logo

Đau cơ là tất yếu bạn sẽ gặp phải khi hoạt động cũng như luyện tập. Tất nhiên chúng không dễ chịu gì, nhưng đôi khi đó là điều cần thiết để bạn biết được rằng buổi tập luyện giảm cân của mình đang có hiệu quả. Tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu một số sự thật thú vị về đau cơ.

Đau cơ là gì?

Đau cơ xảy ra chủ yếu là do các sợi cơ li ti bị rách khi bạn hoạt động. Những vết rách này gây ra phản ứng viêm cho cơ thể, và khi cơ thể tự động chữa lành chúng, bạn sẽ cảm thấy đau. Vì vậy hãy yên tâm rằng điều đó là hoàn toàn bình thường.

Khi nào đau cơ tốt cho bạn?

Cơ bắp cũng giống như con người, chúng rên rỉ khi bị yêu cầu làm một việc gì đó mới mẻ và khó khăn. Bạn sẽ cảm thấy đau khi bắt đầu một bài tập mới, và đây là một điều cần thiết khi bạn buộc cơ thể thay đổi các hoạt động bình thường của mình. Đôi khi những cơn đau là thước đo cho một buổi tập luyện hiệu quả.

Đau cơ không hẳn sẽ xảy ra ngay lập tức

Trì hoãn cơn đau khởi phát, viết tắt là DOMS, là tên gọi chung cho các loại đau nhức xảy ra sau 36 giờ tập luyện. Nếu bắt đầu tập luyện một bài tập thể lực nặng, hoặc đang tăng dần cường độ tập của mình, thông thường bạn sẽ cảm thấy đau vào ngày hôm sau. DOMS xảy ra bất cứ lúc nào bạn thử thách bản thân mình với một bài tập mới.

Bạn có thể giảm thiểu cơn đau

Đại học Khoa học Georgia đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ khoảng 2 ly café ngay trước khi tập luyện 1 giờ có thể làm giảm đau nhức gần 50%. Ngoài ra, việc bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết và mát xa với con lăn, hoặc kéo giãn cơ thể nhẹ nhàng cũng là những phương pháp hạn chế cơn đau hữu hiệu.

Cử động hợp lý

Khi đau cơ, hầu hết thời gian bạn chỉ muốn ngồi yên một chỗ và tối thiểu hóa các cử động của mình. Tuy nhiên, việc này sẽ hạn chế cơ thể bạn chữa lành các vết thương mà thôi. Hãy giúp máu và các dưỡng chất lưu thông khắp cơ thể của bạn bằng cách di chuyển nhẹ nhàng như đi bộ, vươn vai, duỗi chân ngay trong 24 giờ sau khi tập luyện.

Không nhất thiết phải chườm đá

Bạn vẫn tin rằng cần phải chườm đá lên những chỗ đau và sưng tấy. Tuy nhiên, sự thật chúng sẽ khiến bạn run rấy vì lạnh buốt mà không giúp giảm đau hay cải thiện tốc độ bình phục của bạn, theo một nghiên cứu của Đại học Khoa học New Hampshire. Vì vậy, hãy sử dụng bất cứ nhiệt độ nào khiến bạn cảm thấy dễ chịu.

Đau cơ có thể là chấn thương nghiêm trọng

Mặc dù đau cơ là cần thiết, nhưng nó sẽ là một chấn thương nghiêm trọng nếu kéo dài hơn ba ngày. Bạn có thể đã bị tổn thương do cơ bắp phải làm việc quá sức và bị quá tải trong việc phục hồi từng thớ cơ. Nếu bạn đã nghỉ ngơi, chườm nhiệt, mát xa… vẫn không ngừng đau, hãy quay trở lại với cường độ tập thông thường. Bài tập giảm cân này không phù hợp với cơ thể của bạn.

Một số thực phẩm giảm đau

Gừng: Nước gừng hoặc trà thảo mộc với một vài lát gừng sẽ làm giảm cơn đau cơ của bạn tới 25%. Ớt hoặc nước sốt cay: Capsaicin, một thành phần trong các loại thực phẩm nhiều gia vị sẽ giúp bạn giảm đau bằng cách chặn các tín hiệu đau lên não. Ngoài ra, hãy thưởng thức những loại nước trái cây có hàm lượng calo thấp, chúng có một lượng axit amin L-citrulline phong phú, vừa giúp bạn giảm đau cơ, vừa khiến bạn giảm cân hiệu quả.

Minh Vũ

BÀI VIẾT HỮU ÍCH