logo

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao các động tác Yoga thường có tên một con vật nào đó: "Con bò". "Chim bồ câu", "Cá heo", "Đại bàng", "Chó", "Mèo"...? Hãy cùng Yoga Plus tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Trong văn hóa của người Ấn Độ- cái nôi của Yoga, bò là loài vật linh thiêng, được tôn thờ như những vị thần, nhất là với cộng đồng những người theo đạo Hindu, bởi bò mộng Nandi vốn là con vật cưỡi của thần Shiva – đấng phá hủy, một trong ba vị thần tối cao nhất Ấn Độ giáo. Vì thế, cấc động tác Yoga ra đời vào thời điểm này đều lấy hình tượng con bò làm trung tâm cho sự sáng tạo và hợp nhất các động tác.

Những lý thuyết xoay quanh khái niệm Yoga cổ đại đã cho rằng việc bắt chước động vật là một kinh nghiệm giác ngộ cho cơ thể và tâm trí của con người. Hình dáng thể hiện và đặc điểm của các loài động vật đã trở thành những bài tập thể dục thể hiện biểu tượng của con vật đó.

Ảnh: Wildyogi

“Asana” là một từ tiếng Phạn có nghĩa là một Tư Thế thể chất. Theo nghĩa rộng, Anasa tức là tư thế cụ thể được giữ cố định và thoải mái trong một thời gian dài. Vào thế kỷ thứ hai trước Công nguyên, Pataniali đã viết các quy tắc khi tập Yoga trong cuốn “Những nguyên tắc cơ bản của Yoga” trong “ Yoga Sutras” (cách ngôn). Ông chỉ gọi tư thế thiền định là “Anasa”, còn tư thế thể chất thì ông gọi là “Yoga Vyayam”. Tuy nhiên, thông thường, các bài tập Yoga động cũng được gọi là Anasa.

Ảnh: Yahoo

Các bài tập Asana bắt nguồn từ những di chuyển và tư thế tự nhiên của các loài động vật và các tư thế này được lấy tên từ các con vật đó như: mèo, hươu, hổ, thỏ rừng…Những tư thế này sử dụng những ví dụ từ thiên nhiên mô tả cách thức các con vật tự chữa bệnh cho chính mình. Các bài tập Anasa có tác động rất lớn đến cơ thể cũng như tinh thần. Những con vật đã sử dụng các di chuyển cũng như các tư thế này một cách bản năng vì đó là những lợi thế tự nhiên của chúng. Những tác động này sẽ đạt được thông qua việc luyện tập các bài tập Anasa.

Ảnh: Postgazette

Bên cạnh đó, các tư thế Yoga được đặt tên theo thú vật (cá, con công, quạ, đại bàng, rùa ...) và thiên nhiên (cây, núi...) như một điều nhắc nhở chúng ta rằng con người luôn có sự liên kết với thiên nhiên và tạo vật. Không có vương quốc động vật "thấp hơn", hay con người cao hơn, mà luôn hỗ trợ nhau trong cuộc sống.

Ví dụ, mèo là những chuyên gia thư giãn. Khi thức dậy từ giấc ngủ, chúng kéo dài bản thân, vòm xương sống theo cả hai hướng, rồi lại vươn người trước khi di chuyển. Từ đó tư thế Yoga con mèo (Marjaryasana) cải thiện tính linh hoạt của cột sống và giúp chữa trị đau lưng ra đời dựa trên sự mô phỏng đầy thú vị này.

Ảnh: Yogaundergroundfredonia

Tiến sĩ Robert Butera  cho biết: "Động vật có thể giúp chúng ta kết nối với các khía cạnh mạnh mẽ của linh hồn mà chúng ta thường kìm nén trong cuộc sống bận rộn của mình. Hãy tưởng tượng chúng ta là những là con vật đó. Hãy thử hình dung nơi mà động vật sống, cơ thể nó vận động như thế nào, nó ăn như thế nào và nó diễn ra như thế nào để hoàn thành những động tác một cách hiệu quả nhất".

Ảnh: Bluebirdbliss

Và thật thú vị khi không chỉ con người, các con vật cũng muốn tham gia tập luyện Yoga và thậm chí còn dẻo dai hơn cả con người nữa. Yoga không còn là phương pháp rèn luyện sức khỏe dành riêng cho con người, mà kể cả động vật cũng đang "yêu thích" bộ môn này. Hy vọng, bài viết trên sẽ mang lại cho các bạn những thông tin hữu ích từ trung tâm Yoga Plus.

Yoga Plus là trung tâm chuyên dạy Y oga chuyên nghiệp, chất lượng. Ảnh: Yoga Plus

Chloe Vinh (Calipso)

Xem thêm: phòng gym quận 3, tập cơ bụng tại nhà, hiit là gì, cardio là gì, gym quận 12, gym quận 6, phòng tập gym quận 2

BÀI VIẾT HỮU ÍCH