logo

Tình trạng cao huyết áp của Tùng Leo ngày càng tiến triển tốt, anh vui mừng chia sẻ rằng, huyết áp của anh ngày càng ổn định và sẽ còn tiếp tục tốt hơn nữa. Vậy Tùng Leo đã làm gì để chiến đấu với căn bệnh?

Mắc phải chứng cao huyết áp khi còn quá trẻ, Tùng Leo đã từng đau buồn nói với ba mình: “Con có thể sẽ phải ra đi sớm”. Kể từ khi biết được bệnh tình của anh,  gia đình và những người thân yêu đã động viên Tùng Leo nên quyết tâm thay đổi bằng sự nỗ lực trong việc tập luyện cùng chế độ ăn uống.

Giờ đây, khi đã vượt qua được giai đoạn nguy hiểm của bệnh, MC Tùng Leo đã chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân.

1. Dành nhiều thời gian tập luyện thể thao

Ảnh: CFYC

Nhiều ý kiến cho rằng việc tập luyện thể thao sẽ khiến huyết áp tăng cao đột ngột và cực nguy hiểm đối với những người bị cao huyết áp. Thực tế là việc rèn luyện sức khoẻ giúp người bệnh giảm huyết áp bằng cách: điều hòa lượng cholesterol máu, kìm chế quá trình xơ vữa động mạch, làm giãn và tăng tính đàn hồi của các mạch máu trong các cơ hoạt động và giảm sức cản máu ngoại biên. Tuy nhiên, người cao huyết áp vẫn được khuyến cáo không nên tập luyện những môn thể thao cường độ cao.

Vậy nên khi nghe tin Tùng đi tập Boxing tại California Fitness and Yoga Center (CFYC), đã có nhiều bạn bè khuyên nhủ anh nhưng Tùng tin tưởng vào ý kiến chuyên môn của huấn luyện viên cá nhân (Personal Trainer – PT): “Tập luyên boxing rất phù hợp với người có tinh thần chiến đấu cao như Tùng, cũng như những bài tập trong boxing có tác dụng mạnh với việc giảm cholesterol và tốt cho tim mạch. Đơn cử là động tác Shadow Boxing hay còn gọi là đánh gió. Shadowboxing là động tác dùng nắm đấm đánh nhanh và mạnh về phía trước, khi đã quen với thao tác sẽ kết hợp với các bước di chuyển chân. Đây là bài tập nền tảng của boxing giúp người tập quen với các bước di chuyển mà còn có nhiều tác dụng về mặt thể lực như: rèn luyện cơ bắp, đốt mỡ thừa,… từ đó làm giảm lượng  cholesterol và điều hòa tim mạch.”

Bản thân Tùng cũng bật mí, sau khi thật sự trải nghiệm tập boxing, anh thật sự cảm thấy phản xạ của mình nhanh nhạy hơn xưa, cơ thể nhẹ nhàng thoải mái, từ đó tình trạng bệnh thuyên giảm.

Một lưu ý khác mà Tùng Leo học được từ PT của mình là việc tập luyện thể thao sẽ không cho ra kết quả ngay lập tức mà đòi hỏi bạn phải kiên trì một thời gian. Đối với trường hợp của Tùng Leo, anh đã trải qua 2 - 3 tháng tập luyện.  Đồng thời, một lưu ý khác mà Tùng muốn gửi đến người bệnh cao huyết áp là không nên tự ý luyện tập mà cần được sự hỗ trợ từ các chuyên gia để thiết kế bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe và đạt hiểu quả cao.

2. Đặc biệt lưu ý về chế độ dinh dưỡng

Ảnh: Thompson Morgan

Tùng Leo nhiệt tình chia sẻ một vài lưu ý từ PT của mình về chế độ ăn cho người bị cao huyết áp như sau:

  • Hạn chế muối: Chỉ nên ăn khoảng 5 đến 6 gam/ngày. Hạn chế ăn các thực phẩm có chứa hàm lượng muối cao: giò chả, thịt xông khói, thịt muối, các loại thực phẩm tẩm ướp sẵn.
  • Kiêng các chất kích thích như rượu, thuốc lá, trà đậm.
  • Bổ sung nhiều thức ăn giàu Kali, và Cali. Kali chứa nhiều trong: khoai và đậu đỗ, rau dền, dưa chuột, bắp cải, súp lơ,… nó còn có nhiều trong: Hải sản, sữa và các chế phẩm của sữa.
  • Hạn chế chất béo: nên ăn những thịt có chứa ít chất béo như thịt gà nạc. Đồng thời bổ sung nhiều rau xanh và chất xơ giúp tăng tốc độ tiêu hóa, tránh béo phì.

3. Luôn giữ tinh thần lạc quan

Ảnh: VTM

Từ khi phát hiện mình bị chứng cao huyết áp, Tùng Leo vẫn luôn giữ một tinh thần lạc quan bởi anh hiểu tinh thần là liều thuốc tốt nhất giúp anh vượt qua căn bệnh này. Chính nhờ  giúp anh có thể vượt qua bệnh tật và làm tốt các vai trò trong công việc và cuộc sống. Từ một người nghiện công việc, anh dần biến thành người biết quan tâm chăm sóc bản thân hơn: theo dõi ăn uống, chăm chỉ luyện tập, dành nhiều thời gian cho gia đình hơn,…Anh tâm sự việc bị bệnh chỉ là một dấu mốc, giúp anh nhìn nhân lại bản thân mình.

Bên cạnh đó không thể bỏ qua sự động viên từ những người bạn đặc biệt: các PT tại CFYC. “Các PT tại CFYC như những người bạn đồng hành đầy trách nhiệm trong trận chiến của tôi. Họ luôn động viên, lên tinh thần tôi mỗi khi tôi nản chí hoặc có ý định bỏ cuộc. Vậy mới thấy việc tìm đúng chuyên gia là điều vô cùng quan trọng đấy” - Tùng cười chia sẻ.

***

Khi thổ lộ việc mình đã từng bi quan về tình trạng sức khỏe mình, người hâm mộ không khỏi ngạc nhiên bởi trong suốt thời gian qua Tùng Leo vẫn luôn giữ hình ảnh lạc quan nhất. Và anh đã thành công trong việc chiến đấu với chính bệnh tật mình nhờ vào quá trình luyện tập, dinh dưỡng hiệu quả. Anh nói: “Các PT tại CFYC rất nhiệt huyết và chuyên nghiệp. Tôi tin rằng việc tìm đến CFYC vào thời điểm đấy là hoàn toàn sáng suốt. Đó là cái duyên mà tôi sẽ duy trì lâu dài.”

Luna Nguyen - Bích Phượng (Calipso)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH