logo

Tập yoga đều đặn kết hợp các bài tập thở đúng cách và một chế độ ăn phù hợp có thể mang để hiệu quả giảm cân nhanh hơn mà không tốn quá nhiều công sức của bạn.

Thở đúng cách là yêu cầu quan trọng hàng đầu khi tập yoga. Mỗi nhịp thở đúng kết hợp với động tác sẽ mang lại nhiều lợi ích về sức khoẻ và tinh thần cho người tập. Khi hít thở sâu, oxy sẽ được bơm đầy phổi và lưu chuyển đến tất cả các tế bào trong cơ thể, tăng quá trình trao đổi chất, từ đó thúc đẩy đốt cháy các tế bào chất béo. Một số kĩ thuật thở yoga nhất định sẽ giúp giảm mỡ vùng bụng nhanh nhất. Nếu là một tín đồ yoga đang hướng đến mục tiêu giảm cân hiệu quả, hãy thực hiện các bài tập thở yoga trong gợi ý bên dưới để có thể đốt cháy mỡ thừa vùng bụng nhanh hơn.

1. Kapalbhati – bài tập thở làm sạch thùy trán

Ngồi tư thế hoa sen (bắt chéo hai chân)

Lưu ý: Phụ nữ đang trong thời kì “nguyệt san”, người bị mắc bệnh tim và cao huyết áp không tập bài thở này. Nếu bạn mới bắt đầu, hãy tập thở tối đa 30-50 lần. Dần dần tăng tốc độ và tiếp tục tối đa 5-10 phút thở sâu.

Cách thực hiện

– Nhắm mắt, ngồi thẳng lưng, cổ, cằm. Bắt chéo chân (tư thế hoa sen) trên thảm tập yoga, đặt tay trên đầu gối ở một vị trí thoải mái

– Thả lỏng cơ bụnng một cách thật thoải mái. Hít vào thật sâu bằng mũi và thở ra thật chậm bằng miệng. Khi thở hết không khí ra ngoài, bạn sẽ thấy bụng hóp vào bên trong.

2. Bhastrika Pranayama – bài tập thay đổi nhịp thở

Ngồi tư thế bán hoa sen (bắt chéo nhẹ 1 chân)

Lưu ý: Người mắc bệnh tim cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bài tập này.

Cách thực hiện

– Ngồi tư thế bán hoa sen với lòng bàn tay hướng lên trên khi đặt trên đầu gối, đầu ngón tay cái và ngón áp út hướng lên cao hơn so với những ngón khác. Hít thở bình thường và thư giãn.

– Sau đó hít sâu hết sức có thể để bơm đầy oxy cho cả phổi, thở mạnh ra. Lặp lại 5-10 lần.

3. Anulom Vilom Pranayama – bài tập hít thở luân phiên

Đây còn được gọi là bài tập hít thở không bằng mũi

Lưu ý: Thực hiện bài tập hít thở này trước khi ăn sáng, trong môi trường không khí trong lành. Phụ nữ mang thai hoặc đến kì kinh nguyệt không nên thực hiện bài tập thở này.

Cách thực hiện

– Ngồi bắt chéo chân trên thảm, nhắm mắt, thả lỏng cơ bắp một cách thoải mái.

– Dùng ngón tay cái của bàn tay phải bấm nhẹ lỗ mũi phải và hít vào qua lỗ mũi trái. Nín thở trong khi đếm đến 5.

– Sau đó bịt lỗ mũi bên trái của bạn bằng ngón đeo nhẫn của bàn tay phải và để lỗ mũi phải thở ra ngoài không khí. Hít vào qua lỗ mũi phải của bạn trong khi vẫn bịt lỗ mũi trái. Nín thở trong khi đếm đến 5, sau đó thở ra qua lỗ mũi trái.

– Lặp lại 10-15 vòng nữa.

4. Bhramari Pranayama – bài tập thở kiểu ong kêu

Nhấn nhẹ mắt trong khi thở để xoa dịu căng thẳng

Cách thực hiện

- Ngồi thẳng lưng với chân bắt chéo. Dùng hai ngón tay cái bịt hai lỗ tai lại, sử dụng ngón tay giữa của cả hai tay để nhấn nhẹ trên mắt và nhắm mắt.

– Dùng ngón trỏ, nhấn nhẹ thái dương. Đặt ngón đeo nhẫn và ngón tay nhỏ trên sống mũi của bạn. Hít sâu bằng mũi và thở ra từ từ bằng mũi trong khi miệng có thể lẩm nhẩm những điều bạn muốn.

– Tập bài tập này 11-21 lần.

5. Ardha Matsyendrasana – bài tập thở khi ngồi xoắn cột sống

Thở khi xoắn cột sống tăng cường hiệu quả đốt chất béo vùng bụng

Cách thực hiện

– Ngồi trên thảm một cách thoải mái, gập đầu gối phải và kiễng gót chân cho đến khi chạm mông. Gấp đầu gối trái và để đè lên đầu gối phải. Mắt cá chân trái đặt gần đầu gối bên phải.

– Nâng cánh tay trái đặt đằng sau, bàn tay hướng lên trên. Chạm cánh tay phải vào ngón chân và bàn chân trái.

– Sau khi đã ổn định tư thế, hít thở sâu. Xoay thân bên trái và nhìn qua vai trái. Trong lúc xoay đừng quên thở ra.

– Lặp lại trong vòng 5 hơi thở và thả lỏng. Xoay sang phía bên kia và lặp lại động tác tương tự.

Cherry Phạm

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH