logo

Áp dụng những phương pháp ăn uống rất khoa học và lành mạnh theo kiểu của người Nhật không chỉ là cách giảm cân hiệu quả nhất mà còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, giảm các triệu chứng bệnh về tim mạch, béo phì.

Ăn trong chén nhỏ, đĩa nhỏ

Người Nhật vốn rất tinh tế trong chuyện ăn uống, từ cách nấu nướng, bày biện cho đến cách ăn cũng rất từ tốn. Trên bàn ăn luôn dùng chén nhỏ, muỗng đũa nhỏ và ăn trong các đĩa nhỏ rất cầu kỳ. Với người Nhật, đồ ăn ngon chưa đủ, mà còn phải bày biện đẹp. Người ta thường có xu hướng ăn nhiều hơn 45% khi ăn trên đĩa to. Việc ăn bằng chén nhỏ sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng thức ăn trong mỗi bữa. Hơn nữa, ăn nhiều món nhưng mỗi món một ít cũng là cách đánh lừa não bộ, giúp bạn cảm thấy mau no hơn.

Bổ sung nhiều cá, rau và đậu hũ – cách giảm cân hiệu quả nhất

Người Nhật luôn luôn bổ sung nhiều rau và đậu hủ vào khẩu phần ăn mỗi ngày. Họ cho rằng một bữa ăn có nhiều ranh xanh và đậu giúp bạn đẩy lùi những nguy cơ về béo phì, tim mạch và chống lại lão hóa da. Ngày nay, mặc dù các loại thịt đỏ đã thông dụng hơn nhưng họ vẫn hạn chế, chỉ ăn nhiều cá và các loại rau củ. Chế độ ăn uống tuân thủ theo đúng tháp dinh dưỡng này giúp người Nhật vẫn nạp đượng lượng chất cần thiết, bên cạnh đó còn hạn chế được lượng chất béo có trong thịt. Chế độ ăn uống nhiều rau xanh được cho là cách giảm cân hiệu quả nhất.

Ăn từ tốn, nhai kỹ

Vốn nổi tiếng với phong cách ăn uống từ tốn, chậm rãi. Người Nhật thường chỉ ăn một chén cơm với đủ loại thức ăn. Đôi khi họ thay đổi bằng cách ăn một khay sushi với đủ món như cá hồi, cá ngừ, tôm, mực, bạch tuột để khẩu phần ăn thêm đa dạng. Họ nhai rất kỹ, từng chút một, không quên đặt đũa xuống sau mỗi lần gắp thức ăn vào chén. Việc nhai kỹ, ăn chậm rãi không chỉ tạo điều kiện để dạ dày làm việc dễ dàng hơn mà còn giúp não bộ cảm đo đếm được thời gian xác nhận bạn đã thật sự no. Thông thường quá trình này mất từ 15-20’ để cảm nhận. Đó là lí do vì sao khi ăn xong bạn cảm thấy vừa bụng nhưng khoảng thời gian sau đó thấy rất no, nhiều khi còn gây khó chịu vì bụng căng cứng lên. Ăn chậm, nhai kĩ cũng là một trong những cách giảm cân hiệu quả nhất của người Nhật.

"Tẩy chay" dầu ăn

Nếu để ý, bạn sẽ thấy các món ăn Nhật hầu như được chế biến theo phương pháp rất thanh đạm, chỉ có luộc, nướng, hầm và ăn sống. Nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn nên cắt giảm lượng dầu mỡ trong khẩu phần ăn của mình một thời gian. Lâu dần, vị giác của bạn từ đó thay đổi, chức năng lưỡi hoạt động hiệu quả hơn trong việc cảm nhận các mùi, vị trong chức ăn. Hạn chế tối đa dầu ăn trong khẩu phần ăn là cách giảm cân hiệu quả nhất.

Pyn Trần

BÀI VIẾT HỮU ÍCH