logo

Chúng ta biết rằng hằng năm tỉ lệ người bị bệnh béo phì hoặc thừa cân đang phải gánh chịu những hậu quả về tim mạch. Tình trạng đó cũng có thể xảy ra với bạn tương tự như người bị bệnh béo phì nếu như bạn rất ích rời mông khỏi chiếc ghế văn phòng. Liệu bạn có đang giết mình bằng việc ngồi quá nhiều?

Theo dữ liệu từ Cục y tế thế giới, 50-70% người dân dành hơn 6 giờ một ngày cho việc ngồi. Bất kỳ công việc gì: ở trường, tại công sở hoặc thậm chí khi quá cảnh sân bay, chúng vô tình gây tác động lên vòng eo và sức khỏe từ việc ngồi một cách khủng khiếp. Kết quả cho thấy tuổi thọ của người dân sẽ tăng lên thêm 2 năm nếu chúng ta giảm đi một nửa thời gian ngồi. Nhưng làm thế nào mà chúng ta có thể làm được điều đó?

Hành động trước khi quá muộn

Theo một nghiên cứu từ trường đại học Texas Medical Center Southwest, thời gian ngồi làm triệt tiêu 8% những lợi ích bạn có được từ việc tập luyện thể dục! Theo người đứng đầu nghiên cứu tiến sĩ Jacquelyn Kulinski MD ngay cả những cử động nhỏ cũng có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh ngồi lâu. “Nếu như không có thời gian đến phòng gym, thì hãy nhớ khi ngồi lâu, bất cứ chuyển động nào của bạn đều mang tính tích cực. Hãy tạo thói quen căng cơ, vươn vai, thư giãn chân, chuyển vị trí thường xuyên…. Nhằm hạn chế phần nào chứng bệnh tưởng chừng như vô hại này”.

ngồi nhiều đau lưng

Những tác hại không ngờ

Theo Marc Hamilton, một nhà nghiên cứu không hoạt động tại Trung tâm nghiên cứu sinh Pennington, trong thời gian ngắn không hoạt động cơ thể sẽ giảm khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu Alpa Patel, một nhà dịch tễ học tại Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ước tính rằng các cá nhân ngồi lâu (những người tham gia vào ít hơn 30 phút tập thể dục hàng ngày) sẽ có số tuổi thọ giảm tính bằng năm. Patel là một phần của một nhóm các nhà nghiên cứu mà theo dõi sức khỏe của 123.000 người Mỹ, giữa những năm 1992 và 2006. Một ví dụ cụ thể đối với nam giới đã trải qua sáu giờ ngồi liên tục mỗi ngày ngồi có tỷ lệ tử vong là 20% so với nam giới tham gia ngồi ít hơn. Con số này ở nữ giới sẽ còn cao hơn nam 40%.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Theo ông Al Morgan - Chuyên gia hình thể và dinh dưỡng tại California Fitness & Yoga Center, thường xuyên ứng dụng các bài tập văn phòng (deskersise), thiết lập một khoảng thời gian để thư giãn cố định là cách dễ dàng nhất để giảm cứng cơ, đốt cháy mỡ và chất béo trong việc phòng trị bệnh ngồi lâu. Bên cạnh đó ông còn nhấn mạnh: “Hãy đổ mồ hôi tại phòng tập thể dục, đứng lên và bộ khoảng 2-3 phút sau nửa giờ. Đi vào phòng tắm, lấy nước, căng cơ tại chỗ, rửa tay… cũng là các hoạt độnng đáng lưu tâm”. Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện một vài bài tập, động tác khác nhau cho mỗi ngày trong tuần và thiết lập bộ đếm thời gian khi làm điều đó. Một vài gợi ý đơn giản: đi bộ vào thứ 2, leo cầu thang vào thứ 3, chống đẩy vào thứ 4,… Hoặc Ngồi xổm trước bữa trưa, chống đẩy ngược sau bữa trưa. Bất kể là gì hãy gò cơ thể mình vào lịch vận động liên tục. Thậm chí, bạn có thể mua hoặc cài đặt một dụng cụ đếm bước đi đơn giản và theo dõi số bước của bạn cho mỗi tuần nhăm mục đích tăng tổng số bước của mình. Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên đi tối thiểu 10 000 bước mỗi ngày để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch tập thể dục bằng ghế

Tạo thói quen vận động với những vật liệu sẵn có

Hãy tạo nên những hoạt động gia đình

Hoạt động gia đình là một trong những phương cách lành mạnh giúp bạn và gia đình bạn cùng những đứa trẻ hình thành những thói quen tốt với việc vận động. Không cần quá lâu, chỉ 10-15 phút cũng là lựa chọn tuyệt vời sau giờ học hoặc sau bữa tối. Thử nghĩ xem, nếu như kết thúc những dòng viết này, bạn không đứng dậy và giãn cơ ngay bây giờ, thì bạn sẽ làm điều đó khi nào chứ?

Uyên Thao (Sưu tầm)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH