logo

Thiết bị điện tử cầm tay đang ngày càng thay đổi cuộc sống của con người trong thế giới hiện đại, tuy nhiên nó còn có tác động tiêu cực và ảnh hưởng lâu dài đến trẻ em.

1. Ảnh Hưởng Đến Quá Trình Phát Triển Não Bộ Của Trẻ

Nếu bạn cho bé sử dụng điện thoại, trò chơi điện tử hay máy tính bảng suốt ngày, điều gì sẽ xảy ra? Những đứa trẻ khi ấy sẽ không được vận động đầy đủ. Trên thực tế, tập thể dục không chỉ tốt cho việc xây dựng cơ bắp mà còn rất cần thiết cho sự phát triển IQ của não bộ. Tập thể dục, thể chất thường xuyên và ít sử dụng các thiết bị điện tử có tác dụng cải thiện điểm số và giảm thiểu các vấn đề hành vi cho các bé.

2. Các Bé Có Thể Tiếp Xúc Với Bức Xạ Quá Nhiều

Việc sử dụng điện thoại di động và điện thoại không dây quá nhiều khiến cho não bộ tiếp xúc với sóng bức xạ, điều này có thể dẫn đến bệnh ung thư. Chưa có nghiên cứu kết luận về vấn đề này nhưng Hiệp Hội Ung Thư Hoa Kỳ cho biết chúng ta nên hạn chế việc sử dụng điện thoại di động, đặc biệt là trẻ em. Giải pháp tốt nhất là hãy khuyến khích các em thực hiện các cuộc gọi ngắn và thay vào đó, nên gửi tin nhắn bằng văn bản. Bạn cũng có thể chọn một dịch vụ thuê bao hàng tháng cho phép bạn cắt điện thoại của các con vào buổi chiều tối và sáng sớm. Bên cạnh đó, hãy tổ chức những giờ tụ họp các thành viên trong gia đình mà không sử dụng thiết bị điện tử. Ví dụ, trong các bữa ăn chẳng hạn. Mọi người nên cất điện thoại đi để có thể trò chuyện với nhau.

3. Ngủ Không Đủ Giấc

Khi các em được phép sử dụng các thiết bị điện tử trong phòng riêng, ánh sáng màu xanh từ màn hình có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Có rất nhiều nghiên cứu về vấn đề này và cho thấy rằng, những đứa trẻ sử dụng máy tính bảng và điện thoại trước khi đi ngủ thường mất nhiều thời gian để đi vào giấc ngủ và ngủ không ngon. Một giải pháp để giải quyết điều này đó là cha mẹ không nên đặt các thiết bị điện tử trong phòng con và đảm bảo rằng các con chỉ sử dụng máy tính ở khu vực chung của gia đình. Ngoài ra, bạn nên khuyến khích con đọc sách trước khi đi ngủ và tắt tivi 1 giờ trước giờ ngủ.

4. Mất Thêm Nhiều Thời Gian Để Làm Bài Tập Về Nhà

Việc kiểm tra Facebook hoặc email sẽ khiến con bạn phân tâm và mất tập trung khi làm bài tập về nhà. Bạn hãy khuyên con thử làm bài tập về nhà trong 1 tiếng mà không sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào. Sau khi làm bài xong, các con có thể kiểm tra Facebook và giải trí. Khi đó, chúng sẽ tự nhận ra công việc hiệu quả hơn khi chúng không bị phân tâm. Cách này tốt hơn so với việc bạn đưa ra các biện pháp cấm đoán.

5. Sự Phát Triển Trí Não Của Trẻ Có Thể Gặp Rủi Ro

Tiến sĩ Jenny Radesky làm việc tại khoa nhi – Behavioral Pediatrics Department tại Đại học Boston. Nghiên cứu của cô chỉ ra rằng cho trẻ nhỏ trong giai đoạn 2 – 3 tuổi tiếp xúc với các thiết bị điện tử quá sớm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển nhận thức. Ở độ tuổi này, các bé cần phát triển nhiều hơn về thể chất, thị giác và không gian. Giải pháp tốt nhất là hãy tuyệt đối ngăn cấm việc sử dụng các thiết bị điện tử đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Chúng chưa cần phải cập nhật Facebook mỗi ngày. Thay vào đó, cha mẹ nên cho các bé chơi nhiều đồ chơi và trò chơi giúp các em phát triển kỹ năng khéo léo của đôi tay. Màn hình cảm ứng không thể làm được điều này.

6. Dễ Mắc Các Bệnh Tâm Lý

Sử dụng các thiết bị điện tử cầm tay quá nhiều có thể làm tăng tỷ lệ trầm cảm ở trẻ em, thiếu tập trung, rối loạn lưỡng cực và những vấn đề về tâm lý khác. Để giảm những rủi ro không đáng có này, các bậc cha mẹ nên giám sát con mình sử dụng các thiết bị công nghệ và đặt ra giới hạn cho chúng. Bạn nên làm tấm gương cho các con và đặc biệt không nên dùng một tai để lắng nghe con bạn trong khi tai kia đang dán vào chiếc điện thoại di động.

7. Dễ Gây Nghiện

Ai cũng hiểu rằng không vận động trong thời gian dài sẽ dẫn đến béo phì. Hơn thế nữa, hiện nay quảng cáo trên tivi đa số là những thực phẩm dinh dưỡng thấp và mang hàm lượng calo cao đang đánh vào các khán giả trẻ tuổi. Các loại quảng cáo này còn hiện diện rất nhiều trên smartphone và máy tính bảng. Khi con bạn sử dụng quá nhiều thời gian vào các thiết bị này, chúng sẽ không còn thời gian dành cho các hoạt động thể chất và thể thao. Cách tốt nhất là hãy tổ chức thêm nhiều hoạt động thể chất cho các thành viên gia đình cùng tham gia như chơi thể thao, chạy bộ hay đi dạo. Hãy biến chúng thành thói quen hàng ngày vào một giờ cụ thể. Điều này sẽ giúp con bạn tạm thời rời xa các thiết bị điện tử và dành thêm thời gian cho việc vận động thể lực.

8. Gây Ra Tình Trạng Mỏi Mắt

Tình trạng mỏi mắt, còn gọi là hội chứng thị lực máy tính là vấn đề khá phổ biến đối với trẻ em sau khi nhìn chằm chằm vào màn hình hàng giờ. Mắt bị khô, đỏ và trở nên đau. Thậm chí, mắt có thể mờ đi và gặp vấn đề với các con chữ di chuyển trên màn hình. Bạn có thể tránh các vấn đề về mắt lúc còn trẻ bằng cách tránh làm việc trước màn hình liên tục quá 30 phút một lần. Hãy đứng lên thư giãn một chút và ra ngoài trời hít thở không khí trong lành. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, chúng ta không muốn con cái bỏ lỡ việc kết nối với thế giới kỳ diệu và hấp dẫn này. Trẻ có thể trò chuyện với ông bà trên Skype, chơi trò chơi, tìm hiểu thế giới, đọc sách và giao tiếp xã hội. Chúng ta chỉ cần bảo đảm rằng các con biết cách cân bằng những hoạt động này.

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH