logo

Để có một vóc dáng đẹp, bên cạnh tập luyện thì có một chế độ ăn kiêng phù hợp là rất quan trọng. Có rất nhiều phương pháp ăn kiêng phù hợp với các mục đích khác nhau: tăng cân, giảm cân, làn giảm lượng cholesterols trong máu, hoặc giúp cơ thể và tinh thần khỏe mạnh. Dưới đây là những điều cơ bản nhất về phương pháp ăn kiêng Dukan.

1. Phương pháp ăn kiêng Dukan là gì?

Đây là phương pháp giảm cân tập trung vào chế độ ăn uống giàu protein và ít carbonhydrate. Với phương pháp này, bạn không bị giới hạn về số lượng thực phẩm nạp vào nhưng phải theo đuổi các nguyên tắc ăn kiêng này rất nghiêm ngặt.

2. Các giai đoạn thực hiện phương pháp ăn kiêng Dukan

Phương pháp ăn kiêng này dựa trên 4 giai đoạn chính. Ở giai đoạn đầu, bạn phải đảm bảo ăn đầy đủ lượng protein. Trong danh sách đầy đủ 68 loại thực phẩm giàu protein nhưng ít chất béo bao gồm: gà tây, trứng, gà, sữa không béo, cá, v.v

Giai đoạn này thường kéo dài khoảng 5 ngày để đạt được tốc độ giảm cân nhanh nhất. Ở giai đoạn này, bạn phải cắt giảm hoàn toàn lượng carbohydrates ngoại trừ yến mạch nhưng chỉ với số lượng nhỏ. Thêm vào đó, bạn không được ăn chất béo và rau quả trong suốt giai đoạn một này. Trong 3 giai đoạn tiếp theo, bạn có thể dần dần dung thêm rau, trái cây và carbohydrates. Lưu ý: Bạn sẽ sử dụng các loại thực phẩm dần dần. Mục tiêu chính của phương pháp ăn kiêng Dukan này là giúp bạn giảm ít nhất 1kg/tuần và giúp bạn kiểm soát cân nặng trong một thời gian dài.

  Giai đoạn 1 Giai đoạn 2 Giai đoạn 3 Giai đoạn 4
Loại thực phẩm 68 loại proteins 32 loại rau củ Trái cây, các loại thực phẩm giàu tinh bột, bánh mì ngũ cốc, và pho mát Thức ăn từ tất cả các nhóm
Lượng cân nặng được giảm kỳ vọng 1- 3.5 kg Trung bình 1 kg/tuần    
Thời gian 2-7 ngày 3 ngày/ 0.5 kg 5 ngày/0.5 kg Suốt thời gian còn lại
Lượng cám yến mạch sử dụng/ngày 1.5 muỗng 2 muỗng 2.5 muỗng 3 muỗng
Thời gian tập luyện/ngày 20 phút 30 phút 25 phút 20 phút

3. Các Ưu điểm của phương pháp ăn kiêng Dukan

  • Tốt cho động mạch: Bởi vì bạn không hề sử dụng các loại thực phẩm chứa protein giàu chất béo, mà chỉ tập trung vào sử dụng các protein sạch, phương pháp ăn kiêng Dukan giúp bạn tránh khỏi tình trạng tắc nghẽn động mạch.
  • Nhanh và khả thi – Đây là một phương pháp giảm cân hiệu quả và chặt chẽ trong một thời gian khá ngắn.
  • Dễ dàng kiểm soát - Bạn không cần phải đếm số lượng calories nạp vào trong suốt thời gian ăn kiêng.
  • Không giới hạn số lượng thức ăn - Ngoài việc đảm bảo các bữa ăn của bạn ít chất béo, giàu protein và ít muối, bạn có thể ăn bao nhiêu tùy thích trong 2 tuần đầu tiên.

4. Các hạn chế của phương pháp ăn kiêng Dukan

  • Thiếu dinh dưỡng - Bạn có thể bị thiếu vitamin và khoáng chất trong giai đoạn đầu thực hiện kế hoạch ăn uống này.
  • Cảm thấy khó chịu - Bạn cũng có thể cảm thấy đau đầu, thay đổi tâm trạng, mệt mỏi, các triệu chứng giống như cúm, hơi thở hôi, mệt mỏi, khô miệng, mất ngủ, chóng mặt, buồn nôn bởi vì không sử dụng các thực phẩm chứa carbohydrates.
  • Táo bón - Đây là một vấn đề thường gặp của những người thực hiện phương pháp ăn kiêng Dukan .

Thực hiện: Lynn Nguyễn (Tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH