logo

Với hơn 400 câu lạc bộ yoga cười trên khắp Hoa Kỳ, và hơn 6,000 hội nhóm trên khắp thế giới, bộ môn này đang dần trở thành một cách tập luyện thực sự nghiêm túc và hiệu quả. Tập luyện yoga cười giúp bạn không nghiêm trọng hóa vấn đề của mình và tập trung vào những khía cạnh hài hước trong cuộc sống.

1. Tìm hiểu về mục đích của Yoga cười

Yoga cười được sáng lập bởi tiến sĩ Madan Kataria vào năm 1995. Nó là sự kết hợp giữa yoga thở nhẹ (Pranayama), kéo giãn và mô phỏng tiếng cười vô điều kiện. Một số lợi ích từ tiếng cười và Yoga cười bao gồm:

Lợi ích về sức khỏe: Sau khi cười, những ảnh hưởng tích cực của nó đến chúng ta còn đọng lại tới 45 phút sau và thực sự rất có lợi cho hệ tim mạch và giảm huyết áp. Thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị bệnh tim cười ít hơn những người bình thường tới 40%. Tiếng cười thậm chí còn có tác dụng làm lành vết thương nhanh chóng ở những người bị tai nạn.

Giảm stress: Tiếng cười là một phương tiện để giảm lo âu và căng thẳng, cũng như bồi dưỡng một thái độ tích cực và cảm giác hạnh phúc. Chỉ vài phút cười một cách thoải mái, stress có thể dễ dàng biến mất ngay lập tức. Yoga cười cũng có tác dụng giống như khi tập aerobic. Nó tốt cho tim mạch, cơ hoành, bụng, đường hô hấp, các cơ mặt và tất nhiên, giảm cân nữa. Nó giải phóng endorphins, tạo cho bạn cảm giác hạnh phúc, khôi phục cảm giác hài hước trong cuộc sống của bạn. Trẻ em cười 300 – 400 lần một ngày trong suốt những năm đầu đời, và ở người lớn thì tỉ lệ này chỉ còn là 10 – 15 lần/ngày.

Ngoài ra, tiếng cường giúp giảm nếp nhăn, khiến cho bạn trông trẻ hơn, làm cho bạn hấp dẫn hơn với những người khác, cải thiện cách giao tiếp, mối quan hệ và thậm chí giúp bạn hẹn hò.

2. Chấp nhận rằng bạn không cần lý do để cười – đơn giản chỉ là bắt đầu cười thôi

  1. Vỗ tay của bạn ở phía trước tim. Tập trung hơi thở vào bụng và cười "Hô, hô", sau đó dồn hơi thở vào ngực và cười "Ha, ha". Thay đổi liên tục giữa bụng và ngực, luân chuyển các luồng hơi thở lên xuống và cười “Hô hô, ha ha, hô hô”.
  2. Đặt tay lên đầu và bắt đầu cười "He he he", để loại bỏ hết những căng thẳng ra khỏi đầu bạn.
  3. Sau đó, đặt tay bạn trên bụng của bạn và thét cười thật lớn "Hô hô hô".
  4. Tập trung vào đôi chân của bạn, đứng thật vững trên hai chân và cười "Hu hu hu".

3. Một số động tác mở rộng

Kết nối trời và đất bằng tiếng cười: Thực hiện tư thế phủ phục trên mặt đất, úp lòng bàn tay xuống và gập người sát đất. Từ từ ngồi thẳng, giơ hay tay lên cao, hướng về bầu trời tươi sáng và cười thật lớn “Ha ha ha ha…”. Thực hiện nhiều lần.

Tiếng cười chào đón mọi người: Những người trong nhóm đứng thành vòng tròn, nắm lấy tay nhau và nhìn sâu vào mắt người đối diện, nở một nụ cười thật tươi cho đến khi tất cả mọi người trong nhóm đều cả thấy hạnh phúc.

Tiếng cười động viên bản thân: Nhìn vào gương và tự nở nụ cười mãn nguyện, chào đón khuyến khích bản thân có động lực thực hiện tốt công việc.

Hát om sòm: Hãy chọn cho mình một bài hát với giai điệu vui tươi mà bạn cảm thấy hạnh phúc nhất khi nghe. Hát thật vang bài hát đó, có thể theo giai điệu riêng bạn thấy thích thú. Và bạn có thể nhảy nhót theo điệu nhạc nếu cao hứng.

Càng trưởng thành, chúng ta càng ít cười hơn. Có chuyện gì đang xảy ra với cuộc sống của chúng ta vậy? Đừng ngại ngùng. Bạn hãy bật cười thật vui và cười lớn nếu thích. Thông qua việc tìm lại tiếng cười, bạn sẽ thấy hạnh phúc rất dễ dàng có được trong cuộc sống nghiêm túc, ảm đạm và đang lướt qua nhanh chóng này.

Minh Vũ (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH