logo

Hầu hết chúng ta chỉ chăm chăm vào chuyện giảm cân, trong khi để giúp giảm cân, các chuyên gia cần biết bạn thừa bao nhiêu mỡ để có chế độ tập luyện ăn uống phù hợp. 

Mỡ thừa do đâu mà có?

Hầu hết trong chúng ta chỉ đơn thuần để ý đến hình dáng cơ thể và mong muốn có được sự thay đổi sao cho đẹp hơn. Ví như người có dáng đầy đặn, tròn trịa thì nghĩ rằng mình thừa cân, cần giảm để gọn gàng hơn. Có người lại thấy mình có vẻ mập hơn ở một số bộ phận như bụng, eo, đùi, tay… mà không biết chính xác cơ thể thiếu mỡ hay dư mỡ ở đâu. Từ đó việc áp dụng các phương pháp giảm cân như ăn kiêng, tập thể dục… cũng gặp không ít sai lầm và không đạt được kết quả mong muốn. Có người rất muốn đẹp hơn nhưng lại không dám giảm cân vì lo sợ nếu giảm trọng lượng cơ thể thì mặt hốc hác đi, da không còn căng… Đó là những e ngại và sai lầm phổ biến xuất phát từ việc không có kiến thức hoặc cách tiếp cận để hiểu đúng nhất về cơ thể mình.

Theo chuyên gia Randy Rosauro, trước hết, mỗi cơ thể chúng ta có chỉ số trao đổi chất cơ bản (BMR). Đó là lượng calo hằng ngày mà cơ thể tiêu thụ để duy trì trọng lượng và phụ vụ các hoạt động. Nếu lượng calo bạn nạp vào thông qua việc ăn uống lớn hơn lượng calo bạn tiêu thụ, thì cơ thể sẽ tích lũy phần dư thừa đó thành mỡ. Càng ít vận động, bạn càng tích lũy nhiều mỡ thừa.

Tại sao cần biết mình thừa bao nhiêu mỡ?

Mỗi người có quá trình trao đổi chất khác nhau, tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Do đó lượng mỡ thừa trên tổng trọng lượng cơ thể hoặc mỡ thừa từng vùng cũng khác nhau. Bạn cần nắm được lượng mỡ hiện tại của cơ thể, tỉ lệ % mỡ so với tổng trọng lượng cơ thể, lượng mỡ ở phần tay, chân, bụng… và các chỉ số tương ứng để cơ thể có vóc dáng cân đối. Ngoài ra, việc áp dụng phương pháp giảm cân còn phụ thuộc đến các yếu tố thể trạng khác, gọi là chỉ số cơ thể như: lượng nước, lượng protein, tỉ lệ cơ xương, độ cân đối của cơ thể và các chỉ số dinh dưỡng khác. Khi đó bạn sẽ có cơ sở cho việc lựa chọn chế độ luyện tập, hình thức và cường độ luyện tập, chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất, tính toán lượng carbonhydrate, chất béo, protein… thật chuẩn xác cho cơ thể mình, sao cho tỷ lệ trao đổi chất hợp lý, giảm lượng calo tốt nhất.

Bạn có thể có được kết quả chính xác bằng việc sử dụng thiết bị chuyên biệt Máy đo InBody 520 , để kiểm tra các chỉ số cơ thể, chỉ số cân bằng cơ, chỉ số sức mạnh… Từ đó hiểu rõ hơn về cơ thể mình và xác định rõ ràng mục tiêu tập luyện và lựa chọn hình thức, chế độ tập luyện phù hợp nhất cho mình.

Snow Nguyễn

Ảnh: Kenji Nguyễn- CA Studios

BÀI VIẾT HỮU ÍCH