logo

Bận rộn với công việc, chăm sóc gia đình, ít có thời gian chăm lo đến sức khỏe và vóc dáng, tình trạng thừa cân là điều dễ gặp ở phụ nữ trung niên. HLV Tiểu Phương- Master Trainer tại California Fitness &Yoga chia sẻ những lời khuyên để việc giảm cân hiệu quả, an toàn hơn với các “quý bà”.

giảm cân tuổi trung niên

Xác định mục tiêu giảm cân

Trước hết, phụ nữ trung niên cần xác định, với lứa tuổi này họ cần chọn phương pháp giảm cân an toàn, hướng đến hiệu quả lành mạnh và tích cực chứ không phải giảm cân cấp tốc.

Do ảnh hưởng của việc tích tụ mỡ thừa lâu năm và sinh con hoặc ít vận động, phụ nữ tuổi trung niên thường có vòng 2 rất lớn, vòng 3 xệ, mỡ thừa ở đùi sau, hông, tay, cơ thể thiếu săn chắc.

Trước hết nên đặt ra mục tiêu nhỏ, tức là giảm mỡ từng bộ phận, nơi mà bạn muốn nhìn thấy sự thay đổi trước nhất. Sau đó thực hiện dần dần với các bộ phận khác.

Chọn chế độ tập thể dục giảm cân hợp lý

Tập thể dục là quyết định đúng đắn của các quý bà muốn giảm cân, nhưng cần lựa chọn hình thức, chế độ tập luyện khoa học. Trước hết, hãy dành thời gian tập tim mạch (cardio training) như chạy trên máy, đạp xe, đi bộ... để có sức bền, làm nền tảng cho mọi việc tập luyện. Sau đó chọn các chế độ tập luyện ở phòng gym với máy tập bụng, bóng bosu, bục step... dưới sự hướng dẫn của HLV.

Ngoài ra hãy tham gia tập các bộ môn nhẹ nhàng nhưng vẫn hiệu quả, phù hợp cho phụ nữ trung niên như Yoga, Taichi, BodyBalance...

“Điều quan trọng hơn cả là phải tạo thói quen tập luyện, dù bận rộn đến mấy cũng thu xếp thời gian để đến phòng tập ít nhất 3 buổi mỗi tuần. Khi có thói quen, tập thường xuyên thì sẽ thấy việc giảm cân có hiệu quả rõ rệt.”, HLV Tiểu Phương cho biết.

Nghiêm khắc với chính mình trong chế độ dinh dưỡng

Bên cạnh việc tập luyện, chế độ dinh dưỡng giảm cân cũng rất quan trọng. Phụ nữ thành đạt thường phải tham gia nhiều buổi tiệc, hãy biết kiềm chế trước những món ăn “hấp dẫn” như chiên, xào, nhiều dầu mỡ... Hạn chế uống bia rượu hay nước ngọt có ga, thay vào đó hãy uống nước lọc.

Trong bữa ăn hàng ngày, nên lên thực đơn giảm cân khoa học, giảm lượng tinh bột, tăng cường các món cá, thịt bò, rau xanh. Trong cách chế biến cũng cần giảm dầu mỡ, ưu tiên việc hấp, luộc.

Là người lo bữa ăn cho cả gia đình, phụ nữ trung niên thường gặp vấn đề khi theo đuổi thực đơn riêng của mình và kết hợp thực đơn chung của gia đình. Từ việc lựa chọn thực phẩm, nên có kế hoạch để tạo giá trị cho cả hai. Ví dụ mua những loại rau có thể làm món xào, món luộc.. để phù hợp với cả hai thực đơn, hiệu quả cho việc giảm cân mà không ảnh hưởng đến gia đình.

Chia sẻ và tìm người đồng hành

Trong việc giảm cân, tâm lý là một điều rất quan trọng. Bạn quyết tâm, bạn theo đuổi được bao lâu? Bạn gặp khó khăn, hoặc chưa thấy kết quả rõ rệt, bạn dễ nản chí và buông xuôi. Tốt hơn hết, hãy chia sẻ mục tiêu của mình, quá trình giảm cân của mình với những người thân, để họ hiểu và ủng hộ. Bên cạnh đó, cần người đồng hành, không chỉ hướng dẫn cách tập luyện, chế độ dinh dưỡng đúng, mà còn sát sao, động viên, thúc đẩy cố gắng mỗi ngày. Hãy tìm cho mình HLV cá nhân, đồng hành trên con đường chinh phục thân hình mơ ước!

Snow Nguyễn

Ảnh: Vũ Nguyễn- CA Studios

BÀI VIẾT HỮU ÍCH