logo

Trong chuyến về Việt Nam mới nhất, bác sĩ nội khoa và da liễu nổi tiếng Nhật Bản Eri Katagiri đã cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích cho những ai đang bị “nỗi đau” về mụn hành hạ.

Ngày càng có nhiều người bị mụn, cả tuổi mới lớn và trưởng thành, nhất là vào mùa hè, bác sĩ có thể cho biết nguyên nhân gây ra mụn không?

Mụn sinh ra hầu hết do nội tiết tố. Ở tuổi mới lớn, quá trình trao đổi chất diễn ra quá nhanh tạo ra quá nhiều chất dầu, chất bã nhờn, gây tắc nghẽn bề mặt da và sinh ra mụn đầu đỏ, đầu đen, mụn bọc. Ngược lại ở tuổi trưởng thành, quá trình trao đổi chất chậm lại, tạo ra nhiều tế bào chết, gây tắc nghẽn dẫn đến viêm da và mụn xuất hiện.

Các bạn cảm thấy mùa hè bị mụn nhiều hơn là do khi tiết trời nắng nóng, mồ hôi đổ ra nhiều cộng với khói bụi bẩn, da không được vệ sinh đúng cách sẽ làm mụn phát sinh nhanh hơn, bất ngờ hơn. Cho nên mùa hè chỉ là điều kiện thuận lợi cho mụn sinh sôi nếu bạn không chăm sóc da đúng cách chứ nó hoàn toàn không phải là nguyên nhân như nhiều người nghĩ.

Rất nhiều phụ nữ thời trẻ không bị mụn nhưng đến qua 30 lại xuất hiện mụn khá nặng. Các loại thuốc tránh thay hay thuốc điều chỉnh nội tiết tố có phải là một nguyên nhân không?

Mất cân bằng hormone (nội tiết tố) chỉ là một trong vô vàn yếu tố gây ra mụn cho người trưởng thành. Vì vậy khi bị mụn đột ngột, bạn hãy xem xét các nguyên nhân như stress, tia cực tím, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm.

Nhiều năm làm nghề, tôi nhận thấy đa phần mụn ở người trưởng thành là do thói quen sinh hoạt chưa phù hợp với độ tuổi. Chẳng hạn khi bạn không còn ở tuổi sung sức nữa thì việc thức khuya do tiệc tùng, uống rượu bia sẽ rất có hại. Da ở lứa tuổi trên 30 cũng không còn giữ được độ ẩm tự nhiên tốt nữa mà đa phần sẽ bị khô hoá mà đa phần chúng ta ngồi máy lạnh cả ngày làm da càng thêm khô. Khi da khô thì dầu sẽ tiết ra nhiều hơn gây mất cân bằng độ ẩm bên ngoài và bên trong da, thế là mụn xuất hiện. Một số khác bị mụn do không biết cách chăm sóc da chẳng hạn như chưa hiểu việc làm sạch da là rất quan trọng và coi thường việc dưỡng ẩm hàng ngày.

Đối với da, dưỡng ẩm là quan trọng nhất cho nên tôi đã sáng chế ra dòng sản phẩm chuyên về dưỡng ẩm hàng ngày. Nếu bạn chăm sóc cho da đủ ẩm từ rất sớm thì bạn sẽ không phải lo lắng cho tình trạng mụn cũng như lão hoá nữa.

Phụ nữ Nhật có bị mụn nhiều như Việt Nam không và bác sĩ thường áp dụng phương pháp điều trị nào?

Ở Nhật có rất nhiều người bị mụn, cả 4 mùa chứ không riêng gì mùa hè, tuy nhiên do người Nhât có thói quen chăm sóc da tốt hơn nên tình trạng mụn không nghiêm trọng như một số trường hợp tôi gặp tại Việt Nam.

Tôi xuất thân từ bác sĩ nội khoa rồi chuyển sang da liễu, để chăm sóc sức khỏe và vẻ đẹp của làn da, chúng ta phải chăm sóc cả bên trong lẫn bên ngoài. Điều đầu tiên không thể thiếu được là chúng tôi cần thăm khám xem tình trạng và nguyên nhân mụn của khách hàng để có hướng điều trị phù hợp.

Quan điểm điều trị của tôi từ đầu đến giờ luôn thống nhất là: chăm sóc cho da khoẻ bên trong để da có sức đề kháng, các chữa trị bên ngoài cần phải từ từ, an toàn là trên hết và sản phẩm sử dụng phải đạt chất lượng cao.

Bác sĩ có thể mô tả một liệu trình điều trị mụn ở Eri International?

Để điều trị mụn từ bên trong có thể sử dụng các phương pháp truyền nước theo phương pháp đặc biệt, công thức có chứa vitamin C nồng độ cao giúp tăng sức đề kháng cho da, ngăn ngừa mụn phát triển, đồng thời có các thành phần điều trị mụn hiệu quả.

Bên cạnh đó, đối với các đốm mụn viêm, mụn bọc nên dùng phương pháp Mesotherapy trị mụn độc đáo, đưa trực tiếp các dưỡng chất và thành phần trị mụn, giúp làm giảm viêm nhiễm, làm khô cồi mụn, làm cho các vùng da bị mụn nhanh chóng được phục hồi. Sau đó kết hợp với phương pháp Meso không kim trị mụn, giúp làm giảm nguy cơ gây mụn trên toàn bộ khuôn mặt, điều trị hiệu quả mụn và thâm mụn, cung cấp độ ẩm giúp phục hồi làn da bị mụn. Cuối cùng có thể làm dẫn truyền Ion C giúp tăng cường sức đề kháng, làm sáng da, làm mờ vết thâm và dưỡng ẩm cho da.

Cảm ơn bác sĩ và chúc chị luôn hạnh phúc!

Vivian Tran

BÀI VIẾT HỮU ÍCH