logo

Yoga nóng (Birkham yoga) là bộ môn thể thao yêu thích của nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới như David Beckham, Madonna, Jenifer Aniston... Yoga nóng gồm 26 tư thế căn bản và điều kiện tập luyện là trong phòng nóng ít nhất 35 độ C. Loại yoga này cũng đang ngày càng phổ biến vì những lý do sau.

1. Yoga Nóng Giúp đốt cháy mỡ nhanh hơn

Phần lớn các bài tập yoga thông thường đều không yêu cầu phải vận động quá mạnh nên người tập không đổ mồ hôi nhiều như tập các môn thể thao khác (như gym, thể dục nhịp điệu,...). Tuy nhiên, yoga nóng đòi hỏi tập trong 1 căn phòng có nhiệt độ ít nhất 35 độ C nên người tập sẽ đổ mồ hôi nhiều; đồng thời đốt cháy nhiều calo và mỡ trong cơ thể hơn. Tập yoga truyền thống hướng đến 1 cơ thể dẻo dai, điều hoà khí huyết, tăng cường sức khoẻ. Với yoga nóng bạn có thể tăng hiệu quả giảm cân cao hơn nhờ việc phải vận động ở cường độ cao hơn giúp loại bỏ mỡ thừa và calo.

2. Giúp giải độc tố trong cơ thể

Đây là lợi ích thiết yếu của việc luyện tập loại hình yoga này. Việc tập thở kết hợp với tiết mồ hôi ra ngoài giúp cho các chất độc hại, cặn bã cũng theo đó đi ra khỏi cơ thể. Vì  vậy, nhiều người chứng nhận rằng yoga nóng giúp họ cải thiện nhanh các vấn đề sức khoẻ liên quan đến gan, thận như da xấu, mụn, tiêu hoá kém...

3. Giúp cơ thể dẻo dai

Việc khởi động, làm nóng các cơ trước khi tập luyện bất kì môn thể thao nào là rất quan trọng vì nó giúp làm mềm cơ, chịu đựng được sức bền của các bài tập. Với tinh thần như vậy, sức nóng trong phòng tập Birkham yoga giúp các cơ linh hoạt, dẻo dai hơn, giúp người tập có tiến triển nhanh để tập được những động tác với cường độ cao, yêu cầu độ dẻo dai nhiều hơn. Ngoài ra, yoga nóng cũng được biết là khá kén người tập.

Nếu bạn muốn thử tập loại hình yoga đặc biệt này, cần lưu ý các điểm sau đây:

-  Tập từ lớp căn bản trước. Đừng quá tự tin nếu bạn đã khá thông thạo về yoga. Yoga nóng có môi trường luyện tập rất khác so với những loại hình yoga khác. Vì vậy người mới tập cần làm quen với môi trường tập nhiệt độ cao, ít oxy của Birkham yoga bằng việc tham gia vào các lớp căn bản trước. Ở các lớp nâng cao, giáo viên sẽ để nhiệt độ phòng khá nóng và tăng cường độ các bài tập. Nên nếu không quen, việc cảm thấy chóng mặt, khó thở, choáng  váng là đều bình thường. Bạn cũng nên tập vừa với sức của bản thân. Nếu cảm thấy mệt, bạn nên nằm xuống và thở thư giãn.

- Phụ nữ có thai, huyết áp cao, có vấn đề về tim mạch đều không thích hợp để tập loại hình yoga này.

- Vì bạn sẽ mất nước khá nhiều trong quá trình tập luyện, nên đảm bảo rằng bạn cần phải cung cấp lại đủ nước sau khi tập. Và cuối cùng, nếu chưa khi nào học yoga, bạn hãy thử các lớp yoga từ cơ bản tại các trung tâm uy tín như California Yoga & Fitness nhé.

Vân Đỗ

BÀI VIẾT HỮU ÍCH