logo

Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại. Với tinh thần nhân đạo ấy, trong những ngày cận kề của chiến dịch hiến máu tình nguyện “M_KING LIFE _ETTER - Blood is Life”, hãy cùng CMG.ASIA lan tỏa tinh thần tương thân tương ái này đến mọi người xung quanh bạn.

Vì sao bạn cần phải “cho đi”

Theo thống kê tại kho máu dự trữ của Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, nhóm máu O và A thường xuyên trong tình trạng khan hiếm. Nhóm máu A chỉ còn 230 đơn vị, dưới ngưỡng an toàn 7 lần và chỉ đủ sử dụng trong một ngày. Nhóm máu O chỉ còn tương đương 80% ngưỡng an toàn và vẫn đang giảm mạnh.

Hệ thống CFYC tắt đèn một số chữ cái trên bảng hiệu để nâng cao nhận thức về việc hiến máu nhân đạo. Ảnh: CFYC

Trước tình trạng khan hiếm nguồn máu ở mức báo động, CMG.ASIA quyết định thực hiện chiến dịch hiến máu tình nguyện “M_KING LIFE _ETTER - Blood is Life” như một hành động đẹp giúp đỡ cộng đồng theo đúng với tinh thần của thông điệp: “Bạn sẽ chẳng mất gì khi cho đi nhưng người bệnh sẽ ‘mất’ nếu bạn cứ ‘giữ lại’."

Câu chuyện về tình người

Ảnh: Tgmc

Nói về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện, nhiều người trong cộng đồng vẫn hay nhắc đến câu chuyện của Nguyễn Thế Dũng, chàng sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh. Dù có thân hình gầy gò và cân nặng chưa bao giờ vượt quá 55kg, nhưng anh đã có “lịch sử” 16 lần tham gia hiến máu trong hơn hai năm qua. Không ít lần nhờ những giọt máu mà anh hiến tặng đã giúp đỡ bệnh nhận vượt thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Dũng chia sẻ: “Có những lần chứng cảnh bệnh nhân nằm thoi thóp trên bàn bệnh, họ chỉ sống khi được truyền máu nhưng trong nhà không có một đồng tiền nào. Được hiến những giọt máu của mình cho họ, tôi cảm thấy rất vui và đầy tự hào. Đối với tôi mỗi lần đi hiến máu là một niềm vui”.

Anh Dũng vui vẻ tâm sự bên những giấy chứng nhận hiến máu của mình. Ảnh: Dân Trí

Niềm vui của chàng sinh viên có tấm lòng nhân hậu này thất đáng trân trọng, và anh cũng có không ít kỷ niệm đáng nhớ trên hành trình hiến máu của mình. Có lần, vì quá nôn nóng muốn cứu người, Dũng đã nói dối bác sĩ rằng mình đã hiến máu cách đây 84 ngày theo đúng tiêu chuẩn quy định, dù lần hiến máu gần đây nhất của anh chưa đầy một tháng. Dũng tâm sự lúc ấy không nghĩ nhiều đến bản thân mà chỉ mong làm sao bác sĩ đồng ý cho hiến máu để cứu sống một bệnh nhân đang trên bờ vực của sự sống và cái chết sau một vụ tai nạn giao thông thảm khốc.

Câu chuyện của Dũng chỉ là một trong vô vàn những câu chuyện cảm động về sự sẻ chia để nhận được nhiều hơn thế. Đó chính là nguồn động viên tinh thần, những lời nhắc nhớ để tất cả mọi người cùng nhau thực hiện thật thành công chiến dịch hiến máu sắp tới, góp phần làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn (Making Life Better).

Hướng dẫn tham gia chiến dịch hiến máu “M_KING LIFE _ETTER -  Blood is Life”

Ảnh: Astro

Cách đăng kí tham gia chiến dịch hiến máu tình nguyện “M_KING LIFE _ETTER - Blood is Life ”:

Đăng ký online tại đường link:

Trước ngày hiến máu:

  • Đêm hôm trước ngày hiến máu không nên thức quá khuya, nên ăn nhẹ và đầy đủ chất dinh dưỡng
  • Không uống rượu bia và các thức uống có cồn khác trước khi hiến máu.
  • Chuẩn bị tâm lí ổn định, thoải mái.

Ngày đi hiến máu:

  • Bạn đến các địa điểm sau để tham gia chiến dịch hiến máu “M_KING LIFE _ETTER - Blood is Life”:
    • Hà Nội: CFYC Times City & CFYC Láng Hạ
    • TP. HCM: CFYC quận 4, CFYC quận Phú Nhuận
  • Khi đi nhớ mang theo giấy tờ tùy thân.

Sau khi hiến máu:

  • Bạn sẽ nhận được một phần nước trái cây và một quả chuối từ Califresh và một phần quà từ Hội chữ thập đỏ.
  • Trong 2-3 ngày đầu sau hiến máu nên sinh hoạt nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều.
  • Tránh các hoạt động gắng sức đòi hỏi nhiều thể lực
  • Chú ý bổ sung chất dinh dưỡng từ thức ăn, nước uống, đặc biệt là đạm.

Hiến máu không đáng sợ như bạn nghĩ mà ngược lại hiến máu còn có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe. Nhưng trên tất cả, hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình người, tinh thần tương thân tương ái giữa con người với con người. Ngày 22/5 sắp tới, gia đình CMG.ASIA hãy tích cực tham gia chiến dịch hiến máu “M_KING LIFE _ETTER - Blood is Life” và lan tỏa tinh thần nhân đạo này lan rộng đến cộng đồng.

Bích Phượng

Xem thêm:  M_KING LIFE _ETTER -  BLOOD IS LIFE: CHIẾN DỊCH KÊU GỌI CỘNG ĐỒNG HIẾN MÁU ĐẦY Ý NGHĨA TẠI CFYC

BÀI VIẾT HỮU ÍCH