logo

Theo nghiên cứu của tạp chí British Journal mới đây, số lượng nốt ruồi trên cánh tay có thể phản ánh số lượng nốt ruồi trên toàn bộ cơ thể và “dự đoán” được nguy cơ của bệnh ung thư da.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học King London thu thập dữ liệu cho 3.594 cặp song sinh nữ Anh từ năm 1995 đến năm 2003. Tất cả họ đều có một bài kiểm tra da, trong đó loại da, màu tóc, màu mắt, tàn nhang và nốt ruồi đếm trên 17 bộ phận cơ thể được ghi lại. Có sự tương quan giữa số nốt ruồi trên cánh tay phải của một người và số nốt ruồi trên toàn bộ cơ thể của một người. Phụ nữ với hơn 11 nốt ruồi trên cánh tay phải của họ thường có khoảng 100 nốt ruồi trên tổng số các bộ phận trên cơ thể. Số lượng nốt ruồi càng nhiều, nguy cơ bị khối u ác tính càng cao. Hãy đếm và chú ý đến số lượng nốt ruồi trên cánh tay phải của bạn.

Trong thực tế, các nhà nghiên cứu nói rằng nguy cơ ung thư của bạn tăng lên 2-4 phần trăm khi mỗi nốt ruồi được sinh ra. Họ phát hiện ra rằng cánh tay trên (bên phải phía trên khuỷu tay) và chân cũng đặc biệt chỉ có bao nhiêu nốt ruồi mà mọi người có chung. Các tác giả nghiên cứu đã kiểm tra giả thuyết của họ bằng cách sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu khác được thực hiện trên cả nam giới và phụ nữ, và họ đã đi đến cùng một kết luận.

Ngoài ra, mức độ ung thư da cũng phụ thuộc vào vùng bạn sinh sống. Nếu bạn ở vùng nhiệt đới, khả năng tiếp xúc với ánh mặt trời của bạn cao hơn. Do vậy, nguy cơ ung thư da cũng sẽ cao hơn so với những người ở nước ôn đới, những nơi ánh mặt trời ít gay gắt hơn. Với những người hay phải di chuyển, đi lại ngoài trời, trước khi ra khỏi nhà đừng quên sử dụng kem chống nắng để tránh các tác nhân nhỏ nhất gây nên ung thư, nám da.

Theo nghiên cứu của học viện Dermatology (Mỹ), có đến 74 % người Mỹ bắt đầu bị ung thư da từ phía bên trái của cơ thể. Theo các chuyên gia, thói quen lái xe phía trái đường cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Khi đi ở phía trái đường, phần bên trái cơ thể bạn phải tiếp xúc nhiều hơn với ánh mặt trời. Bởi vậy, phần này của cơ thể dễ trở thành nơi phát sinh của bệnh ung thư da.

Trên đây là cách dự đoán căn bệnh ung thư da của bạn, hãy cẩn thận khi tự nhiên trên da tay mọc quá nhiều nốt ruồi mới. Bên cạnh đó, đừng quên ghé qua phòng soi da, gặp các bác sĩ da liệu thường niên.

Quỳnh Mai (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH