logo

Aerobic là bộ môn thể thao tập hợp nhiều động tác chuyển động cơ thể theo nhạc với sự bắt nhịp của giáo viên hướng dẫn. Thường xuyên nhảy aerobic sẽ đem đến nhiều ích lợi về sức khỏe và tăng cường sự dẻo dai của cơ thể. Hãy cùng CFYC khám phá 7 lợi ích của việc tập nhảy aerobic trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nhảy aerobic cải thiện sức khỏe tim mạch

Nhảy aerobic cải thiện sức khỏe tim mạch Thường xuyên nhảy aerobic giúp bạn giảm những nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện sức khỏe cực kỳ tốt

Nhảy aerobic là một hoạt động tuyệt vời có tác dụng nâng cao độ bền tim mạch và giảm những nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng cường khả năng hoạt động của tim và phổi, đồng thời giúp gia tăng tuần hoàn khí huyết. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ với 5 phút hoặc 10 phút nhảy aerobic đều đặn mỗi ngày là bạn đã cải thiện sự tăng nhịp tim và duy trì hoạt động liên tục đem đến những hiệu quả tốt nhất.

2. Nhảy aerobic giúp hạ huyết áp

Đối với những người mắc bệnh huyết áp cao, thường xuyên nhảy aerobic giúp tim của bạn trở nên khỏe mạnh hơn. Hoạt động bơm máu của tim diễn ra suôn sẻ và chịu ít kháng trở hơn. Các áp lực lên thành mạch giảm, từ đó giữ cho huyết áp của người bị bệnh về tim mạch ở mức ổn định. 

 Nhảy aerobic giúp hạ huyết áp cho người mắc bệnh tim
Với những động tác toàn thân cường độ cao, nhảy aerobic có hiệu quả tương đương với một số thuốc điều trị tăng huyết áp

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, thường xuyên nhảy aerobic giúp hạ huyết áp tối đa trung bình từ 4 đến 9mmHg. Hiệu quả tương đương với việc uống thuốc điều trị của các bệnh nhân bị cao huyết áp. Vì vậy, việc tập luyện bộ môn này thực sự là lựa chọn tốt nhất để bạn giảm liều lượng, bớt phụ thuộc vào thuốc. Đây được xem là cách điều trị bệnh tăng huyết áp tự nhiên, lành mạnh.

3. Nhảy aerobic giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Đường huyết cao là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh đái tháo đường. Và hệ lụy của căn bệnh này là gây nên các biến chứng ở mắt, thận, hệ thần kinh,… hoặc nguy hiểm hơn là khiến người bệnh dễ rơi vào tình trạng hôn mê nếu nhiễm toan ceton… Người mắc bệnh sẽ chịu nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. 

Nhảy aerobic giúp điều chỉnh lượng đường trong máu Nhảy aerobic kích thích các tế bào hấp thu Glucose và dùng nó tạo năng lượng cơ thể

Tuy nhiên, tình trạng này sẽ được cải thiện, đường huyết được duy trì ở mức độ ổn định nếu bạn đều đặn tập nhảy aerobic mỗi ngày. Cụ thể với nhiều động tác tập luyện toàn thân với cường độ cao, bài tập này có tác động tốt đến các cơ bắp, kích thích tế bào hấp thu Glucose (tác nhân chính gây đường huyết cao) và dùng nó tạo năng lượng cho cơ thể.

Nhảy aerobic không phải là liều thuốc thần kỳ để đẩy lùi bệnh đái tháo đường. Thế nhưng, nếu bệnh nhân biết kết hợp đồng thời giữa việc điều trị tại các cơ sở y tế và luyện tập aerobic thường xuyên thì sẽ mang lại hiệu quả trị bệnh cao hơn. 

4. Nhảy aerobic giúp giảm cân hiệu quả

Nhảy aerobic là phương pháp giúp giảm cân hiệu quả Nhảy aerobic giúp bạn loại bỏ những vùng mỡ thừa xấu xí, đem lại vóc dáng thon gọn, body chuẩn mơ ước

Giống như các loại hình vận động khác, nhảy aerobic sẽ giúp bạn giải phóng hình và đốt cháy lượng calo dư thừa trong cơ thể. Các tác động này sẽ đánh tan lượng mỡ thừa ở vùng bụng, mông, cánh tay, đùi,… giúp bạn giảm cân như mong muốn và có một body chuẩn hơn. 

Trung bình nếu bạn tập nhảy aerobic liên tục trong vòng 1 giờ giúp bạn giảm từ 500 – 800 calories. Số cal này tương đương với 1 giờ bạn chơi bóng đá và có hiệu quả gấp 2 lần so với việc đi bộ và đạp xe.

5. Nhảy aerobic hỗ trợ giấc ngủ

Nhảy aerobic hỗ trợ giấc ngủ tốt hơn
Bạn sẽ ngủ ngon hơn nếu dành ra 20 phút tập nhảy aerobic mỗi ngày

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập luyện aerobic giúp bạn dễ ngủ hơn, ngủ sâu giấc hơn và có tác dụng cải thiện tinh thần cực kỳ tốt. Với các động tác dậm nhảy, vung tay chân liên tục kết hợp cùng những bài nhạc sôi động giúp bạn cảm thấy hứng khởi, giải tỏa stress. Đây là một cách giải trí lành mạnh, đem lại hiệu quả tuyệt vời cho việc thư giãn trí não.

6. Nhảy aerobic giảm nguy cơ té ngã

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thường xuyên nhảy aerobic khi còn trẻ giúp bạn hạn chế tối đa nguy cơ té ngã lúc về già. Đối với người cao tuổi, bộ môn thể thao này giúp họ cải thiện các vấn đề về cơ bắp, xương khớp do tuổi tác gây ra.

Luyện tập nhảy aerobic giảm nguy cơ té ngã
Đối với người cao tuổi, nhảy aerobic giúp xương khớp hoạt động linh hoạt, giảm nguy cơ té ngã đột ngột

Tập nhảy aerobic giúp giảm nguy cơ mắc phải các vấn đề về cơ, tăng sự linh hoạt cho các khớp. Ngoài ra, bộ môn này còn phòng ngừa bệnh loãng xương và giảm nguy cơ té ngã đột ngột do hạ huyết áp, thiếu máu não hay các vấn đề về tim mạch ở những người ít vận động, cao tuổi.

7. Nhảy aerobic giảm các cơn đau mãn tính

Những người bị viêm xương khớp, thường xuyên đau nhức cơ bắp, vận động khó khăn nên tập nhảy aerobic đều đặn trung bình từ 3 – 5 buổi/tuần. Mỗi buổi nên luyện tập khoảng 30 phút để tăng sự vận động cho xương khớp. Các động tác trong bài tập sẽ giúp cơ bắp phát triển và hỗ trợ điều trị, giảm đau sưng khớp và tăng cường phục hồi vận động.

Nhảy aerobic giảm các cơn đau mãn tính
Các căn bệnh đau khớp mãn tính sẽ thuyên giảm khi bạn tập nhảy aerobic đều đặn hàng tuần

Ngoài ra, nhảy aerobic cũng là một cách giảm áp lực cho cơ thể khi phải ngồi làm việc một chỗ quá lâu hoặc làm việc trong môi trường nhiều áp lực. Đây thực sự là một tin tốt cho những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp và nhân viên văn phòng.

Qua bài viết trên, CFYC hy vọng bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích về những lợi ích mà nhảy aerobic mang lại. Việc luyện tập aerobic mỗi ngày sẽ mang đến cho bạn cơ thể khỏe khoắn, tăng cường sức đề kháng tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, nếu bạn có những thắc mắc về các vấn đề trong quá trình tập luyện, các bạn hãy liên hệ CFYC để được các huấn luyện viên thể hình chuyên nghiệp tư vấn và hướng dẫn tận tình. Chúc bạn sẽ sớm có được một sức khỏe tốt, một thân hình dẻo dai. 

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH