logo

Những ngày qua Hà Nội nóng 40 độ C như nhiều tỉnh thành ở Bắc Bộ và Trung Bộ được dự báo . Nhiệt độ cao khiến cơ thể bạn mệt mỏi, ít có năng lượng cho công việc. Chuyên gia gợi ý giải pháp trong vấn đề tập luyện tại phòng tập gym Hà Nội và thực đơn dinh dưỡng những ngày hè nắng nóng này.

NÊN TẬP VÀO BUỔI SÁNG

Thời gian tốt nhất để tập thể dục trong mùa hè là sáng và chiều tối, nên tránh thời điểm từ 10-15h vì lúc này nhiệt độ cao nhất, sức nóng mạnh dễ khiến bạn bị kiệt sức, choáng.

CHỌN CÁCH LUYỆN TẬP ĐÚNG

Nắng nóng dễ khiến bạn uể oải, không có hứng thú tập luyện. Bạn có thể tạm thời dừng các môn tập, hình thức tập cường độ cao, thường xuyên hơn với những môn sau:

  • Chạy bộ: Với thói quen chạy bộ ngoài trời bạn có thể hít thở không khí, ngắm cảnh. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng đỉnh điểm sẽ hạn chế bạn chạy ngoài trời. Bạn có thể tìm cho mình một khoảng thời gian tuyệt vời để làm bạn cùng máy chạy bộ trong nhà. Với những thiết kế thông minh từ chiếc máy giúp bạn có được hiệu quả từ việc tập luyện cao hơn.
  • Bơi: Nghĩ đến hè là nghĩ ngay đến bơi lội, tuy nhiên việc bơi lội dưới ánh nắng gay gắt 30-40 độ không phải là một ý tưởng tuyệt vời cho vẻ đẹp và sức khỏe. Việc bơi lội trong nhà là cách giúp bạn tránh nắng, đồng thời tha hồ diện những bộ sưu tập bikini mới nhất mà không lo da mình bị cháy sạm sau ngày mát mẻ ấy.
  • Đạp xe: Không thể đạp xe ngoài trời, thì việc đạp xe trong nhà là một phương pháp được yêu thích và ưa chuộng bởi vì sự hưng phấn nó mang lại cho người tập. Bạn hãy tưởng tượng việc đạp xe cùng với nhịp điệu nhạc, và không chỉ có một mình, bạn có cơ hội được luyện tập cùng một nhóm bạn dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Hà Nội nóng 40 độ tập RBM

TĂNG CƯỜNG THỰC PHẨM THANH NHIỆT

Tập trung vào những nhóm thực phẩm tốt cho cơ thể, đặc biệt là hạn chế những thức ăn quá nhiều dầu mỡ. Rau xanh và trái cây thực phẩm được khuyến khích. Vào mùa hè có rất nhiều loại trái cây cho bạn lựa chọn, tuy nhiên vì thời tiết nắng nóng, bạn không nên dùng hoặc hạn chế dùng các loại trái cây thuộc nhóm dương tính, có tính nóng, ấm, vị ngọt đậm, nhiều đường như nhãn, xoài chín, mít, na, vải, sầu riêng... hoặc các trái cây khô. Một số thực phẩm được khuyến khích cho mùa hè:

  • Cà chua: cung cấp năng lượng, cung cấp khoáng, giải nhiệt, chống nhiễm khuẩn, lợi tiểu, giúp thải urê, tiêu hoá dễ dàng các loại tinh bột...
  • : rất dễ tiêu hoá, có tác dụng bổ dưỡng, làm cân bằng hệ thần kinh, chống tăng độ acid của nước tiểu và giúp làm hạ cholesterol xấu trong máu. Tốt nhất nên 2 ngày 1 trái bơ.
  • Chuối: giàu hàm lượng kali, là trái cây những người tập thể dục không nên bỏ qua.
  • Đậu ván trắng: có vị ngọt, tính bình, không độc, tác dụng hòa ngũ tạng, kiện tỳ, trừ phong, trừ thử nhiệt. Thường dùng trong các trường hợp cảm nắng khát nước, nôn mửa, ngộ độc rượu, tiêu chảy, ăn uống kém. Một gia đình 4-5 người chỉ cần dùng khoảng 100g đậu ván rang vàng, nấu với 3-4 lít nước là sẽ có một món giải khát bổ dưỡng, an toàn và ngon miệng
  • Bột sắn dây: có vị ngọt, tính mát, tác dụng trừ phiền nhiệt, làm mát da thịt, giải độc, giãn cơ, thông đại tiểu tiện. Thường dùng trong các trường hợp khát nước, cơ thể nóng nực, nôn mửa, lỵ ra máu, say rượu, mụn nhọt, cảm sốt, nhức đầu, phòng ngừa các loại rôm sảy phát sinh do thời tiết nóng bức.

UỐNG 3L NƯỚC MỖI NGÀY

Mùa hè khô nóng, việc thoát mồ hôi liên tục là lý do khiến bạn thường xuyên thiếu nước. Tùy theo lượng vận động mỗi ngày, với người tập luyện nên bổ sung ít nhất 3 lít nước cho cơ thể. Hạn chế những loại thức uống có ga, có chứa đường...

TRANG PHỤC MỎNG, NHẸ

Sử dụng các trang phục với chất liệu mỏng nhẹ, thấm mồ hôi và giữ cho cơ thể mát hơn là cách giúp bạn tập luyện được tốt hơn giữa mùa hè. Tuy nhiên, hãy nhớ che chắn kỹ lưỡng khi bạn trực tiếp tiếp xúc với ánh nắng.

Uyên Thao

Tư vấn bởi: HLV Tiểu Phương- California Fitness & Yoga

Nguồn: cali.vn

BÀI VIẾT HỮU ÍCH