logo

Để có thể trở thành một võ sĩ và HLV Muay Thái chuyên nghiệp như ngày hôm nay, cậu thanh niên Bành Chí Hồng đã có những khoảng thời gian vượt qua bản thân, chiến thắng những thử thách để có thể theo đuổi đam mê của mình. Hiện nay, Bành Chí Hồng không chỉ thi đấu Muay Thái chuyên nghiệp mà còn truyền cảm hứng tập luyện cho rất nhiều người.

Bước ngoặc để đến với Muay Thái

Bành Chí Hồng hiện đang là AMK (Assistant Master Kickfit) tại trung tâm California Fitness & Yoga Center. Tuy nhiên ít ai biết rằng, con đường đến với bộ môn này của Chí Hồng cũng có nhiều điều đặc biệt. Anh kể rằng, mình đến với Muay Thái khi đã 17 tuổi, đây là một độ tuổi khá lớn nếu như bắt đầu làm quen với bộ môn này do hầu hết việc tập Muay để thi đấu chuyên nghiệp thường được đào tạo từ lúc nhỏ.

Trước đây, vốn có cơ thể mập mạp nên việc di chuyển, cũng như các hoạt động hằng ngày khiến Chí Hồng mệt mỏi. Như một định mệnh, anh gặp được võ sĩ Muay Thái số một Việt Nam, “độc cô cầu bại” Nguyễn Trần Duy Nhất. Chính người mà Chí Hồng gọi là sư phụ này đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời anh, cậu bé 17 tuổi khi ấy đã bắt đầu đi vào con đường Muay Thái chuyên nghiệp. Từ đó đến nay, Bành Chí Hồng phát triển sự nghiệp của mình không chỉ dừng lại ở việc thi đấu mà còn là một HLV chuyên nghiệp tại trung tâm CFYC Hùng Vương Plaza, anh hy vọng sẽ giúp lan tỏa bộ môn Muay Thái đến với nhiều người hơn.

Khi được làm việc và luyện tập với cơ sở vật chất đầy đủ và chuyên nghiệp, chuẩn quốc tế tại trung tâm CFYC tôi cảm thấy nhiệt huyết của mình tăng cao mạnh mẽ. Việc luyện tập thuận lợi, kết hợp với huấn luyện học viên giúp tôi sống trọn vẹn với đam mê của mình”.

Vừa qua, Bành Chí Hồng cũng là một trong những võ sĩ tham gia đêm Muay Thai Fight Night 2017 và anh đã dành chiến thắng trước võ sĩ người nhật Leo Shoji.

Gian nan trong hành trình theo đuổi đam mê

Với thể trạng thừa cân, Bành Chí Hồng phải trải qua quá trình rèn luyện vô cùng khắc nghiệt trước khi có thể thi đấu chính thức. “Những ngày đầu tập, chế độ rèn luyện vô cùng khắc nghiệt, một ngày tập đến 3 lần, vừa nhảy dây vưà chạy bộ kết hợp liên tục. Chỉ trong vòng 2 tháng, tôi đã giảm được đến 12 kí. Đó thật sự là một sự thay đổi đến cả tôi cũng rất bất ngờ”.

Kế đến là quá trình tập luyện các động tác, từ đá chân, xoay người, sử dụng tay, các đòn thế phòng thủ, tấn công,… Nếu trên sàn đấu tốn sức một thì lúc tập luyện cường độ phải đến mười. Việc bị chấn thương, bầm dập, đau nhức cơ thể là chuyện thường. Học để biết đánh võ đã khó, huống hồ gì là võ để thi đấu thì còn khắc nghiệt hơn nữa.

Mặc dù tập luyện rất gian khổ, nhưng đó là sự lựa chọn của tôi. Mình bỏ hết tất cả để theo đuổi Muay Thái thì mình phải có trách nhiệm với nó. Mỗi lần chấn thương, tôi nghĩ đó sẽ là một bài học để mình chiến thắng. Dù gian nan đến đâu, cũng phải cố gắng hết sức để không cảm thấy hổ thẹn với bản thân”.

Việc luyện tập khắc nghiệt là một trong những thử thách đầu tiên của võ sĩ Bành Chí Hồng trên con đường theo đuổi đam mê của mình.

Những cú đánh từ trận đấu đầu tiên

Với tôi, những trận đấu là cơ hội được giáp mặt với những nhà vô địch khác. Có nghĩa là, mình xem đó là những trận đấu chuyên nghiệp chứ không phải giao hữu nữa. Lúc đầu, trong các trận đấu tôi thường bị ăn đòn rất nhiều, đánh đấm cũng chẳng ra gì cả. Nhưng chính những lần đó đã rèn luyện và hình thành dần cho tôi phong cách đánh của mình”.

Một lần thi đấu tại Thái Lan, Bành Chí Hồng đã bị đối thủ đánh chảy máu mũi, chấn thương vùng đầu gây đau nhức khủng khiếp. Lần đó, anh đã phải nằm viện tại Thái Lan một ngày trước khi bay gấp về Việt Nam để chữa trị. Sự việc này khiến Bành Chí Hồng nghĩ rằng mình không thể tiếp tục thi đấu nữa.

Lúc đó tôi thật sự rất lo sợ mình sẽ bị tổn thương vùng đầu nghiêm trọng. Ngày còn ở trong bệnh viện Thái, lần đầu tiên tôi đã nghĩ rằng mình có thể không thể tiếp tục với đam mê của mình nữa. May mắn là tôi không gặp phải chấn thương nghiêm trọng gì ở phần đầu của mình. Mặc dù vẫn còn ám ảnh chấn thương nhưng sau đó, lại vẫn tiếp tục tham gia thi đấu”.

Vượt qua chấn thương, Bành Chí Hồng dần rèn luyện được khả năng và tinh thần chiến đấu của mình ngày càng cao hơn. Dần dần, anh trở thành người chiến thắng trong các cuộc thi mà mình tham gia.

Trở thành người truyền cảm hứng Muay Thái cho học viên

Đồng hành cùng CFYC gần một năm nay, Bành Chí Hồng cho biết anh cảm thấy như được tiếp thêm năng lượng để thực hiện đam mê của mình. Đảm nhận vai trò HLV bộ môn Kickfit tại trung tâm, Bành Chí Hồng có cơ hội truyền cảm hứng và niềm đam mê Muay Thái đến với mọi người.

Tôi mong muốn truyền được tinh thần của Muay Thái đến với các học viên, giúp cho người tập không chỉ thực hiện đúng kĩ thuật mà còn cảm được bộ môn này.” Được biết, trung tâm CFYC cũng đang đầu tư cơ sở vật chất để phát triển bộ môn Kickfit và Muay Thái với mong muốn đem 2 bộ môn này đến được với mọi người nhiều hơn.

Từ một cậu bé 17 tuổi thừa cân, Bành Chí Hồng của ngày hôm nay đã là một chàng thanh niên điển trai nổi tiếng với những đòn võ đẹp mắt. Chắc chắn, với đam mê và niềm tin mãnh liệt, Bành Chí Hồng sẽ còn cho khán giả thấy được những nguồn sức mạnh khác của anh trên sàn đấu. Với đam mê, không có gì là không thể. Với ý chí, mọi thử thách chỉ là khởi đầu của thành công.

Diệp Khoa

BÀI VIẾT HỮU ÍCH