logo

Bạn muốn có một người huấn luyện viên chuyên nghiệp để giúp mình vượt qua những thử thách khắc nghiệt nhất của những môn tập thể hình? Vậy, bạn đã biết cách để tìm ra người huấn luyện viên phù hợp chưa?

Bài viết này của Cali sẽ "bật mí" cho bạn biết 4 cách để tìm ra người hướng dẫn, huấn luyện viên cá nhân tuyệt vời trong năm mới 2016 này nhé!

1. Trình độ chuyên môn, các bằng chứng nhận

Bạn có thể yêu cầu người huấn luyện viên cá nhân của mình cung cấp các thông tin này để cân nhắc xem họ có đủ chuyên môn, nghiệp vụ để hướng dẫn các môn tập mà bạn chọn hay không.

Một huấn luyện viên cá nhân thường sở hữu từ 3 đến 4 bằng chứng nhận. Tuy nhiên cũng có thể vài người trong số họ chỉ có bằng Đai học hoặc bằng Cao đẳng chứng nhận thời gian họ theo học tại các chuyên ngành thuộc các trường chuyên nghiệp đào tạo chuyên sâu. Ví dụ như các trường: Đại học Thể dục Thể thao, Cao đẳng nghệ thuật, v..v...

2.  Có kinh nghiệm cao

Thông thường, các huấn luyện viên đích thực sẽ cung cấp các chương trình tập luyện phù hợp với mục tiêu cá nhân của bạn, hoàn cảnh và điều kiện sức khỏe. Chẳng hạn, nếu bạn là một người mẹ mới sinh con, điều quan trọng là huấn luyện viên của bạn có đủ kinh nghiệm để đưa ra những bài tập nhẹ nhàng, thích hợp nhằm giữ cho bạn an toàn trong thời gian này.

Điều đó nói lên rằng, kinh nghiệm là một yêu cầu hết sức quan trọng với một huấn luyện viên cho các môn thể dục thẩm mỹ, thể thao.  Kinh nghiệm với các nhóm khách hàng khác nhau sẽ giúp một người Huấn luyện viên đưa ra những phương án tập hiệu quả hơn cho người tập. Điều quan trọng là phải tìm kiếm một người có kinh nghiệm với cả nam và nữ trong những mảng đào tạo khác nhau - trọng lượng, độ bền, sức mạnh, cardio,..v....v...

3. Cá tính phù hợp

Trên thực tế, một huấn luyện viên có cá tính và phong cách phù hợp với sở thích và động cơ của bạn sẽ giúp bạn hòa mình tốt hơn vào hành trình luyện tập đầy thử thách này. Bạn có thể xác định điều này bằng cách quan sát cách người huấn luyện viên đó tương tác với khách hàng khác nếu bạn đang ở trong phòng tập thể dục, hoặc qua sự giới thiệu hay truyền miệng. Bạn cũng có thể gặp huấn luyện viên đó trong giờ giải lao và đặt câu hỏi cho họ.

Việc tìm kiếm một người đồng cảm và hiểu những gì bạn đang trải qua không dễ dàng. Nếu một huấn luyện viên thực sự quan tâm đến khách hàng họ sẽ biết cách lắng nghe và đưa ra cho bạn những lời khuyên khiến bạn cảm thấy hợp lý và có tâm lý dễ chịu hơn.

4. Họ đầu tư vào các mục tiêu của bạn như bạn

Một huấn luyện viên tuyệt vời sẽ quan tâm đến tiến độ, kết quả tập luyện của bạn và thực sự lắng nghe bạn. Họ sẽ cho bạn thời gian và sự chú ý của họ - vì vậy họ sẽ không nghe điện thoại hoặc trò chuyện với người bạn khác của họ trong khi họ đang đào tạo, huấn luyện cho bạn.

Một huấn luyện viên giỏi sẽ hiểu rằng không phải ai cũng phù hợp với tất cả các hình thức tập. Họ sẽ luôn quan sát và theo dõi những biến chuyển tốt hoặc chưa tốt về trọng lượng, thể hình của bạn để cùng bạn tìm ra phương án tập hay nhất.

Tương tự như vậy, bạn nên tìm một huấn luyện viên khiến bạn cảm thấy thoải mái đủ để cởi mở và trung thực với  cô ấy/ anh ấy ngay từ đầu. Nếu bạn cảm thấy có điều gì đó quá khó, nhưng đã quá sợ hãi để nói bất cứ điều gì vì sợ làm ảnh hưởng đến họ, hãy tưởng tượng điều này sẽ như thế nào nếu cứ tiếp tục đi về phía trước ... Bạn có thể được tưởng tượng được việc tập luyện sẽ trở thành một cuộc hành trình rất đau đớn.

Quỳnh Mai

Model: Hồ Vĩnh Khoa, Angela Phương Trinh

Photo: Tâm Lê, Mẫn Cao - CA Studio

BÀI VIẾT HỮU ÍCH