logo

Đôi khi, bạn bị cuốn theo dòng xoáy công việc và không có nhiều thời gian dành cho con của mình. Dưới đây là một số bí quyết bạn có thể áp dụng để con trẻ hạnh phúc hơn trong gia đình.

1. Luôn Giữ Gương Mặt Vui Vẻ

Sau một ngày làm việc bận rộn và căng thẳng tại công sở, bạn cảm thấy đau đầu và mệt mỏi, nhưng khi con chạy đến bên bạn để chia sẻ những câu chuyện thú vị hay những hoạt động mà bé đã làm ở trường, lúc ấy bạn nên giữ nụ cười trên môi và lắng nghe những lời bé nói. Điều này sẽ giúp bé cảm thấy cha mẹ thực sự là một người bạn có thể chia sẻ những niềm vui cùng bé. Nếu bạn lơ là và bỏ qua những khoảnh khắc này, có thể lần sau bé sẽ không còn hứng thú trò chuyện cùng bạn nữa.

2. Đừng Bỏ Qua Những Lo Lắng Của Con

Hãy cư xử với con để bé hiểu rằng cha mẹ luôn sẵn sàng nói chuyện và chia sẻ bất cứ điều gì đang khiến con lo lắng. Nếu bạn vô tình gạt sang một bên những cảm giác của con hoặc cố tình bỏ qua, các con sẽ dần dần giấu kín cảm xúc và không bao giờ muốn thể hiện trước mặt bạn nữa. Vì vậy, hãy trở thành người biết lắng nghe mỗi khi tâm sự và chuyện trò cùng con.

3. Lên Kế Hoạch Dành Thời Gian Cho Gia Đình

Bạn có thể có một cuộc sống bận rộn vào những ngày trong tuần, nhưng hãy cố gắng sắp xếp thời gian và có những hoạt động lý thú vào cuối tuần dành cho con như tổ chức trò chơi, đi xe đạp, hoặc cùng con sáng tạo đồ chơi. Bạn cũng có thể đưa con đến các trung tâm mua sắm, hay công viên nước và dành thời gian chơi đùa cùng con.

4. Họp Mặt Gia Đình Hàng Tuần

Trẻ em sẽ cảm thấy đặc biệt khi những ý tưởng của chúng được ca ngợi và được người lớn được tôn trọng. Các bé có thể giúp bạn một số công việc nhà theo khả năng sáng tạo của chúng. Thật thú vị khi các bé sẵn sàng thực hiện các kế hoạch và quy tắc do chúng tạo ra. Những cuộc họp mặt gia đình là cơ hội giúp các con học cách giải quyết vấn đề và hợp tác cùng cha mẹ để đưa ra những hành động đúng đắn.

5. Thảo Luận Cùng Con Trẻ

Các bé với tâm hồn ngây thơ luôn khao khát tình yêu và sự quan tâm của cha mẹ. Vì thế, hãy luôn cho bé cơ hội để bé cảm thấy mình được chú ý khi cha mẹ cần sự giúp đỡ của bé thay vì giảng giải và trách mắng. Bạn nên yêu cầu sự giúp đỡ của bé một cách lịch sự thay vì đòi hỏi một cách gay gắt và thô lỗ. Ví dụ, nếu bạn thấy phòng riêng của con lộn xộn và dơ bẩn, hãy thử đề nghị bé giúp bạn dọn dẹp sạch sẽ thay vì la mắng chúng.

6. Sắm Quần Áo Mới Cho Bé

Bạn quá bận rộn với công việc văn phòng của mình mà không thể đưa con bạn ra ngoài mua sắm? Đừng lo lắng, bạn không nên nói “không” với bé, hãy dạo quanh những trang mua sắm online và chọn lựa những bộ đồ đầy màu sắc cho bé. Tại sao chúng ta phải đi lang thang đây đó khắp nơi trong khi bạn có thể dễ dàng mua sắm thoải mái tại nhà của mình? Có rất nhiều cửa hàng mua sắm online bán quần áo trẻ em. Bằng cách này, bạn vừa tiết kiệm được thời gian, tiền bạc mà vẫn mua được những bộ đồ hợp thời trang cho con bạn.

7. Hoạt Động Thể Chất Vào Cuối Tuần

Cuối tuần thường là dịp khá bận rộn khi bạn có quá nhiều thứ phải làm ở nhà nhưng bạn vẫn có thể hoàn thành nhanh chóng và có kế hoạch đưa bé tham gia các hoạt động ngoài trời tốt cho sức khoẻ. Bạn có thể đưa gia đình đến các công viên vui chơi dành cho trẻ em gần nhà hoặc tổ chức một chuyến dã ngoại cho gia đình. Đây chính là cơ hội tốt cho các thành viên trong gia đình gần nhau hơn, cùng trò chuyện và thưởng thức các trò chơi ngoài trời với nhau. Tuy nhiên, nếu vì công việc đột xuất, bạn và chồng/vợ của mình có thể thay nhau sắp xếp thời gian rảnh rỗi để có thể cùng chơi với con.

8. Trở Thành Người Bạn Đồng Hành Với Con

Dù bận bịu thế nào, điều quan trọng nhất là cần xây dựng một mối quan hệ vững vàng với con của bạn. Mặc dù, bạn không thể dành đủ thời gian cho chúng, nhưng bất cứ khi nào rảnh rỗi như vào buổi tối hay trong lúc ăn sáng, bạn vẫn có thể thể hiện sự qua tâm bằng cách trò chuyện cùng con như hai người bạn cùng dùng bữa với nhau. Đừng bao giờ tỏ ra tức giận nếu con có nói điều gì sai, thay vào đó, hãy cố gắng daỵ con về những giá trị đạo đức điều gì đúng và điều gì sai, để con có thể phân biệt được giữa đúng và sai. Bằng cách này, con bạn sẽ không cố gắng che giấu bất cứ điều gì và trở thành người bạn đồng hành cùng chia sẻ mọi điều với bạn. Một mối quan hệ tốt đẹp giữa cha mẹ và con cái là điều quan trọng và cần thiết cho một cuộc sống gia đình lành mạnh.

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH