logo

Giai đoạn đầu tiên của việc luyện tập luôn làm cơ bắp bạn đau nhức ê ẩm, sau đây là những bí quyết giúp bạn mau vượt qua cơn đau để luyện tập hiệu quả hơn.

1. Ngủ đủ giấc để hồi phục các mô cơ

Giấc ngủ có công dụng hồi phục lại năng lượng cho cơ thể sau một ngày dài làm việc, giúp giảm stress, tăng cường trí nhớ, kích thích sự sáng tạo, giúp kiềm chế sự nóng giận và sống thọ hơn. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của các chuyên gia, cơ thể tiêu tốn 55 calo/ giờ khi bạn đi ngủ. Một giấc ngủ “tiêu chuẩn” (từ 6 đến 8 giờ) sẽ giúp bạn đốt cháy 330 đến 440 calo. Ngoài ra, cơ thể còn tự thải độc và làm lành vết thương trong khi ngủ. Một giấc ngủ ngon, sâu sẽ hồi phục lại các mô cơ bị tổn thương trong khi luyện tập, giúp bạn có tinh thần sảng khoái và bớt đau cơ hơn nếu tiếp tục luyện tập vào ngày hôm sau.

2. Bổ sung thêm protein (cả protein thô trong thức ăn và bột protein)

Trong 1 báo cáo về cách sử dụng thuốc và khoa học trong thể dục thể thao, các chuyên gia cho biết, protein giúp no lâu và hồi phục cơ bắp nhanh chóng sau tập luyện. Đối với người muốn giảm mỡ, hãy ăn nhiều thịt trắng (ức gà, cá hấp, luộc), lòng trắng trứng. Đối với người muốn tăng cơ, hãy ăn nhiều thịt bò và cá.

bột protein giúp khôi phục cơ và năng lượng

Nên mua và sử dụng sản phẩm bột protein uy tín, xuất xứ và chất lượng rõ ràng
 

Bên cạnh đó, việc bổ sung thêm các protein nguyên chất trong bột protein cũng rất quan trọng, đặc biệt với những người đang luyện tập tăng cơ. Có thể sử dụng bột protein với sinh tố để bổ sung vitamin và dễ uống. Protein nguyên chất trong bột protein, Whey protein giúp nhanh chóng nạp lại năng lượng và phục hồi chức năng cơ.

3. Giãn cơ mỗi ngày

Đừng xem thường việc giãn cơ, bởi nó có thể giúp bạn ngăn ngừa chấn thương, giúp cải thiện tính linh hoạt, gia tăng tính lưu thông máu đến cơ bắp và đặc biệt là hồi phục cơ sau tập luyện. Không thể giãn cơ tùy ý, không được nhún nhảy khi giãn cơ ( vì có thể gây tổn thương chính bạn), giãn cơ từ hai phía để giữ mọi thứ cân bằng.

 

Xuân Lan hay sử dụng liệu pháp giảm căng cơ để khôi phục chấn thương Diễm My cũng sử dụng liệu pháp giảm căng cơ để thu giãn

Xuân Lan và Diễm My rất ưa chuộng liệu pháp Dynamic Stretching

Việc giãn cơ khi tập luyện rất quan trọng, nhưng nếu thực hiện sai lại có thể phản tác dụng. Nếu như bạn quá bận rộn để tìm ra phương pháp giãn cơ nào là hiệu quả nhất, Dynamic Stretching – liệu pháp căng cơ thư giãn không những giúp bạn hồi phục các cơ mà còn đem lại sự thư giãn, thoải mái sau một ngày làm việc mệt mỏi. Không chỉ có ích khi tập luyện, đối với các chị em thường xuyên phải mang giày cao gót và hay bị đau lưng, đau cột sống do ngồi nhiều, ít vận động, liệu pháp căng cơ thư giãn là vị “cứu tinh”, giúp nhanh chóng giảm đau và hồi phục năng lượng cho ngày hôm sau.

Mia Trần.

Chuyên gia: Al Morgan

Photo: CA Studios

BÀI VIẾT HỮU ÍCH