logo

Vitamin không chỉ cần thiết cho cơ thể, giúp chúng ta luôn khỏe mạnh mà còn rất hữu ích trong việc làm đẹp da. Chúng ta hoàn toàn có thể bổ sung vitamin cho da bằng những loại thực phẩm đơn giản hằng ngày.

Vitamin E - Bí quyết giúp da chống lão hoá

Vitamin E là một chất chống oxy hóa rất tốt, thường được bổ sung vào kem dưỡng ẩm, giúp tăng độ ẩm tự nhiên cho da, loại bỏ được sự hình thành các gốc tự do, giữ da săn chắc, trẻ trung và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa.

Ngoài ra, Vitamin E còn có khả năng hạn chế tác động xấu của những tia tử ngoại có trong ánh nắng mặt trời và giảm các vết đỏ, phục hồi tế bào tổn thương do bị cháy nắng.

Thực phẩm giàu vitamin E: đậu hũ, rau lá xanh, các loại hạt, ngũ cốc, hải sản, bông cải xanh, bơ, hạt hướng dương…

Vitamin A – Sản sinh collagen cho da

Không chỉ tốt cho mắt, Vitamin A còn giúp cho da luôn căng bóng và mịn màng. Hầu hết các loại lotion, kem dưỡng da ban đêm, kem chống lão hóa,... đều có thành phần chứa vitamin A. Vitamin A có tác dụng kích thích sự sản sinh collagen ở da, giảm nếp nhăn, khôi phục độ đàn hồi của da, làm chậm quá trình lão hóa, làm mờ dần đốm nâu và tàn nhang.

Nếu cơ thể thiếu hụt vitamin A làn da sẽ xuất hiện mụn, có hiện tượng ngứa ngáy, phát ban, khô sần và bong tróc.

Thực phẩm giàu vitamin A: Thịt, trứng, sữa, bí ngô, cà rốt, khoai lang,..

Vitamin C – Dưỡng da trắng hồng

Được xem là “thần dược” của làn da, Vitamin C có thể ngăn sự hình thành và làm mờ hắc tố melanin - nguyên nhân hàng đầu gây ra nám da, tàn nhang.

Vitamin C cũng có tác dụng tổng hợp sợi collagen, tạo độ đàn hồi, làm da săn chắc hơn, làm đầy các vết sẹo lõm, đặc biệt hiệu quả trong việc phục hồi da sau điều trị mụn, sẹo.

Thực phẩm giàu vitamin C: Cam, chanh, bưởi, ớt chuông, cà chua, rau bina, đậu hà lan,…

Vitamin K – Đánh bay quầng thâm quanh mắt

Vitamin K có nhiều trong kem chống thâm quầng mắt và mỹ phẩm dưỡng da vùng mắt. Do vitamin K đã được minh chứng là có tác dụng hạn chế tình trạng các mao mạch ở vùng da mỏng manh dưới mắt rò rỉ máu, kích thích khí huyết lưu thông tốt hơn và giúp da sáng màu.

Sử dụng kem có vitamin K hằng ngày chỉ sau thời gian ngắn bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt và nếp nhăn nơi khóe mắt cũng lâu xuất hiện hơn.

Thực phẩm giàu vitamin K: Rau bina, bông cải xanh, bắp cải, gan,…

Vitamin B – làm lành vết thương, ngăn ngừa mụn

Vitamin B bao gồm các loại B1,B2, B3, B5, B6, B7 rất tốt với da mụn, vô cùng hiệu quả trong việc ngăn ngừa mụn mới hình thành và loại bỏ mụn cũ. Vitamin B giúp loại bỏ độc tố ra khỏi da, cải thiện quá trình lưu thông máu, nuôi dưỡng da khỏe mạnh, làm lành vết thương, diệt khuẩn và tăng cường hệ thống miễn dịch. Thiếu vitamin nhóm B làm giảm quá trình tạo năng lượng và sản sinh tế bào máu

Thực phẩm giàu vitamin B: Các loại đậu,hạt, chuối, bí ngô, khoai lang, yến mạch, cà chua, măng tây, trứng…

Chế biến đúng cách để giữ vitamin trong thực phẩm

Chỉ riêng việc chế biến thực phẩm không đúng cách có thể làm hao hụt đến 95% lượng vitamin có trong nó.

Đối với rau: Nên rửa rau củ dưới vòi nước chảy, không nên ngâm rau quả trong chậu nước, như vậy sẽ tránh được việc các vitamin B, C và một số khoáng chất hòa tan vào trong nước.

Đối với củ, quả: sau khi rửa bằng nước sạch, không nên gọt quá sâu phần vỏ, vì các chất dinh dưỡng và một số hoạt chất sinh học tốt cho cơ thể có nhiều ở ngay lớp vỏ.

Đối với nhóm thịt cá tươi: Cần rửa sạch dưới vòi nước, không ngâm lâu tránh thực phẩm bị trương, rữa. Nếu cần phải rã đông thực phẩm đông lạnh, nên để rã đông tự nhiên ở nhiệt độ phòng để đảm bảo giữ lại chất dinh dưỡng.

Trong số các cách chế biến món ăn thì cách ăn tươi sống hoặc hấp là tốt hơn cả vì giữ được nhiều chất dinh dưỡng của thực phẩm, trong khi cách chế biến theo kiểu luộc/hầm, nướng/rang, rán/chiên lại làm mất chất dinh dưỡng.

Lưu ý, tất cả các nhóm thực phẩm tươi, sống cần phải được nấu ngay, ăn ngay sau khi chế biến. Nếu để thời gian quá lâu cũng sẽ làm mất các chất dinh dưỡng như rau quả thái nhỏ để lâu sẽ làm mất vitamin C, beta-caroten...

Phương Anh (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH