logo

Các nhà khoa học đã cho biết, 80% nguyên nhân khiến những người trẻ mắc phải chứng trầm uất, mất ngủ là do sử dụng smartphone, máy tính bảng, tivi... trước lúc ngủ.

Thói quen thức khuya lướt Facebook, check mail, xem tin tức... đang dần ăn sâu vào cả giới trẻ và dân công sở. Mấy ai biết rằng, ánh sáng xanh trong smartphone làm tác động đến melatonin – hooc-môn giúp ngủ ngon, khiến bạn mất ngủ, cáu gắt vào sáng hôm sau,...

Gây mất ngủ

Ánh sáng xanh ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ, giảm lượng melatonin cần có cho một giấc ngủ sâu, khiến bạn rơi vào trạng thái thiếu tỉnh táo và sáng suốt trong ngày tiếp theo.

tác hại sử dụng smartphone trước lúc ngủ

Mất trí nhớ vì dùng smartphone quá mức

Mất ngủ dài hạn, ngủ không đủ giấc sẽ dẫn đến sự gia tăng chất Neurotoxin khiến bạn càng khó ngủ ngon hơn trong những đêm tiếp theo.

Giảm chất lượng công việc, học tập

Chất lượng giấc ngủ giảm sút, trí nhớ bị ảnh hưởng sẽ là sự kết hợp tồi tệ nhất nếu bạn cần sự tỉnh táo cho buổi gặp gỡ khách hàng hay kì thi học kì vào ngày hôm sau.

Nguy cơ dẫn đến ung thư

Theo các nhà khoa học, việc tiếp cận lượng ánh sáng xanh mỗi đêm và giảm sút chất lượng giấc ngủ, khiến các tế bào trong cơ thể bị phát triển đột biến. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư vú/ ung thư tuyến tuyền liệt.

Trầm uất vì smartphone

Lượng melatonin bị “chèn ép” đi cùng với đồng hồ sinh học bị tác động do tiếp xúc với ánh sáng có thể gây ra tình trạng trầm uất. Khiến buồn ủ rũ, buồn bã không lý do.

smartphone gây trầm uất

Thiếu ngủ dễ dẫn đến trầm uất

Đục thủy tinh thể

Liên tục sử dụng smartphone khiến mắt của bạn bị ảnh hưởng. Tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh có thể gây ra bệnh đục thủy tinh thể, gây khó khăn trong việc quan sát hoặc thậm chí mù lòa

Béo phì

Mất ngủ khiến bạn bị mất đi một nguồn năng lượng tự nhiên vốn có. Để bù đắp lại lượng năng lượng thiếu hụt, cơ thể tự sản xuất ra một loại hooc-môn gây đói. Điều này lý giải lý do con người dễ đói và ăn nhiều hơn vào buổi sáng sau một đêm mất ngủ.

mất ngủ gây béo phì

Khi thiếu ngủ, bạn cần ăn nhiều hơn để bù lại năng lượng

Ảnh hưởng đến võng mạc

Tiếp xúc với ánh sáng xanh trong cự li gần khiến võng mạc bị kích thích và lồi hơn so với bình thường. Điều này ảnh hưởng rất tiêu cực lên võng mạc của những người có sức khỏe yếu và trẻ con, gây cận thị hoặc làm cho tình trạng cận thị của mắt tồi tệ hơn.   Để chữa trị mất ngủ, đầu tiên hãy đặt ngay chiếc smartphone xuống bàn và cách xa giường ngủ của bạn. Ngoài ra, đừng bỏ qua những mẹo hay như thư giãn, tập Yoga... để cải thiện giấc ngủ nhé!

Mia Trần (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH