logo

Ngành thể hình đã mở rộng cánh cửa để đón nhiều bạn trẻ khởi nghiệp với vị trí Huấn luyện viên cá nhân. Đây là các yếu tố để khởi nghiệp thành công trong ngành thể hình hiện đại.

Huấn luyện viên hình thể cá nhân, hay còn gọi tắt là huấn luyện viên cá nhân (Personal Trainer) là một nghề nghiệp mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam vài năm trở lại đây. Sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp thể hình – “con gà đẻ trứng vàng” đã dẫn đến nhu cầu ngày càng cao về đội ngũ HLV cá nhân. Nghề nghiệp này dần chiếm được cảm tình và là sự lựa chọn của không ít bạn trẻ trước ngưỡng cửa tương lai. Công việc của một HLV cá nhân hầu hết là tập luyện một kèm một cùng với khách hàng đang có nhu cầu thay đổi vóc dáng hình thể. HLV cá nhân có nhiệm vụ thiết kế giáo án tập luyện và chế độ dinh dưỡng đặc biệt nhằm phù hợp với thể trạng và mục tiêu hình thể dành cho các khách hàng. Với những ưu thế nổi trội hơn so với các phương pháp tập luyện thể hình khác, HLV cá nhân được xem là một trong những nhân tố quyết định đến sự thành công của một trung tâm thể hình. Huấn luyện viên Phương Nguyễn – hiện đã có 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo HLV cá nhân của trung tâm California đã chia sẻ những yếu tố cần thiết để người trẻ khởi nghiệp với’’ vai trò HLV cá nhân.

PT California Fitness Yoga

Lưu tâm về “ngoại hình”

Một cuộc khảo sát nhỏ thú vị dành cho một số khách hàng tại một trung tâm thể hình lớn tại Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh. Khi được hỏi câu hỏi, yếu tố nào khiến bạn chọn ngay một HLV cá nhân cho mình sau lần gặp đầu tiên. “Ngoại hình” trở thành câu trả lời cuối cùng của hầu hết các vị khách này. Chị Phương Nguyễn nhấn mạnh yếu tố “ngoại hình” ảnh hưởng đến sự nghiệp của một HLV cá nhân. Tập luyện thể hình làm cho cuộc sống của một người thay đổi theo một chiều hướng tích cực. Các khách hàng, dĩ nhiên, sẽ không cảm thấy một HLV có khả năng “chăm sóc” cho cơ thể của người khác nếu chính người HLV đó thậm chí còn không lưu tâm đến ngoại hình của họ. Các trung tâm tập luyện thể hình hầu hết không khắt khe về vấn đề ngoại hình của các HLV cá nhân khi phỏng vấn, chỉ cần vượt qua tiêu chuẩn cơ bản về tỉ lệ mỡ và khối lượng cơ tương đối. Thay vào đó, các HLV cá nhân mới buộc phải tham gia các chương trình tập huấn hình thể dưới sự giám sát của những vị trí cấp cao hơn. Sau đó, các HLV cá nhân có quyền tập luyện để duy trì và cải thiện vóc dáng của mình.

Tích cực trau dồi kiến thức chuyên môn

inbody pt

Không nhất thiết phải tốt nghiệp một khóa học 4 năm tại trường đại học về thể dục thể thao thì bạn mới có thể trở thành HLV cá nhân. Trước khi được làm việc thực tế, các HLV trẻ tuổi đều phải trải qua kì sát hạch chuyên môn đạt tiêu chuẩn quốc tế. Thể hình được coi là một môn khoa học về cơ thể con người, sức khỏe và dinh dưỡng. Một HLV cá nhân không thể xem thường bất kì mảng kiến thức nào vì họ sẽ phải vận dụng những kiến thức này lên cơ thể của khách hàng. Tuy với kinh nghiệm “phù phép” giảm cân thành công cho rất nhiều khách hàng, chị Phương Nguyễn vẫn phải thường xuyên cập nhật thêm kiến thức chuyên môn, các dạng bài tập, các dụng cụ luyện tập mới để thiết kế giáo án tập luyện mới mẻ cho khách hàng.

Truyền cảm hứng cho người tập

yếu tố để khởi nghiệp thành công

Ngoài những yếu tố về chuyên môn và tinh thần kỉ luật, sự uyển chuyển và tinh tế trong giao tiếp, biến sự lười biếng của hội viên trở thành động lực tập luyện là điều vô cùng quan trọng đối với người khởi nghiệp với nghề HLV cá nhân. Chị Phương Nguyễn cho biết, để có thể làm hài lòng khách hàng, ngoài những giờ tập luyện tại câu lạc bộ, các HLV cá nhân trong đội ngũ của chị còn trở thành những người bạn thật sự, đồng hành cùng cuộc sống của khách hàng. Những tin nhắn nhắc nhở khách hàng ăn uống, nghỉ ngơi đúng giờ hoặc chuẩn bị áo mưa trước khi đến phòng gym mang lại giá trị rất lớn đối với khách hàng.

Sẵn sàng nắm bắt cơ hội

Ngành HLV cá nhân mang lại nhiều cơ hội, cũng như không ít thử thách cho người theo nghề. Sẽ không có thời gian cố định cho công việc HLV cá nhân. HLV cá nhân phải hi sinh nhiều thời gian riêng tư vào buổi chiều tối để tập luyện theo thời gian yêu cầu khách hàng. Thêm vào đó, chuyện thức dậy sớm vào 5 giờ 30 phút sáng và rời khỏi phòng tập vào 11 giờ khuya là chuyện quá đỗi bình thường. “Chỉ cần bạn cố gắng hết sức, công việc sẽ không phụ lòng bạn.” – chị Phương Nguyễn chia sẻ. Bù lại những khó khăn trước mắt, bạn sẽ có một công việc “cực kool” với quy trình thăng tiến rõ ràng, được học cách hoàn thiện bản thân mình và mang lại hạnh phúc cho người khác.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH