở vùng bụng hiệu quả (Nguồn: Internet)

Một số kiểu bơi phổ biến hiện nay

Bơi có giảm cân không phụ thuộc rất lớn vào cường độ tập luyện cũng như kiểu bơi mà bạn lựa chọn. Dưới đây là một số động tác bơi phổ biến được nhiều người áp dụng thực hiện trong quá trình giảm cân, giữ dáng mà bạn nên tham khảo:

  • Bơi tự do: Được biết đến là kiểu bơi có cách thực hiện đơn giản nhất, bơi tự do không chỉ giúp tiêu mỡ toàn thân mà còn giúp duy trì cân nặng như mong muốn của bạn. Ở kiểu bơi này, bạn có thể dùng chân để đạp nước liên tục. Hai tay luân phiên quạt nước, đồng thời, vẩy nước về phía sau nhằm mục đích đẩy cơ thể tiến về phía trước nhiều hơn. Bơi tự do là sự kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa tay, chân và nhịp thở khi ở dưới nước, từ đó, giúp giải phóng một nguồn năng lượng tuyệt vời. 
  • Bơi ếch: Kiểu bơi này cũng khá thông dụng và cách thực hiện cũng không quá phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, kiểu bơi này không giúp ích nhiều cho việc giảm cân, giảm mỡ bụng bởi bơi ếch khá chậm, không làm tiêu tốn năng lượng nhiều, chỉ phù hợp để tập luyện, rèn cơ thể trong trường hợp bạn không thành thạo các kiểu bơi khác. 
  • Bơi sải: Đây là kiểu bơi được đánh giá đem lại tác dụng giảm cân rõ rệt cho cơ thể. Bởi khi thực hiện kiểu bơi này, toàn bộ các bộ phận của cơ thể cần có sự phối hợp nhịp nhàng, đặc biệt là tay, chân và nhịp thở, từ đó, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hao năng lượng, giảm cân hiệu quả. Bơi sải còn giúp cải thiện tuần hoàn máu, săn chắc cơ và phát triển chiều cao cho đối tượng vị thành niên. 
  • Bơi bướm: Kiểu bơi này đòi hỏi nhiều kỹ thuật thực hiện nâng cao nên yêu cầu người thực hiện cần có thể lực tốt. Đây là kiểu bơi úp sấp ngực, kết hợp đạp chân bướm và động tác tay đối xứng nhau. Bơi bướm tác động nhiều đến cột sống, giúp cải thiện xương khớp, giảm đau mỏi hiệu quả. Ngoài ra, kiểu bơi này cũng giúp đốt cháy lượng lớn calo, cải thiện các nhóm cơ cũng như hỗ trợ tăng chiều cao cực kỳ tốt.  

Bơi có giảm cân không phụ thuộc vào kiểu bơi và cường độ tập luyện mà bạn lựa chọn

Bơi có giảm cân không phụ thuộc vào kiểu bơi và cường độ tập luyện mà bạn lựa chọn (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Cách giảm cân tại nhà

Hướng cách bơi đốt cháy calo và mỡ thừa hiệu quả nhất

Bên cạnh tìm hiểu bơi có giảm cân không, nhiều người cũng tìm kiếm cách bơi đốt cháy calo và mỡ thừa hiệu quả nhất. Dưới đây là một số tips mà bạn nên áp dụng khi bơi lội để nâng cao kết quả giảm cân, giữ dáng. 

Dùng phương pháp bơi ngắt quãng

Một trong những mẹo đầu tiên mà bạn cần biết để việc tập bơi giảm cân đạt hiệu quả hơn đó là sử dụng phương pháp bơi ngắt quãng. Thực tế, kiểu tập ngắt quãng (HIIT) là cách tập luyện quen thuộc đối với những “fan cuồng” gym chính hiệu bởi hiệu quả đánh tan mỡ bụng mà động tác này đem lại . Do đó, bạn hoàn toàn có thể áp dụng kỹ thuật này trong khi bơi lội. Để thực hiện, bạn hãy bơi liên tục càng nhanh càng tốt trong một khoảng thời gian ngắn rồi nghỉ ngơi, và sau đó lặp lại nhiều lần. 

Kiểu bơi ngắt quãng được khuyến khích trong khi thực hiện bơi lội giảm cân

Kiểu bơi ngắt quãng được khuyến khích trong khi thực hiện bơi lội giảm cân (Nguồn: Internet)

Bơi vào buổi sáng 

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, thời điểm thích hợp nhất để tập bơi giảm cân là vào buổi sáng. Bởi vào lúc này, cơ thể đang trong trạng thái “đói”, nên khi thực hiện các động tác bơi lội thì cơ thể sẽ sử dụng chất béo tích trữ để chuyển hóa tạo thành năng lượng. Theo đó, việc giảm cân, giảm mỡ bụng sẽ đạt hiệu quả cao hơn so với việc bơi lội vào các thời điểm khác trong ngày. Không chỉ vậy, bơi vào buổi sáng còn giúp đầu óc tỉnh táo, tràn đầy năng lượng để bắt đầu một ngày mới năng suất. 

Thực hiện động tác nhanh và mạnh

Bơi có giảm cân không còn phụ thuộc vào cách thực hiện động tác khi bơi của bạn. Nếu chỉ chăm chăm vào việc kéo dài thời gian tập luyện mà không để ý thực hiện đúng kỹ thuật bơi, đúng động tác thì cũng sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả của buổi tập bơi. Vì thế, trong khi bơi, bạn cần sải tay đúng cách, đạp chân mạnh, nhanh và kết hợp một cách nhịp nhàng với hơi thở để đảm bảo dù tập luyện trong khoảng thời gian ngắn nhưng vẫn phát huy tối đa công dụng mà bộ môn này mang lại. 

Thực hiện động tác bơi nhanh, mạnh, đúng kỹ thuật để đảm bảo hiệu quả giảm cân, giữ dáng

Thực hiện động tác bơi nhanh, mạnh, đúng kỹ thuật để đảm bảo hiệu quả giảm cân, giữ dáng (Nguồn: Internet)

Kiên trì bơi lội đều đặn, thường xuyên

Một trong những yếu tố quyết định bơi có giảm cân không đó là chế độ luyện tập của bạn. Mấu chốt ở đây là bạn cần duy trì thói quen tập bơi giảm cân đều đặn và thường xuyên. Thông thường, bạn sẽ tiêu hao được khoảng 300 calo trong 30 phút bơi lội. Do đó, nếu muốn giảm cân thành công với bài tập này, bạn nên thực hiện bơi lội mỗi ngày hoặc ít nhất từ 3 - 4 lần/tuần. 

Điều chỉnh chế độ ăn

Bên cạnh việc duy trì thói quen tập luyện đều đặn, bạn cũng cần điều chỉnh chế độ ăn hợp lý, khoa học để nâng cao hiệu quả giảm cân. Điều quan trọng là bạn cần xây dựng thực đơn như thế nào để lượng calo nạp vào ít hơn lượng calo được tiêu thụ. Bạn cũng nên ưu tiên những loại thực phẩm tốt cho cơ thể như rau xanh, trái cây, yến mạch hay các loại hạt,...Ngoài ra, sau khi bơi, cơ thể thường sẽ cảm thấy rất đói bởi quá trình bơi làm tiêu tốn một lượng lớn năng lượng. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế ăn quá nhiều khi kết thúc hoạt động bơi bởi điều này sẽ khiến quá trình giảm cân, giữ dáng của bạn “đổ sông, đổ bể”.

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, khoa học khi tập bơi giảm cân để đảm bảo kết quả luyện tập

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, khoa học khi tập bơi giảm cân để đảm bảo kết quả luyện tập (Nguồn: Internet)

Trên đây là các thông tin hữu ích giúp bạn biết được bơi có giảm cân không cũng như những cách thức nên áp dụng khi thực hiện tập bơi giảm cân. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ tìm được tư thế bơi phù hợp với sở thích và thể trạng của bản thân để tiến hành kế hoạch bơi lội giảm cân, giữ dáng ngay từ hôm nay. 
Ngoài bơi lội, bạn cũng nên kết hợp với các hình thức tập luyện khác để tạo sự đa dạng, tránh cảm giác nhàm chán khi rèn luyện cơ thể, luyện tập giữ dáng. Trong trường hợp là “tay mơ”, bạn nên tìm đến các cơ sở gym uy tín để được tư vấn chế độ tập luyện phù hợp thay vì lựa chọn tự luyện tập ngay tại nhà. Điều này sẽ giúp đảm bảo việc thực hiện các động tác tập luyện chuẩn xác, đúng kỹ thuật, giúp hạn chế các rủi ro không đáng có xảy ra. California Fitness & Yoga chính là cái tên mà bạn nên tham khảo. Tại đây, hệ thống cung cấp đầy đủ thiết bị, cơ sở vật chất chuẩn 5 sao cùng các dịch vụ, tiện ích chất lượng, hỗ trợ quá trình tập luyện của bạn. Bên cạnh đó, đội ngũ huấn luyện viên cũng sẽ theo dõi, hướng dẫn cho bạn từ những động tác cơ bản nhất. Bạn có thể thử luyện tập trong vòng 14 ngày miễn phí để có những trải nghiệm chân thật nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Đăng ký chỉ với một bước đơn giản tại đây

Xem thêm: Thực đơn giảm cân trong 7 ngày

BÀI VIẾT HỮU ÍCH