logo

Nhiều người cho rằng Yoga là bộ môn luyên tập dễ dàng và an toàn nên thường coi nhẹ những lưu ý mà khi tập Yoga ai cũng cần biết và tuân thủ. Điều này rất dễ dẫn đến những chấn thương, sự cố trong quá trình luyện tập. Nếu chuẩn bị đi tập yoga, bạn nên nắm rõ các điều sau. 

Thời gian tập tốt nhất

Tập yoga ở đâu và khi nào là tốt nhất? Thời gian tốt nhất nên tập yoga là vào sáng sớm hoặc tối muộn. Vào sáng sớm, cơ thể còn cứng nhưng tâm trí tỉnh táo, còn vào buổi tối, cơ thể dẻo hơn sau cả ngày hoạt động, nhưng tâm trí bắt đầu mệt mỏi. Tập yoga vào buổi sáng để làm cơ bắp dẻo dai dần, tập yoga vào buổi tối nên chọn những động tác thư giãn làm cơ thể thoải mái sau một ngày mệt mỏi. Nếu tập vào buổi sáng, nên tập thở trước khi tập động tác (asana). Nếu tập yoga vào buổi tối, nên tập động tác trước và tập thở sau từ 15 đến 30 phút sau đó. Nên tập yoga ở những nơi yên tĩnh.

Tìm kiếm sự hướng dẫn

Đừng bao giờ ngần ngại hỏi HLV giáo viên hoặc những người có thâm niên tập luyện. Họ là người đi trước sẽ tư vấn những động tác nào bạn nên và không nên tập. Quá trình tìm hiểu sẽ giúp bạn biết được những phương pháp tập khoa học, an toàn và phù hợp với mục đích của mình. 

Khởi động kỹ và đúng cách

Trước khi tập, bạn hãy khởi động khoảng 45 phút với các động tác xoay các khớp căng cơ… Quá trình này là rất cần thiết để giúp các cơ giãn ra, dần thích nghi với cường độ tập luyện tăng dần.

Đừng so sánh với mọi người

Hãy tận hưởng bài tập. Khi bước vào phòng tập, bạn thường dễ lâm vào cảnh bị căng thẳng vì áp lực trước khả năng của những người xung quanh. Khi đem so sánh mình với người khác, bạn sẽ chỉ thêm phiền muộn hơn bởi vì so sánh như vậy sẽ khiến bạn nảy sinh lòng ghen tị, hoặc thất vọng vì mình chưa làm được nhiều động tác. Hãy thay đổi quan điểm bằng cách lấy đó làm cảm hứng. Bạn vẫn có thể học được rất nhiều bằng cách quan sát tài năng của những người khác. Đồng thời hãy tin tưởng rằng nếu bạn nhiệt tình và thực hành thường xuyên thì chắc chắn sẽ tiến bộ. 

Hãy lắng nghe cơ thể mình

Bạn phải tập vài động tác thở và tập trung trước khi bắt đầu tập. Khi tập yoga, nên luôn lắng nghe cơ thể mình. Đừng bao giờ tự ép mình vào một tư thế làm cho mình thấy đau hay khó chịu. Thay vào đó thì bạn cử động chầm chậm khi vào hay ra khỏi tư thế để lúc nào cũng phải cảm thấy thoải mái. Có thể coi một tư thế là một chuyến hành trình gồm 3 phần: Vào tư thế, giữ tư thế và ra khỏi tư thế. Tất cả 3 phần này đều quan trọng như nhau. Sau mỗi lần ngưng tập, bạn nên vào luôn tư thế thư giãn hay hồi phục. Thời gian thư giãn này sẽ giúp bạn kết hợp và tiếp nhận những cái lợi của việc tập yoga. 

Vệ sinh thảm tập

Cả buổi học mỗi người sẽ chỉ tập luyện trên thảm chuyên dụng, đó là không gian riêng của mỗi người chính vì vậy cần giữ cho thảm sạch sẽ. Trên thị trường hiện nay các loại thảm thường được làm bằng cao su nên cũng cần có cách vệ sinh riêng cho loại thảm này. Trước tiên hoà dung dịch xà phòng loãng, lấy khăn mềm thấm nước xà phòng lau lên mặt thảm một lượt, để khoảng 5 phút rồi lấy khăn ẩm lau lại vài lần cho hết xà phòng. Nên phơi thảm ở chỗ râm, tránh ánh nắng trực tiếp. Mỗi khi thảm bẩn lại vệ sinh như vậy.

Quỳnh Mai (Tổng hợp)

Ảnh Vũ Nguyễn

Nhân vật trong ảnh: Ngân Trần Lê học viên yoga tại California Yoga & Fitness

BÀI VIẾT HỮU ÍCH