logo

Phụ nữ chúng ta tìm đủ mọi cách để giữ gìn thanh xuân nhưng có một cách vô cùng đơn giản đế chống lão hóa chính là ăn. Cùng khám phá 10 loại thực phẩm tuyệt vời giúp bạn trẻ khoẻ hơn.

1. Ăn cá béo hơn

Các axit béo Omega-3 được tìm thấy trong các loại cá như: cá hồi hay cá ngừ. Chúng bảo vệ bạn khỏi những tác hại gây ra lão hóa từ tia nắng mặt trời. Trong các nghiên cứu được thực hiện ở Anh tìm thấy rằng axit béo Omega-3 có thể bảo vệ làn da của con người khỏi bị cháy nắng, ung thư da và nếp nhăn - được gây ra do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Để gặt hái những lợi ích của axit béo omega-3, bạn nên ăn ít nhất hai khẩu phần cá béo mỗi tuần.

2. Sử dụng thực phẩm nguyên hạt

Ăn ngũ cốc tinh chế, chẳng hạn như bột mì trắng và gạo trắng, có thể làm tăng mức insulin của bạn, gây viêm và tổn thương da. Loại còn nguyên cám thì tốt cho bạn hơn là ngũ cốc tinh chế, bởi vì chúng chứa nhiều chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng, và có thể là một phần của giải pháp để giữ làn da của bạn trẻ trung trong thời gian dài.

3. Uống trà xanh

Một một trong những nguyên nhân chính của lão hóa da là thiệt hại cho các tế bào gây ra bởi các gốc tự do. Bạn có thể tự bảo vệ mình chống lại thiệt hại này bằng các loại thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa như trà xanh tiêu thụ. Trà xanh có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa, và một hóa chất gọi là EGCG, giúp bảo vệ các tế bào và giúp các tế bào mới khỏe mạnh phát triển.

4. Cắt giảm lượng đường

Cũng như có được các loại thực phẩm có thể làm chậm quá trình lão hóa, có những loại thực tăng tốc độ nó lên, và đường là một trong những số đó. Ăn quá nhiều đường tinh chế làm tăng nồng độ glucose trong máu, có thể can thiệp vào việc sản xuất của elastin và collagen lành mạnh. Nếu cơ thể bạn không sản xuất đủ elastin và collagen, làn da của bạn sẽ chùng và các nếp nhăn sẽ hình thành.

5. Ăn nhiều trái cây và rau

Trái cây đầy màu sắc và rau quả cũng là một loại thực phẩm đó sẽ trì hoãn sự lão hóa. Các sắc tố làm cho trái cây và rau có màu đỏ tươi sáng, màu vàng và cam, được gọi là carotenoids, có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Một thành phần carotenoid đặc biệt, đó là beta-carotene, giúp làn da của bạn, giữ nước và khuyến khích việc sản xuất collagen. Nói chung, những người có nồng độ cao của carotenoid trong chế độ ăn uống thì họ có ít các nếp nhăn trên da của họ.

6. Sử dụng dầu Olive

Khi các nhà nghiên cứu điều tra tỷ lệ mắc rất thấp của bệnh ung thư và bệnh tim trên đảo Crete của Hy Lạp, họ kết luận rằng đó là do các chất béo không bão hòa đơn được tìm thấy trong dầu ô liu mà người dân Crete sử dụng trong thực phẩm của họ. Dầu ô liu cũng chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ được gọi là polyphenol, vì thế nên bổ sung thêm dầu ô liu để nấu ăn nhiều hơn sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa và giúp ngăn ngừa các bệnh khi cao tuổi

7. Ăn socola

Ăn chocolate đen hoặc uống ca cao cũng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổ tác. Ca cao chứa flavanol, được biết đến để giúp giữ cho các mạch máu khỏe mạnh và do đó làm giảm nguy cơ bệnh tim, bệnh thận và chứng mất trí.

8. Ăn nhiều rau màu xanh

Ăn nhiều rau xanh không những giúp bạn đẹp hơn mà còn có hiệu quả giảm béo cho bạn. Rau họ cải như: bắp cải, bông cải có chứa canxi và folate, có thể làm chậm quá trình lão hóa. Thêm nhiều loại rau có lá màu xanh cây vào chế độ ăn của mình để giúp ngăn ngừa chứng mât trí nhớ liên quan đến tuổi tác do thoái hóa điểm vàng

9. Bổ sung thêm các gia vị và thảo mộc

Các loại gia vị và thảo mộc giúp làm dậy lên hương vị của món ăn, bổ sung thêm vitamin và chất dinh dưỡng. Mỗi loại thảo mộc và gia vị có công dụng đặc biệt của riêng nó, ví dụ, tỏi có thể bảo vệ chống lại bệnh tim, và gừng chứa thành phần chống viêm, do đó, một hỗn hợp tốt của các loại thảo mộc và gia vị trong chế độ ăn uống của bạn có thể mang lại cho bạn tất cả các loại lợi ích chống lão hóa nào. Đừng loại chúng ra khỏi món ăn của bạn.

10. Ăn nhiều protein

Một khi bạn đạt đến 40 tuổi, cơ bắp của bạn bắt đầu suy giảm ở mức 1% mỗi năm, nhưng bạn có thể làm chậm sự suy giảm đó bằng cách tăng thêm nhiều protein để xây dựng cơ bắp từ chế độ ăn uống của bạn. Ăn nhiều thịt hoặc cá nạc, đậu, hạt, đậu lăng …để tăng lên tỉ lệ protein của bạn và nó sẽ giúp cho trọng lượng của bạn đi xuống và khối lượng cơ bắp của bạn tăng lên. Săn chắc và khỏe mạnh. Nhưng hãy nhớ đồng hành với nó là viêc luyện tập thể dục đều đặn để có được sức mạnh bền vững.

Uyên Thao (Sưu tầm )

BÀI VIẾT HỮU ÍCH