logo

Yoga là một trong các bộ môn tập luyện được nhiều người yêu thích bởi tác dụng tích cực đối với cơ thể mà yoga mang lại. Một trong những yếu tố quan trọng giúp việc tập luyện bộ môn yoga diễn ra thoải mái, dễ chịu và đạt được hiệu quả như ý đó chính là chọn thảm tập yoga chất lượng. Thông qua bài viết hôm nay, California sẽ giới thiệu cách chọn thảm tập yoga phù hợp cho việc luyện tập, đặc biệt là những người mới làm quen với bộ môn này nên áp dụng. Khám phá ngay.

Tại sao cần có thảm tập yoga?

Thảm tập yoga chất lượng, đạt chuẩn là yếu tố mà bạn nên quan tâm khi mới làm quen với bộ môn yoga. Bởi sản phẩm này có nhiều công dụng hữu ích, giúp quá trình luyện tập của bạn diễn ra thoải mái và đạt được hiệu quả tập luyện tối ưu hơn, cụ thể như sau:

Giúp chống trơn trượt

Hầu hết những động tác yoga đều yêu cầu khả năng giữ thăng bằng tốt trong suốt quá trình luyện tập. Việc tập luyện ngay trên sàn nhà có thể khiến bạn khó khăn để có thể thực hiện được điều này bởi chân không tìm được chỗ bám cũng như dễ bị trơn trượt gây chấn thương không mong muốn. Do đó, việc trang bị cho mình một tấm thảm tập yoga là một việc vô cùng cần thiết. Hiện nay, đa số các sản phẩm thảm yoga trên thị trường đều có thiết kế với bề mặt chống trơn trượt, tạo điều kiện thuận lợi để bạn luyện tập bộ môn này.

Thảm yoga giúp giữ thăng bằng và chống trơn trượt khi luyện tập bộ môn yoga

Thảm yoga giúp giữ thăng bằng và chống trơn trượt khi luyện tập bộ môn yoga (Nguồn: Internet)

Giữ cơ thể sạch sẽ

Một trong những lý do khiến bạn nên cân nhắc sở hữu một chiếc thảm yoga đó là vì sản phẩm này giúp giữ vệ sinh, giữ cơ thể sạch sẽ trong suốt quá trình tập luyện. Dù là luyện tập tại nhà hay tại các trung tâm yoga, sàn nhà vẫn luôn là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn mà mắt thường không thể nhìn thấy được, chứa nhiều mầm bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể. Vì vậy, việc lựa chọn tập luyện với thảm yoga sẽ giúp hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp của cơ thể với sàn nhà, để cơ thể luôn trong trạng thái sạch sẽ và tránh được nhiều mối nguy hại.  

Thảm yoga giúp hạn chế sự tiếp xúc của cơ thể với sàn nhà, giữ cho cơ thể luôn sạch sẽ trong khi luyện tập

Thảm yoga giúp hạn chế sự tiếp xúc của cơ thể với sàn nhà, giữ cho cơ thể luôn sạch sẽ trong khi luyện tập (Nguồn: Internet)

Chống chai tay, chân

Một số bài tập yoga cần chống đầu gối hoặc  khuỷu tay xuống sàn nhiều như tư thế con lạc đà, tư thế chống cẳng tay tựa tường, tư thế em bé,.. nếu thực hiện những dạng bài tập này mà không có thảm sẽ dễ gây ra tình trạng đau nhức những bộ phận, đồng thời về mặt thẩm mỹ sẽ còn dễ khiến tay và đầu gối bị chai, thâm. Do đó, tập luyện yoga trên thảm là một điều cần thiết.

Nếu không dùng thảm tập yoga thì sẽ dễ gây ra các tình trạng như chai, thâm đầu gối

Nếu không dùng thảm tập yoga thì sẽ dễ gây ra các tình trạng như chai, thâm đầu gối (Nguồn: Internet)

Giữ ấm cho cơ thể

Khi tập yoga thì cả thân người thường sẽ tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Đặc biệt, vào những mùa trời se lạnh thì một chiếc thảm tập yoga sẽ giúp giữ ấm cho cơ thể của bạn trong quá trình tập luyện. 

Thảm yoga còn giúp giữ ấm cho cơ thể

Thảm yoga còn giúp giữ ấm cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Hướng dẫn chọn thảm tập yoga phù hợp cho người mới

Có thể thấy, thảm yoga mang lại nhiều lợi ích cho quá trình tập luyện yoga của bạn. Vì thế, lời khuyên được đưa ra là bạn nên sở hữu riêng cho mình một chiếc thảm yoga chất lượng trước khi bắt đầu cuộc hành trình chinh phục bộ môn này. Dưới đây là một số cách chọn thảm tập yoga đạt chuẩn, phù hợp cho người mới mà bạn có thể tham khảo áp dụng. 

Kích thước thảm

Một trong những nguyên tắc bạn cần đảm bảo trong khi lựa chọn thảm tập yoga đó là kích thước thảm phải có chiều dài bằng với chiều cao của người luyện tập. Bên cạnh đó, chiều rộng của thảm cũng cần rộng bằng chiều rộng của vai. Ví dụ, nếu bạn sở hữu chiều cao 1m65 và vai rộng 58cm thì nên chọn mua thảm yoga có kích thước tối thiểu là 165 x 85 cm. Trong trường hợp bạn muốn có cảm giác thoải mái hơn khi luyện tập thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn loại thảm có kích thước lớn hơn một chút. 

Độ dày của thảm

Thông thường, độ dày tiêu chuẩn của các loại thảm tập yoga trên thị trường hiện nay là 4, 6, 8, và 10mm. Cùng một loại chất liệu, sản phẩm nào có độ dày dày hơn thì có khả năng phòng tránh các chấn thương xảy ra trong khi luyện tập tốt hơn. Dù vậy, nếu thảm tập quá dày cũng tồn tại những nhược điểm đáng nói. Việc giữ thăng bằng trên các loại thảm có độ dày quá mức sẽ khó khăn hơn. Thảm quá dày cũng không tạo sự chắc chắn như thảm mỏng. Do đó, cách chọn thảm tập yoga ở đây đó là nên chọn thảm có độ dày phù hợp, từ 6 - 8mm cho người mới bắt đầu. Đặc biệt, những người có các vấn đề liên quan đến xương khớp thì nên chọn thảm có độ êm, dày vừa phải để hỗ trợ luyện tập tốt hơn. 

Cách chọn thảm tập yoga đó là nên chọn thảm có độ dày phù hợp

Cách chọn thảm tập yoga đó là nên chọn thảm có độ dày phù hợp (Nguồn: Internet)

Độ đàn hồi - co giãn của thảm

Một trong cách chọn thảm tập yoga được truyền tai nhau đó là chọn loại thảm có độ đàn hồi và co giãn tốt. Bởi thảm yoga quá mềm sẽ không có khả năng bảo vệ, hạn chế tổn thương trong lúc bạn thực hiện các động tác yoga cần phải chống đầu gối, tay xuống sàn nhà. Để kiểm tra tính đàn hồi, độ co giãn của thảm, bạn sử dụng lực ở tay bóp thật chặt vào thảm. Nếu như hai tay có thể dễ dàng chạm sát vào nhau, thì có khả năng cao độ đàn hồi của thảm rất kém. 

Trọng lượng thảm

Trọng lượng thảm cũng là một trong các yếu tố được nhắc đến trong những cách chọn thảm tập yoga phù hợp cho người mới tập. Trước khi mua thảm, bạn nên xem xét và suy nghĩ đến địa điểm mà bạn dự định sẽ chọn để tập luyện. Nếu luyện tập tại nhà thì các loại thảm cơ bản hiện nay đều thích hợp. Trong trường hợp tập luyện tại phòng tập, nên chọn thảm tập yoga có trọng lượng nhẹ để tiện lợi hơn khi di chuyển. 

Chọn thảm tập có trọng lượng phù hợp là một trong những cách chọn thảm yoga nên áp dụng

Chọn thảm tập có trọng lượng phù hợp là một trong những cách chọn thảm yoga nên áp dụng (Nguồn: Internet)

Khả năng chống trơn trượt

Một tấm thảm yoga chất lượng sẽ có độ chống trơn trượt cao. Do vậy, cách chọn thảm tập yoga được nhiều “dân chuyên” trong giới yoga “mách nước” đó là nên chọn thảm có khả năng chống trượt tốt, độ bám trên sàn nhà cao để giúp làm giảm nguy cơ chấn thương trong khi thực hiện các bài tập yoga. Cách kiểm tra độ chống trơn trượt của thảm yoga khá đơn giản. Đầu tiên, bạn trải thảm ra, dùng tay đẩy thảm thật mạnh, nếu thảm trượt dễ dàng trên sàn nhà thì chứng tỏ độ chống trượt kém. 

Thảm yoga cần có độ chống trơn trượt tốt để giảm nguy cơ chấn thương khi luyện tập

Thảm yoga cần có độ chống trơn trượt tốt để giảm nguy cơ chấn thương khi luyện tập (Nguồn: Internet)

Nên chọn thảm tập có chất liệu gì?

Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm thảm tập yoga được làm từ các chất luyện hoàn toàn khác nhau. Việc nên mua thảm yoga loại nào tùy theo nhu cầu sử dụng của bạn. Dưới đây là một số thông tin về các chất liệu của thảm yoga hiện nay để bạn tham khảo và lựa chọn.  

Chất liệu PVC

Hầu hết các loại thảm tập yoga hiện nay đều được làm từ chất liệu nhựa PVC này bởi giá thành rẻ và dễ tìm mua. Các loại thảm như vậy chỉ chứa khoảng 30% TPE trong bảng thành phần. Do đó, một lưu ý trong cách chọn thảm tập yoga đó là bạn nên quan sát và phân biệt thật kỹ để tránh nhầm lẫn giữa hai loại chất liệu này. Thảm yoga từ chất liệu PVC có độ xốp và mềm, trọng lượng cũng nhẹ hơn những loại thảm khác. Chất lượng của thảm yoga PVC phụ thuộc vào hãng sản xuất nhưng nhìn chung thì độ chống trơn trượt của thảm khá thấp và tuổi thọ không cao. 

Thảm yoga PVC là sản phẩm thường thấy trên thị trường

Thảm yoga PVC là sản phẩm thường thấy trên thị trường (Nguồn: Internet)

Chất liệu NBR

Thảm yoga được làm từ NBR - chất đồng đẳng của butadien và acrylonitrile có nhiều điểm tương đồng với chất liệu cao su tự nhiên nên được đánh giá cao về độ đàn hồi, tính co giãn cũng như lực kéo, lực căng rất tốt. Thảm NBR có kết cấu mềm và xốp, thường có độ dày hơn 10mm.

Một điểm cộng lớn của loại thảm này đó là khả năng chống lạnh trong trường hợp luyện tập trên sàn vào mùa lạnh. Thảm cũng có độ bền khá cao, giá thành phải chăng nên người mới làm quen với bộ môn yoga có thể cân nhắc sản phẩm này. 

Thảm tập yoga NBR có độ chống trơn trượt, độ đàn hồi rất tốt

Thảm tập yoga NBR có độ chống trơn trượt, độ đàn hồi rất tốt (Nguồn: Internet)

Chất liệu TPE

TPE hay còn gọi là cao su non, được đánh giá là chất liệu cao cấp trong thế giới thảm tập yoga. Các sản phẩm thảm tập từ chất liệu này có độ đàn hồi, độ co giãn cao, khả năng chịu lực tốt, chịu được nhiệt độ cao cũng như trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, chống trơn trượt rất tốt. Thảm có vẻ ngoài gọn nhẹ nên dễ dàng để mang đi. 

Thảm tập yoga TPE có nhiều ưu điểm nổi bật

Thảm tập yoga TPE có nhiều ưu điểm nổi bật (Nguồn: Internet)

Chất liệu cao su kết hợp PU

Chất liệu cao su kết hợp PU cũng thường thấy ở các loại thảm tập yoga trên thị trường. Điểm cộng lớn của các sản phẩm thuộc nhóm này đó là độ bám tốt trên sàn nhà dù bạn có ra mồ hôi nhiều khi luyện tập. Thảm mỏng, dễ dàng để cuộn lại và mang đi. Nhược điểm duy nhất của dòng thảm này có lẽ là giá thành nhỉnh hơn các sản phẩm thảm tập khác. 

Thảm tập yoga với chất liệu cao su kết hợp PU có độ bám rất tốt

Thảm tập yoga với chất liệu cao su kết hợp PU có độ bám rất tốt (Nguồn: Internet)

Mức giá của thảm tập yoga

Cách chọn thảm tập yoga cũng bao gồm yếu tố về giá cả. Thực tế, giá thành của thảm tập phụ thuộc chủ yếu vào chất liệu, thương hiệu sản xuất và kích thước. Loại thảm từ chất liệu PVC sẽ có mức giá rẻ hơn những sản phẩm khác, bù lại, độ bền và khả năng chống trượt lại không cao. Các loại thảm có độ dày vừa phải, êm và có độ bám cao, không dính vào da, đến từ thương hiệu uy tín thì sẽ có giá thành nhỉnh hơn, tuy nhiên, chất lượng sẽ được đảm bảo. Do vậy, nếu dự định gắn bó lâu dài với bộ môn yoga, bạn nên đầu tư một chiếc thảm tập đạt chuẩn để hỗ trợ cho việc tập luyện hiệu quả hơn. 

Mua thảm tập yoga ở đâu

Hiện nay, bạn có thể chọn mua thảm tập yoga trực tiếp tại các cửa hàng chuyên đồ sport hoặc mua sắm online trên những trang thương mại điện tử đều được. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc lựa chọn các địa chỉ mua uy tín, chất lượng để tránh mua phải sản phẩm “fake” hay không đạt chuẩn. Bạn có thể tìm mua thảm tập yoga của một số thương hiệu nổi tiếng được nhiều “chuyên gia yoga” lựa chọn như Adidas, Reebok, Zera Mat,...

Lựa chọn mua thảm yoga tại các địa chỉ bán uy tín để đảm bảo hàng đạt chuẩn

Lựa chọn mua thảm yoga tại các địa chỉ bán uy tín để đảm bảo hàng đạt chuẩn (Nguồn: Internet)

Trên đây là các thông tin về cách chọn mua thảm tập yoga phù hợp với người mới tập luyện. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ biết thêm được nhiều tips bổ ích để áp dụng chọn mua thảm tập yoga thích hợp với nhu cầu sử dụng. 

Chọn đúng thảm tập là bước đầu để có những trải nghiệm tập luyện Yoga thuận lợi và tuyệt vời. Tuy nhiên, để thu được hiệu quả tốt nhất và tránh khỏi các chấn thương nguy hiểm, bạn cần lựa chọn một cơ sở tập luyện uy tín với các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Đến với Cali, bạn chỉ cần hòa mình vào những động tác yoga từ cơ bản đến nâng cao theo hướng dẫn của các HLV Ấn Độ với bằng quốc tế MSc. Những điều bận tâm khác như cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện, đặc biệt là thảm yoga cao cấp sẽ được Cali chuẩn bị đầy đủ. Bên cạnh đó, tại đây, Cali còn đầu tư cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn 5 sao cùng các dịch vụ tiện ích nhằm mang đến cho hội viên những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Tham khảo ngay các lớp yoga chất lượng tại Cali với mức giá cực ưu đãi chỉ 400k/tháng. Đăng ký ngay tại đây.

Xem thêm: cách giảm cân nhanh tại nhà, chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng, giảm mỡ bắp tay, tập cơ bụng tại nhà, hiit là gì, cardio là gì

BÀI VIẾT HỮU ÍCH